Ngày 18/10, Nhà xuất bản Đại học Oxford, Anh, (OUP) công bố báo cáo “AI trong giáo dục”, cho thấy chỉ 23% giáo viên ở Vương quốc Anh cảm thấy đã chuẩn bị sẵn sàng để sử dụng AI và kiểm soát tác động của AI đối với lớp học.
Vào năm học 2022 - 2023, 38% giáo viên phổ thông sử dụng các công cụ AI trong giảng dạy. 63% giáo viên phổ thông nhận thấy các công nghệ AI tác động “đáng kể” hoặc “một số” tích cực đến kết quả học tập của học sinh.
Tuy nhiên, báo cáo của Nhà xuất bản Đại học Oxford chỉ ra việc triển khai AI không đồng đều trong giáo dục có nguy cơ làm trầm trọng thêm khoảng cách kỹ thuật số của người học, nhất là khi không phải toàn bộ giáo viên đều sẵn sàng cho công nghệ mới.
Đến thời điểm này, cách tiếp cận AI trong giáo dục giữa các quốc gia vẫn có sự khác biệt rõ ràng. Một số tiến hành thận trọng hoặc thậm chí cấm học sinh, giáo viên sử dụng các công cụ AI mới như ChatGPT.
Số khác nhanh chóng nắm bắt công nghệ này, đưa AI trở thành một môn học trong chương trình phổ thông. Những khác biệt trên phản ánh thách thức, cơ hội, văn hóa, chính sách và nhu cầu xã hội riêng của mỗi quốc gia.
Do đó, báo cáo khuyến nghị Chính phủ Anh nói riêng và các chính phủ nên hỗ trợ trường học tận dụng tiềm năng của AI để chuyển đổi giáo dục. Ban giám hiệu các trường học có thể thúc đẩy giáo viên sử dụng AI trong lớp học và ưu tiên các tài nguyên chất lượng cao.