Chế độ thai sản của giáo viên

GD&TĐ - * Hỏi: Nếu thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì giáo viên có được nghỉ bù hay không? Có được đồng thời hưởng chế độ thai sản và tiền lương của 2 tháng hè không, hay chỉ được hưởng chế độ thai sản? Nguyễn Linh (linh8x***com.vn)

Ảnh minh họa/INT
Ảnh minh họa/INT

* Trả lời: Theo Công văn số: 1125/NGCBQLGD-CSNGCB ngày 18/8/2017 của Cục Nhà giáo và Cán bộ Quản lý Giáo dục (Bộ GD&ĐT) về việc hướng dẫn giải quyết chế độ thai sản của giáo viên trùng với thời gian nghỉ hè, hướng dẫn: Giáo viên nữ có thời gian nghỉ thai sản trùng với thời gian nghỉ hè thì sẽ được cơ sở giáo dục bố trí thời gian nghỉ hằng năm theo quy định tại Điều 111 và Điều 112 Bộ luật Lao động hoặc thanh toán tiền nghỉ hằng năm (nếu do yêu cầu công tác, cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên) theo quy định tại Điều 114 Bộ luật Lao động.

Mức chi hỗ trợ cho giáo viên trong trường hợp cơ sở giáo dục không bố trí được thời gian nghỉ hằng năm cho giáo viên được quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư 141/2011/TT-BTC ngày 20/10/2011 của Bộ Tài chính.

Công văn cũng đề nghị các sở GD&ĐT hướng dẫn thủ trưởng các cơ sở giáo dục giải quyết chế độ thai sản cho giáo viên đảm bảo theo quy định.

Vấn đề thứ hai bạn quan tâm, chúng tôi xin được tư vấn như sau: Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, trong thời gian nghỉ thai sản bạn được hưởng các chế độ theo luật bảo hiểm xã hội mà không quy định người sử dụng lao động phải trả lương cho người lao động trong thời gian nghỉ thai sản. Như vậy, ngoài khoản tiền bảo hiểm xã hội chi trả bạn không được hỗ trợ lương hàng tháng trong thời gian nghỉ thai sản.

Mọi ý kiến thắc mắc về chế độ chính sách đối với nhà giáo, bạn đọc gửi về chuyên mục: Hộp thư bạn đọc - Báo Giáo dục & Thời đại: 29B, Ngô Quyền (Hoàn Kiếm, Hà Nội). 
Email: bandocgdtd@gmail.com

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.