Giữa tâm chấn thương chiến, TT Trump không còn coi Chủ tịch Tập là bạn?

GD&TĐ - Khi căng thẳng thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục nóng lên, TT Mỹ Donald Trump không còn nhắc tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là “người bạn” của mình trên Twitter nữa, thay vào đó, là “kẻ thù”.  

TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải).
TT Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải).

TT Trump đã đưa ra một câu hỏi cho hơn 60 triệu người theo dõi Twitter của ông hôm qua khi so sánh Chủ tịch Tập với Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell.

“Thông thường, Fed không làm gì cả! Thật lạ là họ có thể ‘nói’ mà không biết hay hỏi tôi đang làm gì – điều sẽ được tuyên bố ngay sau đó. Chúng tôi có một đồng USD rất mạnh và một Fed yếu. Tôi sẽ làm việc ‘một cách thông minh’ với cả 2, và nước Mỹ sẽ làm rất tốt…”- TT Trump đăng trên Twitter – “Câu hỏi của tôi là, ai là kẻ thù lớn hơn, Jay Powell hay Chủ tịch Tập?”.

Thông tin trên được đưa ra không lâu sau khi Trung Quốc tuyên bố sẽ áp thuế 5-10% vào hàng Mỹ trị giá 75 tỉ USD và khôi phục thuế đối với ô tô Mỹ. Sau đó TT Trump tuyên bố Nhà trắng sẽ nâng thuế hiện tại từ 25% lên 30% đối với hàng hóa của Trung Quốc trị giá 250 tỉ USD từ 1/10 và từ 10% lên 15% nhắm vào gói hàng hóa trị giá 300 tỉ USD của Trung Quốc từ 1/9.

Bình luận ban đầu của TT Trump liên quan tới một phê bình đối với Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Jerome Powell – người được chính TT Trump bổ nhiệm, nhưng nó cũng cho thấy quan hệ cá nhân của TT Trump với Chủ tịch Tập Cận Bình đang ở mức thấp.

Đầu tháng 12 năm ngoái, TT Trump viết rằng “Chủ tịch Tập và tôi có một mối quan hệ rất khăng khít và mang tính cá nhân”, thậm chí trong cuộc mít tinh trong tháng 8 ở Ohio, ông Trump vẫn nói rằng “Chủ tịch Tập là một người tốt, ông ấy là bạn của tôi”.

TT Mỹ cũng thường lưu ý rằng ông không trách Trung Quốc về những gì ông xem là quan hệ thương mại bất công giữa 2 nước.

“Một lần nữa, tôi không trách Chủ tịch Tập. Tôi trách các lãnh đạo trước đây của chúng ta vì đã để điều này xảy ra” – Ông Trump nói với các phóng viên hồi tháng 7.

Tại một diễn đàn kinh tế ở St.Petersburg, Nga hồi tháng 6, Chủ tịch Tập cũng nhắc tới TT Trump là “bạn” của mình và nói rằng “thật khó để tượng tượng việc chia cắt Mỹ hoàn toàn khỏi Trung Quốc hoặc Trung Quốc khỏi Mỹ” – Hãng tin Reuters cho hay.

Tuy nhiên, tại một sự kiện ở Nhà trắng tháng trước, TT Trump đã nói giảm bình luận trước đây của mình rằng Chủ tịch Tập là một người bạn tốt.

“Bây giờ, chúng tôi có thể không thân thiết lắm” – Hãng tin Politico dẫn lời TT Trump – “Nhưng tôi phải vì đất nước của chúng ta. Ông ấy vì Trung Quốc còn tôi vì Mỹ, đó cách sự việc diễn ra”.

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