Giáo viên giỏi để có trò giỏi
Những năm học vừa qua, ngành giáo dục Phú Thọ tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những đơn vị điểm sáng về chất lượng giáo dục mũi nhọn của cả nước. Tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 THPT năm học 2020 -2021, tỉnh có 52 em đoạt giải các môn văn hóa, đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố.
Đặc biệt, đây là năm thứ 3 liên tiếp tỉnh Phú Thọ có học sinh dự thi Olympic Sinh học quốc tế và giành được 1 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng. Hiện tại toàn tỉnh có 772 trường chuẩn quốc gia. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tại tỉnh được tổ chức khoa học, đảm bảo an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Phú Thọ là một trong 10 tỉnh có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cao nhất toàn quốc.
Phú Thọ tiếp tục củng cố vững chắc vị trí top đầu các tỉnh, thành phố có chất lượng giáo dục cao trên cả nước.
Để đạt được kết quả đó, ngành GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu ngay từ cấp THCS, tạo nguồn học sinh giỏi cho cấp THPT. Đổi mới công tác thi chọn đội tuyển nhằm chọn ra được những học sinh thực sự xuất sắc, có tố chất tham gia đội tuyển.
Là cơ sở giáo dục dẫn đầu trong các cuộc thi học sinh giỏi của tỉnh, những năm học gần đây, công tác tuyển chọn, bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) của trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) đã đi vào chiều sâu, có sự ổn định. Năm học 2020 – 2021, trường có 67 HS dự thi HSG 9 môn văn hóa cấp Tỉnh, trong đó có 12 học sinh lớp 8 tham gia thi vượt lớp. Kết quả, nhà trường đạt 55 giải (trong đó: 7 giải Nhất; 19 giải Nhì; 14 giải Ba; 15 giải KK).
Kết quả khảo sát HS lớp 9 do Sở GD&ĐT Phú Thọ tổ chức, trường THCS Hùng Vương xếp thứ 1/258 trường THCS toàn tỉnh Phú Thọ. Kết quả thi HSG cấp Quốc gia tiếp tục có những dấu hiệu tích cực với việc đa dạng hóa các nội dung tham gia. Trong 5 năm học gần đây, nhà trường có đến 132 lượt HS đạt giải Quốc gia; trong đó có: 14 HCV, 35 HCB, 37 HCĐ, 46 giải KK.
Chia sẻ với Báo GD&TĐ về vai trò của giáo viên đối với thành tích giáo dục của nhà trường nêu trên, cô giáo Trần Thị Bình – Hiệu trưởng Trường THCS Hùng Vương, TX Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ) cho biết: Hướng tới phát triển cả về trí tuệ và thể chất cho HS, giáo viên nhà trường tích cực chuyển từ vai trò truyền thụ kiến thức sang hướng dẫn, khuyến khích HS nâng cao khả năng tự học, tự nghiên cứu; phát triển tư duy sáng tạo, tinh thần tự chủ để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển tối đa năng lực của bản thân.
Đồng thời, nhà trường triển khai một số chương trình giáo dục theo hướng chất lượng cao như: Toán bằng Tiếng Anh, chương tình Tiếng Anh và Tin học quốc tế, giáo dục STEM... Thực hiện việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá để nâng cao hiệu quả dạy và học; chuyển đổi số trong quá trình dạy học. Tổ chức các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống; các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm…
“Nhà trường luôn xác định giáo viên là tài sản quý giá. Muốn một thế hệ giỏi thì phải cần có thầy cô giáo giỏi. Theo đó, nhà trường dành sự quan tâm hàng đầu trong công tác xây dựng đội ngũ, luôn tạo mọi điều kiện tốt nhất để cán bộ, giáo viên tham gia học tập và nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục”, cô giáo Trần Thị Bình nhấn mạnh.
Phấn đấu để mỗi thầy cô là những tấm gương về đạo đức nghề nghiệp, có trình độ chuyên môn cao, có phương pháp dạy học hiện đại, gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với giảng dạy, thực tiễn, có năng lực chủ động hội nhập. Xây dựng những con người dám nghĩ, dám làm, có khát vọng, truyền cảm hứng cho học sinh để tạo ra nhiều thế hệ học sinh biết vươn lên học tập tốt, rèn luyện tốt.
