Điện lực Đống Đa giải quyết kiến nghị của cư dân nhà C6 tập thể Trung Tự theo kiểu đối phó

GD&TĐ - Ngày 20/6/2019, Báo Giáo dục và Thời đại đã đăng bài “Có chuyện mập mờ để trục lợi tiền điện”. Nội dung phản ánh kiến nghị của cư dân nhà C6 tập thể Trung Tự (quận Đống Đa, Hà Nội) về việc lắp công tơ và ghi số điện. Ngay trong ngày và đêm khi bài báo ra, nhân viên Điện lực Đống Đa đã gặp một số người dân để giải đáp thắc mắc. Tuy nhiên, cách giải quyết vẫn mang tính đối phó và chưa giải quyết hết các vấn đề đã nêu.

Trưa 21/6/2019, Công ty điện lực Đống Đa đã dán decan tên từng khách hàng lên các công tơ điện.
Trưa 21/6/2019, Công ty điện lực Đống Đa đã dán decan tên từng khách hàng lên các công tơ điện.

Ngay sau khi bài báo “Có chuyện mập mờ để trục lợi tiền điện” đăng tải, 21h30 cùng ngày, đại diện Công ty điện lực Đống Đa đã đến làm việc với 2 hộ dân nhà C6 tập thể Trung Tự. Trưa ngày 21/6/2019, Công ty điện lực Đống Đa đã tiến hành dán decan tên khách hàng lên các công tơ điện. Đồng thời, Công ty cũng đã có văn bản thông tin tới Báo Giáo dục và Thời đại về nội dung đã thực hiện và các vấn đề liên quan.

Trước hết, Báo Giáo dục và Thời đại hoan nghênh Công ty điện lực Đống Đa và ghi nhận sự nhanh chóng giải quyết vấn đề người dân phản ánh qua báo Giáo dục và Thời đại. Tuy nhiên, sau khi xem xét chúng tôi nhận thấy, việc xử lý của các nhân viên ngành điện mới chỉ là đối phó với tình huống mà người dân khiếu nại, chưa giải quyết được tận gốc các vấn đề của người dân đưa ra.

Cụ thể, Công ty điện lực Đống Đa mới chỉ giải quyết được vấn đề dán decan tên khách hàng lên các công tơ điện. Còn về vấn đề tiền điện tăng bất thường, không thể lấy ý kiến của một vài cá nhân để đại diện cho mấy chục hộ gia đình nhà C6 tập thể Trung Tự đang bức xúc. Đây là vấn đề cần phải rà soát lại tiền điện các tháng gần nhất của tất cả các hộ dân ở đây để cùng so sánh, đối chiếu nhằm làm rõ những điều mà người dân phản ánh.

Trong công văn 1118 ngày 21/6/2019 của Công ty điện lực Đống Đa gửi Báo Giáo dục và Thời đại có nêu: "Việc di chuyển công tơ có sự giám sát của chủ đầu tư, đơn vị quản lý điện trên địa bàn do vậy đảm bảo chính xác tuyệt đối, số công tơ điện sau khi di chuyển trùng khớp số công tơ trên hóa đơn tiền điện của từng khách hàng và còn nguyên tem, chì niêm phong (đã kiểm tra tại hiện trường thực tế cho khách hàng chứng kiến”.

Các công tơ điện đã được di dời từ cột điện ngoài vỉa hè, nhưng việc di dời người dân không hề được giám sát như phía ngành điện nói.
 Các công tơ điện đã được di dời từ cột điện ngoài vỉa hè, nhưng việc di dời người dân không hề được giám sát như phía ngành điện nói.

Tuy nhiên, theo sự phản ánh của người dân, họ không hề được giám sát quá trình di chuyển và thực trạng công tơ nhà mình khi di chuyển, lắp đặt như phía ngành điện nêu, và người dân sẵn sàng đối thoại về vấn đề này.

Công văn 1118 cũng nêu: “Tất các các công tơ nhà C6 tập thể Trung Tự đều là công tơ điện tử, hình thức ghi chỉ số tự động, từ xa. Lịch ghi chỉ số là ngày 12 hàng tháng, được niêm yết tại UBND các phường, các phòng giao dịch khách hàng của điện lực. Sau 2 ngày kể từ ngày ghi chỉ số, Công ty điện lực Đống Đa sẽ nhắn tin thông báo chỉ số, sản lượng và tiền điện cho khách hàng được biết”.

Việc niêm yết ghi chỉ số công tơ 2 ngày tại UBND các phường, các phòng giao dịch khách hàng của điện lực là cách làm bất tiện cho người dân trong việc theo dõi mức sử dụng điện của từng gia đình. Vì vậy, khi có thắc mắc, người dân cũng không biết phản ánh ở đâu. Tại sao không thông báo ngay cho người dân như hình thức nhắn tin báo tiền điện hàng tháng mà lại làm một việc "có cũng như không" bằng  niêm yết ở UBND phường ? 

Trên tinh thần xây dựng, Báo Giáo dục và Thời đại đề nghị Công ty điện lực Đống Đa tiếp tục giải quyết triệt để các kiến nghị, thắc mắc của người dân, tránh để sự việc kéo dài.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Trẻ nhập viện do uống vitamin quá liều. Ảnh: Bệnh viện Nhi Trung ương

'Con dao hai lưỡi' mang tên vitamin

GD&TĐ - Theo chuyên gia y tế, chỉ nên sử dụng một lượng vitamin cân đối vừa đủ cũng như phù hợp với tình trạng sức khỏe và nhu cầu của cơ thể.