Chương trình có sự tham gia của các khách mời:
- GS. TS Huỳnh Văn Sơn - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM;
- PGS. TS Nguyễn Đức Sơn - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội;
- Sinh viên Đậu Đăng Thiện - ngành Sư phạm Hóa học, Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường ĐH Vinh.
Mùa tuyển sinh năm nay chứng kiến sự quay trở lại tốp đầu của nhóm ngành khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên. Hai năm gần đây, điểm chuẩn trúng tuyển Đại học các ngành đào tạo này tăng cao. Một số ngành “nóng”, điểm chuẩn trung bình các phương thức tuyển sinh lên tới 8-9 điểm/môn.
Hiện, Báo Giáo dục & Thời đại đã nhận được rất nhiều câu hỏi của phụ huynh, thí sinh mong muốn được tư vấn vào ngành Sư phạm. Trong bối cảnh nghề giáo viên còn nhiều khó khăn, vất vả; nhiều bạn thừa điều kiện trúng tuyển vào các ngành, trường Đại học khác nhưng vẫn chọn học sư phạm.
Qua đó cho thấy, ngành Sư phạm vẫn có sức hút riêng và vẫn có vị thế nhất định trong xã hội. Đáng chú ý, từ năm học 2021-2022 sẽ áp dụng Nghị định 116/2020/NĐ-CP, trong đó có chính sách về đặt hàng đào tạo giáo viên, hỗ trợ sinh viên sư phạm về học phí, sinh hoạt phí, đảm bảo đầu ra sau tốt nghiệp… Đây được coi là chính sách “kích cầu” tăng sức hút cho ngành sư phạm.
Trong chương trình giao lưu trực tuyến, các khách mời sẽ trao đổi với bạn đọc xoay quanh chủ đề trên.
Ngay bây giờ, độc giả có thể gửi câu hỏi tới các vị khách mời qua email của Báo Giáo dục và Thời đại: gdtddientu@gmail.com hoặc tương tác qua facebook của Báo.
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm TPHCM
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
ngành Sư phạm Hóa học, Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường ĐH Vinh.
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Nghị định 116/2020-NĐ-CP sẽ tác động lớn đến nhiệm vụ đào tạo giáo viên của Nhà trường trong thời gian tới. Chính sách nhân văn này của Nhà nước cần được mỗi cán bộ viên chức hiểu thấu đáo và cụ thể hóa vào từng vị trí công tác với trách nhiệm cao nhất đối với sinh viên, với nhà trường và hệ thống giáo dục quốc dân.
Nghị định làm rõ việc Sở và Tỉnh sẽ xem xét để duyệt hồ sơ sinh viên được hưởng nghị định này. Nếu em tốt nghiệp ĐH xong chọn học tiếp lên cao học mà chưa đi dạy, có thể tiếp tục xin ý kiến của Sở, UBND để được xem xét.
Bạn Thiên Hoàng:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chào em, Trường Đại học Sư phạm TPHCM là một trong hai trường Đại học Sư phạm trọng điểm quốc gia đang được đầu tư và cũng là một trong 8 Trường – Học viện đang được đầu tư để phát triển trong Chương trình ETEP.
Về điểm đặc biệt: Trường có tỉ lệ giảng viên có trình độ Tiến sĩ khá cao so với mặt bằng chung, có nhiều chuyên gia về giáo dục và văn hóa xã hội; Trường đào tạo cả Cử nhân, Thạc sĩ và Tiến sĩ với rất nhiều ngành trong đó có nhiều ngành sư phạm, giáo dục học...
Bạn nguyen.quan.2003nmq@gmail.com:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chào em, nếu tốt nghiệp ngành Toán, Trường sẽ xem xét đúng ngành hoặc gần ngành để bồi dưỡng bổ sung chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm sau gần 1 năm học tập, rèn luyện sẽ có thể trở thành giáo viên. Tuy nhiên, phải tùy thuộc nhu cầu tuyển dụng giáo viên để xem xét tình hình ứng tuyển nhé em.
Bạn Phạm Vũ (Đồng Nai):
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cơ hội việc làm ngành tiếng Trung khá phong phú em à: biên dịch, phiên dịch tiếng Trung, hướng dẫn viên du lịch (bổ sung thẻ ngành theo yêu cầu), làm việc tại các công ty trong và ngoài nước có sử dụng tiếng Trung, giảng dạy tiếng Trung (bổ sung chứng chỉ Nghiệp vụ sư phạm sau gần 1 năm học tập, rèn luyện).