Đáng chú ý, trong điều kiện phòng, chống dịch bệnh Covid -19, nhà trường đã triển khai đồng bộ, linh hoạt các giải pháp để thực hiện chương trình, kế hoạch năm học (dạy học trực tuyến, dạy học trực tiếp, dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến; dạy học qua truyền hình) nhằm đảm bảo quy định và kiến thức cho học sinh, nhất là công tác ôn thi cho tuyển học sinh giỏi.
Nhà trường tạo ra những chính sách hỗ trợ cho giáo viên tham gia giảng dạy, thưởng giá trị cho giáo viên có những thành tích cao trong công tác bồi dưỡng với nguồn kinh phí tiết kiệm tích lũy từ nguồn chi thường xuyên. Điều đó đã khích lệ động viên tinh thần trách nhiệm, lòng yêu nghề, tận tâm với công việc của mỗi giáo viên.
Vừa hồng vừa chuyên
Bậc giáo dục Mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ; hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách… Để làm tốt điều này, thời gian qua, trường Mầm non Chu Hóa, TP Việt Trì (Phú Thọ) luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo viên vững chắc chuyên môn; các giáo viên nhà trường đoàn kết, tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chăm sóc giáo dục trẻ phát triển toàn diện về Đức – Trí – Thể – Mỹ.
Nhấn mạnh về về vai trò của giáo viên đối với thành tích đạt được nêu trên của nhà trường, cô giáo Lê Thị Bích Ngọc – Hiệu trưởng trường Mầm non Chu Hóa, TP Việt Trì (Phú Thọ) cho biết: Nhà trường đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, chú trọng công tác bồi dưỡng chuyên đề cho giáo viên, phân công giáo viên đứng lớp phù hợp với năng lực, trình độ chuyên môn, phát huy tính điển hình, ham học hỏi, tổ chức dạy theo tổ nhóm.
Bên cạnh đó, nhà trường còn tích cực tổ chức tốt các Hội thi giáo viên giỏi, cô nuôi giỏi cấp trường với các nội dung phong phú, đa dạng. Tạo cho giáo viên, nhân viên nhà trường có cơ hội được cọ sát, mạnh dạn, chủ động và có nhiều kinh nghiệm quý trong giáo dục, nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ. Từ đó, những năm học gần đây, nhà trường có nhiều giáo viên tích cực, tự tin tham gia các Hội thi giáo viên dạy giỏi do Phòng GD&ĐT TP Việt Trì và Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ tổ chức và đạt kết quả cao.
Cô giáo Lê Thị Bích Ngọc khẳng định: Nhiều năm nay, trường Mầm non Chu Hóa có những cơ chế chính sách riêng tạo điều kiện thuận lợi, thu hút giáo viên giỏi tâm huyết với nghề, tự nguyện cống hiến vì mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ để kịp thời khen thưởng, động viên giáo viên giỏi có thành tích cao trong các Hội thi các cấp tổ chức.
Ban giám hiệu nhà trường luôn rà soát, tạo điều kiện động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường tham gia các lớp học đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn đạt chuẩn và trên chuẩn. Chỉ đạo, tổ chức công tác bồi dưỡng thường xuyên, thực hiện nghiêm túc đảm bảo chất lượng tốt, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giáo viên; bồi dưỡng giáo viên bằng nhiều hình thức thiết thực, phù hợp với khả năng, nhận thức từng giáo viên.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh Phú Thọ cho biết: Đến nay, toàn tỉnh Phú Thọ có trên 23 nghìn cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên mầm non, phổ thông và GDTX, trong đó đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục có trên 21 ngàn người, trong đó đạt chuẩn trở lên chiếm 91%, trên chuẩn chiếm 26%. Nhiều giáo viên, trong đó có giáo viên cốt cán có sức ảnh hưởng lớn đối với đội ngũ trong toàn ngành, đặc biệt có giáo viên có sức ảnh hưởng tầm quốc gia và thế giới (cô giáo Hà Ánh Phượng, dân tộc Mường, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ được tổ chức Varkey Foundation vinh danh là một trong 50 giáo viên xuất sắc toàn cầu).