Thầy giáo Nguyễn Đình Hòa - Tổ trưởng tổ Ngữ văn, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) nhận xét: "Đề năm nay không quá khó nhưng cũng không dễ đạt điểm cao"
Theo thầy Nguyễn Đình Hòa, các câu hỏi có tính phân loại từ đọc hiểu cho đến làm văn. Ở phần Đọc hiểu, câu 1,2 tương đối dễ nhưng câu 3,4 thì nhiều em sẽ khó đạt điểm tối đa. Câu nghị luận xã hội liên quan trực tiếp đến giới trẻ nhưng yêu cầu đề về "trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước" thì đòi hỏi các em phải có chiều sâu nhận thức, có tinh thần trách nhiệm thì mới viết tốt được. Câu hỏi cũng đánh động về tinh thần trách nhiệm của thế hệ trẻ.
Câu nghị luận văn học, theo thầy Nguyễn Đình Hòa thì ngữ liệu được chọn rất hay, thể hiện rõ cảm hứng thế sự và triết lí nhân sinh của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Tuy nhiên câu hỏi phân loại thì học sinh phải nắm vững tác phẩm và cả phong cách của tác giả, có chiêm nghiệm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và hiện thực đời sống mới viết đầy đủ và sâu sắc.
Thí sinh Đà Nẵng trao đổi bài sau buổi thi môn Ngữ văn |
Theo đánh giá của một số giáo viên Ngữ văn, nhìn chung, đề thi năm nay đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Tương tự những năm gần đây, đề thi vừa sức, quen thuộc, mô hình cơ bản không thay đổi nên các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. Tuy nhiên với dạng đề này không dễ để đạt điểm cao.
Em Nguyễn Thị Phương Thanh – học sinh trường THPT Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, tuy không hoàn toàn tốt nhưng cơ bản cũng đã giải quyết các nội dung của đề thi. Theo Phương Thanh, nếu nắm chắc kiến thức sách giáo khoa thì có thể hoàn thành bài thi. Thanh dự đoán bài thi của mình có thể đạt 7 điểm. “Với lực học của mình, em thấy như thế là ổn. Bạn nào học khá trở lên thì sẽ giải quyết rất tốt và khả năng đạt điểm cao" – Thanh nhận xét.
Thí sinh Nguyễn Hoàng Trâm Anh (học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh) nhận xét, đề Ngữ văn năm nay không có câu hóc búa, cấu trúc đề tương đối giống năm ngoái. “Em thấy đề thi năm nay khá hay, ấn tượng nhất câu nêu ý nghĩa sự hy sinh của tuổi trẻ ở phần đọc hiểu, đây cũng là phần dễ giành trọn điểm nhất trong bài. Đề thi sát với phần ôn tập ở trường và vừa sức với em”, Trâm Anh chia sẻ.
Trong khi đó, thí sinh Trần Thị Thanh Hậu (học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền) nhận xét, đề thi bám sát chương trình học. Câu đọc hiểu khá dễ, tạo điều kiện cho thí sinh kiếm điểm. Câu nghị luận xã hội nói về trách nhiệm của tuổi trẻ đối với đất nước giúp thí sinh dễ đưa các minh chứng từ thực tế cuộc sống và cả trải nghiệm bản thân trong hoạt động hằng ngày để minh họa, làm rõ vấn đề. Đối với phần nghị luận văn học, đây là tác phẩm trong chương trình lớp 12, học sinh đều được thầy cô hướng dẫn nên nắm vấn đề cơ bản.
“Sự phân loại học sinh nằm ở vế liên hệ thực tế với yêu cầu của đề bài "liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống". Do đó, chỉ bạn nào ôn tập sâu mới làm tốt được. Năm nay em thi khối D, em ôn rất kỹ môn Văn nhưng khả năng chỉ đạt khoảng 7,5-8 điểm”, Hậu tự đánh giá.
Tuy nhiên, cũng có không ít thí sinh ở Đà Nẵng cảm thấy không hài lòng với bài làm của mình và dự đoán điểm sẽ thấp. Đặc biệt, sự phân loại năng lực ở phần liên hệ thực tế với yêu cầu của đề bài "liên hệ hình ảnh chiếc thuyền trong đoạn trích với hình ảnh chiếc thuyền đang chống chọi với sóng gió giữa phá được miêu tả trong truyện để rút ra thông điệp về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc sống". Em Lê Đắc Quốc Phong – thí sinh tại điểm thi trường THCS Huỳnh Thúc Kháng cho biết, chỉ bạn nào học khá, đọc nhiều mới có thể làm tốt. "Một số bạn nói đề không khó nhưng em thì làm không ổn lắm. Nhiều bạn khác trong phòng em cũng thế. Chắc được khoảng 4 điểm"- Phong dự đoán.