Giao quyền chủ động cho cơ quan quản lý ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo

GD&TĐ - Giao quyền chủ động cho cơ quan quản lý ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý nhà giáo là điểm mới của dự thảo Luật Nhà giáo.

Một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo là, giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Ảnh: giaoducthoidai.vn.
Một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo là, giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo. Ảnh: giaoducthoidai.vn.

Giao quyền chủ động cho cơ quan quản lý ngành Giáo dục

Bộ GD&ĐT cho biết, một trong những điểm mới quan trọng trong dự thảo Luật Nhà giáo là, giao quyền chủ động cho ngành Giáo dục trong tuyển dụng, sử dụng nhà giáo.

Trong đó, Bộ GD&ĐT, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì xây dựng chiến lược, đề án, kế hoạch phát triển, tổng biên chế đội ngũ nhà giáo thuộc thẩm quyền quản lý trình cấp có thẩm quyền quyết định; ban hành tiêu chí, tiêu chuẩn tuyển dụng, nội dung thực hành sư phạm trong thi/xét tuyển nhà giáo; điều phối biên chế nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập theo số lượng được cơ quan có thẩm quyền giao.

Các cơ quan quản lý giáo dục dục chủ trì (hoặc phân cấp cho cơ sở giáo dục) thực hiện tuyển dụng, điều động, bố trí, đánh giá, bổ nhiệm nhà giáo.

Dự thảo Luật quy định việc bổ nhiệm do cơ quan quản lý giáo dục chủ trì tham mưu hoặc quyết định hoặc công nhận theo thẩm quyền được giao.

Quy định về tuyển dụng nhà giáo đáp ứng đặc thù nghề nghiệp

Ngoài ra, quy định về tuyển dụng nhà giáo trong dự thảo luật đặt ra một số yêu cầu nhằm đáp ứng đặc thù nghề nghiệp của nhà giáo khác với viên chức các ngành, lĩnh vực khác (nhà giáo công lập), khác với người lao động thuần túy (nhà giáo ngoài công lập).

Trong đó, một nội dung điều chỉnh quan trọng trong tuyển dụng nhà giáo là: Phương thức tuyển dụng thông qua xét tuyển hoặc thi tuyển, trong đó phải có thực hành sư phạm.

Yêu cầu tuyển dụng nhà giáo phải có thực hành sư phạm sẽ giúp gia tăng chất lượng chuyên môn của người được tuyển dụng làm nhà giáo, lựa chọn được đúng người vào nghề.

Dự thảo cũng quy định chính sách thu hút nhà giáo trong tuyển dụng và quy định rõ những người không được đăng ký tuyển dụng. Chính phủ quy định chi tiết về điều kiện, quy trình, thủ tục, đối tượng ưu tiên, hình thức, nội dung thi tuyển và xét tuyển nhà giáo; tuyển dụng đặc cách nhà giáo; tuyển dụng nhà giáo là người nước ngoài.

Nhà giáo công lập là viên chức đặc biệt

Luật Nhà giáo áp dụng với nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập và nhà giáo trong các cơ sở giáo dục ngoài công lập. Lần đầu tiên, vị trí pháp lý của nhà giáo ngoài công lập được xác lập đầy đủ, đồng bộ với tư cách nhà giáo chứ không chỉ là người lao động theo cơ chế hợp đồng lao động.

Nhà giáo trong các cơ sở giáo dục công lập là viên chức đặc biệt. Theo đó nhà giáo công lập vẫn là viên chức, thực hiện các quy định của Luật viên chức (tuyển dụng, sử dụng, quản lý, hệ thống thang bảng lương…) và chịu sự quản lý của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền, đồng thời chịu sự điều chỉnh của các quy định đặc thù đối với nhà giáo tại Luật này.

Nhà giáo ngoài công lập và nhà giáo là người nước ngoài là người lao động đặc biệt, áp dụng theo quy định của Bộ luật Lao động và thêm những quy định đặc thù của nhà giáo tại Luật này.

25-10-3-76-2588.jpg
Nhà giáo công lập là viên chức đặc biệt. Ảnh: giaoducthoidai.vn.

Quy định rõ, đảm bảo tính đặc thù trong sử dụng nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định tường minh hơn về các tình huống sử dụng nhà giáo gắn với đặc trưng cấp học và trình độ đào tạo, bao gồm: điều động, biệt phái, thuyên chuyển, dạy liên trường, liên cấp.

Các chính sách này, nhất là điều động nhà giáo được kỳ vọng là giải pháp để tháo gỡ vấn đề thừa, thiếu giáo viên cục bộ trong thời gian vừa qua ở các cấp học mầm non, phổ thông.

Theo dự thảo Luật, trường hợp điều động nhà giáo từ cơ sở giáo dục công lập sang cơ quan quản lý giáo dục thì được bảo lưu chế độ phụ cấp thâm niên và phụ cấp ưu đãi đối với nhà giáo trong thời hạn tối đa 12 tháng. Sau thời gian bảo lưu thì thực hiện theo các chế độ, chính sách của vị trí công việc mới.

Không thực hiện điều động nhà giáo đối với nhà giáo nữ đang mang thai hoặc nuôi con dưới 36 tháng tuổi, nhà giáo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhà giáo có vợ hoặc chồng đang làm nhiệm vụ ở vùng biên giới, hải đảo trừ trường hợp nhà giáo có nguyện vọng; Nhà giáo thuộc các trường hợp quy định chưa thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định của pháp luật về phòng chống tham nhũng và pháp luật có liên quan.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Đình Kim Sơn - nơi thờ hai danh tướng nhà Đinh là Cao Điền Công và Cao Đỗ Công.

Đất học Kim Sơn sinh 5 hiền tài

GD&TĐ - Làng Kim Sơn, tên Nôm là làng Then thuộc xã Kim Sơn, huyện Gia Lâm (nay là xã Gia Lâm, Hà Nội), không chỉ là đất phát quan với những Tể tướng, Thượng thư mà còn nổi tiếng là “cái nôi” của những vị đại khoa nức tiếng thiên hạ.

Học sinh Trường THPT Phan Châu Trinh (Hải Châu, Đà Nẵng) sinh hoạt Câu lạc bộ Anh văn. Ảnh: NTCC

Tiếp cận tri thức bằng ngoại ngữ

GD&TĐ - Ngoài một số trường chuyên, trường tư thục và trường phổ thông theo hướng trọng điểm, hiện số trường tổ chức dạy - học bằng ngoại ngữ ở các môn Toán, Khoa học tự nhiên không nhiều.

Võ Trọng Khải và thầy Phan Văn Thái - giáo viên bồi dưỡng Toán, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: NVCC

Từ ước mơ tuổi thơ đến đỉnh cao Toán học

GD&TĐ - Cách đây 8 năm, khi còn là một cậu bé tiểu học, Võ Trọng Khải vô tình đọc được bài báo viết về Nguyễn Cảnh Hoàng - nam sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế. Từ lòng ngưỡng mộ, Khải nuôi ước mơ đạt được thành tích như người anh trong bài báo.

Bác sĩ đưa một điện cực rất nhỏ vào chính xác vị trí nhánh thần kinh chi phối cảm giác đau ở vùng thắt lưng của bệnh nhân.

Tia hy vọng cho bệnh nhân đau mạn tính

GD&TĐ - Đau mạn tính, đặc biệt các bệnh lý cơ xương khớp, thần kinh là gánh nặng ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng sống của hàng triệu người.