Giới trẻ kiếm tiền từ… ăn, chơi và đi du lịch

GD&TĐ - Nhiều bạn trẻ kiếm tiền qua việc tạo giá trị cho cộng đồng, bên cạnh việc tận dụng được thế mạnh của nền tảng xã hội...

Những chuyến du lịch kết hợp giữa việc nghỉ ngơi và công việc sáng tạo nội dung đem lại doanh thu hàng chục triệu đồng cho Hoàng Thị Thiên Lý. Ảnh: NVCC
Những chuyến du lịch kết hợp giữa việc nghỉ ngơi và công việc sáng tạo nội dung đem lại doanh thu hàng chục triệu đồng cho Hoàng Thị Thiên Lý. Ảnh: NVCC

Ngày nay, với sự phát triển rầm rộ của các nền tảng mạng xã hội, những chuyến du lịch, khám phá hay những trải nghiệm ăn uống, vui chơi không đơn thuần chỉ là để nghỉ ngơi, thư giãn mà còn là cơ hội để kiếm tiền của nhiều bạn trẻ.

Cơ hội đến từ đam mê

Là một người có đam mê “xê dịch”, anh Trần Việt Anh (28 tuổi, quận Đống Đa, Hà Nội) hào hứng kể về những năm tháng rong ruổi trên khắp các cung đường tại Việt Nam. Việt Anh nhớ lại, khi đó anh chỉ vừa mới ra trường và đang là cộng tác viên mảng du lịch cho một tờ báo mạng.

“Vừa đi chơi, tôi vừa chụp ảnh, viết bài cho báo. Đến mỗi tỉnh thành, tôi cố gắng khám phá và ghi chép lại những điều thú vị, độc đáo. Sau đó tôi truyền tải lại bằng đoạn phim, hình ảnh, câu chữ… để cộng đồng có cái nhìn đa chiều và thúc đẩy quảng bá du lịch địa phương.

Nhuận bút cho mỗi bài viết trung bình khoảng 150 - 200 nghìn đồng/bài. Chủ đề nào “hot” đạt tương tác cao thì có thể lên tới 300 nghìn đồng/ bài. Góp gió thành bão, những khoản tiền nho nhỏ đã giúp tôi hoàn thành gần hết chuyến du lịch xuyên Việt. Đó là những trải nghiệm tuyệt vời khi kiếm được tiền từ chính đam mê “xê dịch” của bản thân”, anh Việt Anh hào hứng kể lại.

Những năm trở lại đây, mạng xã hội ở Việt Nam xuất hiện các KOLs (viết tắt của cụm từ Key Opinion Leaders), được hiểu là những người có ảnh hưởng lên cộng đồng mạng. Hiện nay, KOLs được nhiều người coi như một “nghề” bởi cơ hội kiếm tiền từ mạng xã hội vô cùng lớn với các hình thức đa dạng.

Hoàng Thị Thiên Lý (26 tuổi, quê Đà Nẵng) sở hữu kênh TikTok với gần 30.000 lượt theo dõi. Chia sẻ về hành trình từ một nhân viên truyền thông trở thành một người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, Hoàng Thị Thiên Lý cho hay, bản thân là người rất ưa khám phá những vùng đất mới, cô gái trẻ thường cùng bạn bè đi du lịch.

Trong những chuyến đi của mình, Thiên Lý có thói quen chụp hình, quay video để lưu giữ lại những kỉ niệm, khoảnh khắc của tuổi trẻ. Bất ngờ, những hình ảnh ấy lại nhận được sự quan tâm và yêu thích của rất nhiều bạn trẻ.

“Thực tế cũng rất dễ hiểu, các bạn nữ thì luôn thích cái đẹp và có nhu cầu mua sắm cao. Vì vậy, trong các video của tôi, rất nhiều bạn vào hỏi thông tin về những trang phục, giày dép, phụ kiện mà tôi hay mặc. Nhận thấy đây cũng là một cơ hội tốt để có thêm thu nhập, tôi liền nhập chính những món đồ mình mặc về để bán và nhận được kết quả ngoài sự mong đợi. Hàng nhập về bán rất chạy, doanh thu lên đến hàng chục triệu đồng/tháng”, Thiên Lý cho biết.

gioi-tre-kiem-tien-tu-an-choi-va-di-du-lich-6111.jpg
Ảnh minh họa ITN.

