(GD&TĐ)- Trong các ngày từ 2-6/11, liên Bộ GD-ĐT - Bộ Tài chính đã tiến hành kiểm tra tình hình thực hiện Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên tại hai tỉnh Hà Giang, Phú Thọ.
|
Một mẫu nhà lớp học tại trường tiểu học Yên Lập, huyện Yên Lập, Phú thọ. Ảnh, gdtd.vn |
Ông Phạm Hùng Anh, Cục phó Cục Cơ sở vật chất- Thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em (Bộ GD-ĐT) cho biết, lần kiểm tra này nhằm đánh giá tiến độ thực hiện các dự án trong danh mục đầu tư, tiến độ giải ngân, mục đích sử dụng vốn của các địa phương... đồng thời đôn đốc các chủ đầu tư nhanh chóng đưa các công trình nhà lớp học và nhà công vụ vào sử dụng để đảm bảo phát huy hiệu quả nguồn vốn.
Hà Giang là tỉnh được Đề án hỗ trợ gần 100% vốn với tổng mức hỗ trợ 453,9 tỷ đồng. Tính đến nay đã giải ngân 367,8 tỷ đồng đạt tỷ lệ trên 77%. Đã có 461 công trình phòng học (2.285 phòng) và nhà công vụ được hoàn thành.
Tổng số vốn thực hiện Đề án này của tỉnh Phú Thọ là 361 tỷ đồng. Trong đó số vốn TW hỗ trợ 80% (307 tỷ đồng), vốn đối ứng của địa phương 20% (54,8 tỷ đồng). Đã có 3.046 phòng hoc, nhà công vụ được xây dựng và hoàn thành. Số vốn giải ngân trong 3 năm 2008-2010 là 334,6 tỷ đồng, đạt 92,2% kế hoạch.
Đề án kiên cố hoá trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên giai đoạn 2008-2012 được triển khai từ năm 2008 với mục tiêu: Xoá bỏ phòng học 3 ca, phòng học tạm thời các loại (các phòng học tranh tre, nứa lá, các phòng học xây dựng tạm....), giải quyết nhà công vụ cho giáo viên ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Tuy nhiên, đến nay do đơn giá xây dựng và tiền lương đã thay đổi khá nhiều nên đoàn công tác đã yêu cầu Ban chỉ đạo thực hiện đề án Kiên cố hoá trường lớp học các tỉnh, từ nay đến hết năm 2012 dừng khởi công mới các công trình nhằm dồn vốn trong các năm 2011 và 2012 để hoàn thành các công trình đang thi công.
|
Một mẫu nhà mầm non tại huyện Vị Xuyên- Hà Giang. Ảnh, gdtd.vn |
Ban chỉ đạo tỉnh đôn đốc các chủ đầu tư chốt khối lượng các công trình đã hoàn thành, ước khối lượng của các công trình đang thi công và cân đối với tổng nguồn vốn được giao để chủ động kế hoạch xây dựng của địa phương, tránh tình trạng khởi công tràn lan, nợ đọng vốn. Chủ đầu tư ở các huyện cùng Ban chỉ đạo tỉnh rà soát lại danh mục đầu tư đã được duyệt, những công không nằm trong danh mục lập tức có phương án xử lý nhằm đảm bảo xây dựng đúng theo danh mục đầu tư.
Nhanh chóng hoàn thành hồ sơ thanh, quyết toán, đồng thời sớm đưa các công trình vào sử dụng để học sinh có phòng để học, giáo viên có chỗ ở.
Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu các địa phương trong những giai đoạn đầu tư tiếp theo nên tính toán cụ thể, kỹ lưỡng để lựa chọn những mẫu nhà trường học, công vụ phù hợp với thực tế tại địa phương nhằm đảm bảo tính bền vững, hữu dụng trong khi sử dụng.
Bá Hải