Nếu muốn đầu tư sâu, em có thể chọn song ngành học ngôn ngữ Trung và sư phạm tiếng Trung. Ngưỡng đảm bảo chất lượng ngành sư phạm Trung là 20 và ngôn ngữ Trung là 22 trong năm 2021 này em à. Điểm chuẩn vẫn chưa công bố nhưng nếu em quyết tâm, hãy giữ nguyên nguyện vọng bởi điểm chuẩn không cao quá so với điểm sàn, thường có thể cao hơn 1 điểm em à.
Bạn truongthuy@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Em xin được nêu lên ý kiến của em về việc chọn ngành. Việc chọn ngành cho bản thân (hay con cái) cần kết hợp nhiều yếu tố. Trong đó, bản thân học sinh và tương lai nghề nghiệp là hai yếu tố chủ yếu. Thế nên cần phải tìm hiểu thật kỹ về hai yếu tố trên trước khi đưa ra kết luận.
Những năm học phổ thông, điều em thiếu là sự trải nghiệm và thông tin hướng nghiệp; thiếu sự chia sẻ thắng thẳn, chân thành với bố mẹ, thầy cô để nói lên nguyện vọng, mơ ước của mình. Em mong các bạn học sinh bây giờ sẽ được bù đắp những thiếu hụt đó để không lỡ mất nhiều năm mới nhận ra mình muốn gì, có thế mạnh về cái gì và quyết tâm theo đuổi.
Trên đây là ý kiến của cá nhân, nên cũng có thể không thể tránh khỏi thiếu sót. Hi vọng mọi người đọc, suy ngẫm và có thể rút ra được điều gì đó từ câu chuyện, trải nghiệm của bản thân em. Cuối cùng, mong các bậc phụ huynh chia sẻ và chúc các bạn học sinh tự tin đưa ra lựa chọn phù hợp nhất cho bản thân!
Bạn vuthuhuongtb@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Rất mong các bạn sẽ cùng gặp nhau tại Trường Đại học Sư phạm TPHCM với cơ sở chính ở 280, An Dương Vương và 5 cơ sở đào tạo khác. Đối với thí sinh lựa chọn sư phạm để học và xem đó là hành trình khởi nghiệp, xin chia sẻ như sau:
- Khi đã chọn nghề giáo thì phải thật sự yêu nghề, dấn thân và sống cống hiến hết mình. Xác định được rằng mục đích của nghề chúng ta lựa chọn là đào tạo những thế hệ mới cho đất nước và phát triển con người. Đó là trách nhiệm với toàn xã hội, là niềm vinh hạnh và nhiệm vụ cao cả.
- Là một nhà giáo, chắc chắn chúng ta vẫn có cuộc sống như đời sống thực đang đòi hỏi nhưng mục tiêu xa nhất là phát triển học sinh để các em nên người, vào đời, thành công và hạnh phúc. Đó là niềm vui, là thành công của chính chúng ta dù thành công đó thầm lặng, không cần tô vẽ hay quảng bá.
- Đừng vì những giá trị hào nhoáng của hình ảnh, chân dung hoặc nghĩ đến các giá trị vật chất để đến với nghề vì đó không phải là sự lựa chọn thật phù hợp.
Bạn Nguyenminh@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Mục tiêu của mình là hoàn thành thật tốt chương trình đại học. Quá trình học tập có nhiều vấn đề khó khẳng định trước, nhưng khi đặt ra mục tiêu, mình sẽ cố gắng để đạt được mục tiêu đó.
Ngoài kết quả học tập, mình cũng sẽ tham gia các chương trình do nhà trường, Viện Sư phạm Tự nhiên, ngành Hóa học tổ chức... Tham gia hoạt động tình nguyện để có quãng thời gian sinh viên ý nghĩa, nhiều kỷ niệm và trải nghiệm.
Sau khi tốt nghiệp đại học, nếu có cơ hội, minh sẽ cố gắng học tiếp lên cao học.