Giữ được bản sắc riêng

Giống như nhiều bạn trẻ khác, Phạm Tuấn Duy (25 tuổi, quê Hải Phòng) cũng thích la cà các quán xá, thưởng thức các món ăn, đồ uống ở những vùng đất mà mình đặt chân tới. Ban đầu, những video của anh chàng nhiếp ảnh gia làm chỉ với mục đích ghi lại những trải nghiệm của bản thân và chia sẻ với bạn bè, người thân.

Dần dần, nhờ có gu thẩm mỹ của một người học nghệ thuật, những món ăn đơn giản qua ống kính của Tuấn Duy trở nên có “hồn”. Những bức ảnh, thước phim đầy nghệ thuật và sáng tạo đã giúp kênh của bạn trẻ này có số lượng người theo dõi và lượt tương tác nhất định. Đây cũng là lúc cơ hội kiếm tiền đến với Tuấn Duy.

Cũng giống những kênh trải nghiệm ẩm thực có lượt tương tác cao khác, bạn trẻ này nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các quán ăn. Các chủ quán đề nghị hợp tác bằng cách mời Tuấn Duy tới ăn uống và quay video quảng cáo cho họ, đổi lại họ sẽ trả cho Duy một khoản phí. Song Tuấn Duy từ chối bởi hướng đi đó không phù hợp với kênh của anh, không đúng chuyên môn.

Ở góc độ người dùng mạng xã hội, Tuấn Duy cảm nhận có rất nhiều kênh hay, thu hút được nhiều người theo dõi vì những chia sẻ về trải nghiệm rất chân thật. Thế nhưng không ít người sau khi nổi tiếng đã quên mất mục đích và đam mê thuở ban đầu. Họ mất đi “màu sắc” cá nhân và bị thương mại hóa, thậm chí nhận quảng cáo tràn lan, không có chọn lọc khiến người xem ngán ngẩm.

“Thay vì nhận quảng cáo, tôi tiếp tục phát triển kênh bằng những bức ảnh, thước phim ngày càng chỉn chu và chuyên nghiệp hơn. Bởi tôi đã có một chiến lược dài hạn cho bản thân. Từ đây, tôi đã tìm thấy cơ hội thật sự phù hợp với mình khi kênh ngày càng thu hút được nhiều người biết tới. Một số thương hiệu, nhà hàng bày tỏ rất thích những sản phẩm sáng tạo trên trang cá nhân của tôi và mời tôi hợp tác làm các dự án hình ảnh với mục đích truyền thông cho quán. Và đây mới chính là điều mà tôi cần”, bạn trẻ này cho biết.

Sức kết nối của mạng xã hội và các phương tiện truyền thông đang tạo ra một sân chơi sáng tạo và kinh doanh mới, mà ở đó bất kỳ ai cũng có thể trở thành người ảnh hưởng. Dù định hướng, mô hình, nguồn thu nhập của họ có thể rất khác nhau, nhưng chung quy lại cách họ kiếm tiền là tạo giá trị cho cộng đồng, bên cạnh việc tận dụng được thế mạnh của nền tảng xã hội.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Văn Thánh Miếu Cẩm Phô (Hội An, Quảng Nam).

Giai thoại 'Ngũ phụng tề phi'

GD&TĐ - 'Ngũ phụng tề phi' nghĩa là năm con chim phượng cùng bay lên - là danh hiệu do vua Thành Thái tặng cho 5 vị đại khoa cùng tỉnh Quảng Nam.

Lực lượng chữa cháy điều xe thang đến cứu người bị mắc kẹt trong căn hộ bị cháy.

Cháy căn hộ 7 tầng ở Đà Nẵng

GD&TĐ - Lực lượng công an đã khẩn trương điều động xe thang cứu nhiều người mắc kẹt trong đám cháy xảy ra tại một căn hộ 7 tầng ở TP Đà Nẵng.