Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc

GD&TĐ - Chiều 19/6, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức Chương trình “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo” và “Hiệu trưởng gieo mầm hạnh phúc”.
Các đại biểu chia sẻ tại chương trình
Các đại biểu chia sẻ tại chương trình

Chương trình được tổ chức tại điểm cầu S7 Đài Truyền hình Việt Nam, Hà Nội kết nối với 4 điểm cầu Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Vĩnh Long, Hải Phòng. Tại điểm cầu Hà Nội có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật, Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân.

Phát biểu tại chương trình, Thứ trưởng Ngô Thị Minh cho biết: Trong những năm qua ngành Giáo dục đã và đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện đổi mới giáo dục, đào tạo, quan tâm tới việc đào tạo, bồi dưỡng và tham mưu ban hành cơ chế chính sách chăm lo phát triển đội ngũ.

Đồng hành cùng với Bộ nhiều năm qua, Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực góp phần phát huy cao nhất vai trò của nhà giáo, người lao động, xây dựng các nhà trường và đã đóng góp quan trọng vào sự đổi mới của toàn ngành.

Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc ảnh 1
Đại biểu tại điểm cầu Hà Nội

Năm 2019, đứng trước tình hình thực tiễn với những yêu cầu mới và đòi hỏi về kỹ năng của nhà giáo, Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã ban hành Kế hoạch 103 với những giải pháp triển khai nhằm “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động”.

Ngay sau đó Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo lãnh đạo các Sở GD&ĐT lãnh đạo các đại học, các trường đại học, các trường CĐSP và các đơn vị trực thuộc Bộ triển khai, tổ chức thực hiện. Trong đó điểm nhấn là xây dựng các “Trường học hạnh phúc” - bắt đầu từ sự thay đổi của mỗi cán bộ quản lý, mỗi nhà giáo, người lao động trong các nhà trường.

Bộ GD&ĐT đánh giá cao tính hiệu quả của kế hoạch 103, được các trường học từ mầm non đến đại học triển khai thực hiện với mức độ khác nhau và bước đầu đã đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến mới trong nhận thức và hành vi ứng xử của các thầy cô giáo và các nhà trường.

Công đoàn Giáo dục Việt Nam đã thực hiện như tổ chức cuộc thi “Thầy cô trong mắt em” nhằm phát hiện, lan tỏa, nhân rộng các gương nhà giáo nỗ lực, cố gắng, gương mẫu được học sinh, sinh viên ghi lại thành tác phẩm tham dự thi và đã được tổ chức tổng kết vào dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 hàng năm vô cùng ý nghĩa.

Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc ảnh 2
Thứ trưởng Ngô Thị Minh phát biểu tại Chương trình

Cùng với đó là các hoạt động hỗ trợ để “Thầy cô sẵn sàng thay đổi vì một Trường học hạnh phúc”. Trong 3 năm qua, “Trường học hạnh phúc” đã được các trường học đón nhận và triển khai. Các thầy cô giáo có thêm năng lực, năng lượng, được truyền cảm hứng để tự tin hơn, sáng tạo xử lý hiệu quả trước các tình huống sư phạm ngày càng đa dạng phức tạp. Tinh thần “Trường học hạnh phúc” đã được lan tỏa.

Thay mặt lãnh đạo Bộ GD&ĐT, Thứ trưởng Ngô Thị Minh ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục các cấp, của các cơ quan liên quan, của các Sở GD&ĐT, các đơn vị, trường học, cơ sở giáo dục và các thầy cô giáo đã tích cực triển khai, tổ chức thực hiện Kế hoạch 103 trong thời gian qua.

Gieo mầm hạnh phúc trong trường học hạnh phúc ảnh 3
Đại diện các điểm cầu chia sẻ thông tin

Đồng thời đề nghị Công đoàn Giáo dục Việt Nam tiếp tục phối hợp với Bộ GD&ĐT chỉ đạo, triển khai các giải pháp “Tăng cường năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động” gắn với Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” trong thời gian tới, đảm bảo tính phù hợp, hiệu quả và có tác động mạnh mẽ hơn nữa, đóng góp thiết thực vào sự nghiệp đổi mới, căn bản toàn diện GD-ĐT.

Tại chương trình, các chuyên gia và khách mời đã chia sẻ những quan điểm của mình về Trường học hạnh phúc, một trong những giải pháp thể hiện rõ tính hiệu quả trong quá trình triển khai Kế hoạch 103 về “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo. Cùng với đó, các thầy cô cũng đã chia sẻ những kỷ niệm của mình về Cuộc thi “Thầy cô trong mắt em”, cuộc thi được tổ chức trong suốt 3 năm qua đã được các em học sinh, sinh viên tham gia một cách tích cực nhằm khắc họa những hình ảnh các thầy cô giáo, những tấm gương đẹp, những tấm lòng vì học sinh thân yêu.

Xem chương trình tại đây:

Cơ quan chức năng thu giữ nhiều bình khí N20.

Liên tiếp phát hiện nhiều quán bar nghi kinh doanh 'bóng cười'

GD&TĐ - Ngày 14/8, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) bất ngờ kiểm tra nhiều cơ sở dịch vụ bar, cà phê nhạc mạnh tại số 10 Trần Nhật Duật, 40 Trần Nhật Duật, 15 Hàng Tre, 126 Trần Quang Khải và 30 Hàng Vôi... đã phát hiện nhiều cơ sở nghi kinh doanh trái phép khí N2O - 'khí cười'.
Ảnh minh hoạ.

Ngày 14/8: Ca Covid-19 giảm còn 1.428

GD&TĐ - Bản tin phòng chống dịch Covid-19 ngày 14/8 của Bộ Y tế cho biết ca Covid-19 giảm mạnh so với ngày trước đó, còn 1.428 ca; trong ngày có gần 6.000 bệnh nhân khỏi và 1 trường hợp tử vong.
Hiện trường vụ nổ.

Video nổ lớn rung chuyển thủ đô Armenia

GD&TĐ - Một vụ nổ lớn đã xảy ra tại một trong những trung tâm mua sắm ở Yerevan – thủ đô của Armenia - Bộ Các tình trạng khẩn cấp nước này cho biết.
Mỹ viện trợ vũ khí

Các nước Đông Âu yêu cầu Mỹ cung cấp thêm vũ khí

GD&TĐ - Chính quyền các nước Baltic và Đông Âu đang yêu cầu Mỹ mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực. Để thực hiện các hợp đồng quốc phòng đã ký kết trước đó, các đồng minh ở sườn đông của NATO cũng kêu gọi Washington tăng cường sản xuất quốc phòng.
Năm học 2022-2023 có 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh được điều động biệt phái.

Hà Tĩnh: Điều động 85 giáo viên đi 'biệt phái'

GD&TĐ - Năm học 2022-2023, 85 giáo viên THPT ở Hà Tĩnh sẽ được điều động đi 'biệt phái' tại các trường vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa và các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên trên địa bàn.
Số lượng học sinh tại Trường Tiểu học Tân Tạo tăng theo từng năm, nhà trường đang nỗ lực tìm các giải pháp bảo đảm đủ chỗ học trong năm học mới.

Giấc mơ… học 2 buổi/ngày

GD&TĐ - Áp lực trường lớp năm học 2022 - 2023 là bài toán lớn với TPHCM và các địa phương lân cận khi sĩ số học sinh ngày một tăng, cơ sở vật chất không theo kịp. Từ thực tế đó, chính quyền địa phương cùng với ngành Giáo dục đang nỗ lực đưa ra giải pháp để tất cả học sinh có đủ chỗ học.