Bạn Binhnguyen9@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Cá nhân mình cho rằng, theo ngành sư phạm chỉ vì mục tiêu đầu ra thì không nên theo sư phạm. Vì để theo ngành sư phạm là cần nhiều thứ hơn là một “mục tiêu đầu ra”, hay là “ cuộc sống ổn định”. Như mình đã chia sẻ, nghề giáo không chỉ là công việc để kiếm thu nhập, mà sản phẩm là học sinh. Một người thầy, người cô, ngoài kiến thức giảng dạy, sẽ có ảnh hưởng nhất định nào đó, đến hành vi, sự hình thành nhân cách của các em học sinh.
Vậy nên, nếu chưa thấy yêu nghề dạy học, yêu học sinh thì bạn có thể hướng tới nhiều ngành nghề khác thay vì sư phạm.
Bạn ngoluan…@gmail.com.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Đây là nỗi lo của rất nhiều bạn. Hiểu được điều này, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội đã nghiên cứu và xây dựng phương án cụ thể để tạo điều kiện tối đa cho các bạn thí sinh.
Mời các em vào website trường: hnue.edu.vn, website tuyển sinh trường: tuyensinh.hnue.edu.vn để cập nhật các thông tin liên quan đến các phương thức xét tuyển đối với thí sinh đủ điều kiện dự thi nhưng không tham dự kì thi tốt nghiệp THPT đợt 2 do giãn cách vì dịch bệnh Covid-19 và được xét đặc cách tốt nghiệp năm 2021.
Bạn Huongha9@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cảm ơn em đã có câu hỏi rất thú vị và quan tâm sâu đến ngành sư phạm cũng như hành trình phấn đấu trở thành giáo viên.
Tố chất cần thiết của một sinh viên sư phạm em có thể quan tâm:
- Cần có tấm lòng cảm thông và bao dung, niềm đam mê và hoài bão cũng như sự kiên trì, sẵn sàng đối mặt với thử thách và sự tìm tòi và thay đổi bản thân
- Luôn lạc quan và tích cực, hướng đến giá trị nhân văn và sự phát triển của con người, thương yêu và nâng đỡ đời sống tinh thần của người khác, động viên và khuyến khích người khác hoàn thiện….
- Về năng lực, cần có sự linh hoạt và tư duy tổng hợp, tư duy hệ thống và thực tiễn, có khả năng quan sát và diễn đạt, có khả năng rèn luyện cho học sinh những giá trị, kỹ năng cần thiết…
Dĩ nhiên, lòng yêu nghề, yêu thương con người bằng sự rung cảm đích thực, hướng đến sự phát triển là điều cần thiết không kém em nhé.
Những điều làm nên sự thành công của một giáo viên tương lai, em có thể xem xét và phấn đấu:
- Sự nhiệt tình và cẩn thận
- Tôn trọng nghề nghiệp và học sinh
- Xác định rõ các mục tiêu của bài học
- Kĩ năng tổ chức, lãnh đạo và quản lý lớp học
- Khả năng thiết kế chương trình giảng dạy
- Đam mê công việc giảng dạy
- Giao tiếp với phụ huynh
- Học hỏi và phát triển bản thân không ngừng.
Bạn huyentrang….@gmail.com.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Nếu không đỗ vào ngành sư phạm, sau khi tốt nghiệp cử nhân, em có thể đăng ký học chương trình nghiệp vụ sư phạm dành cho những người đã có bằng cử nhân có nguyện vọng trở thành giáo viên để được giảng dạy trong các trường trung học cơ sở, trung học phổ thông.
Bạn Minh Hằng – Hà Nội:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Theo mình thì thứ quan trọng nhất khi theo đuổi một thứ gì đó là đam mê. Còn Sư phạm cần không chỉ đam mê, đó là cả sự nỗ lực, kiên trì. Đồng thời cần một thế giới quan đặc biệt của ngành sư phạm, hình thành một nhân cách đặc biệt của ngành sư phạm. Vì sư phạm có nghĩa là chuẩn mực của người thầy, nên khi theo đuổi ngành sư phạm, chính là theo đuổi cái chuẩn mực đó.
Chưa hết, lao động mà người thầy, cô giáo thực hiện là lao động đặc biệt và được gọi là lao động sư phạm. Sản phẩm của nó không phải là tiền, mà là nhân cách của học sinh. Do đó, nhân cách của thầy, cô giáo là nhân cách đặc biệt, mô phạm.
Bạn hathutruong@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Có thể có những môn học đại cương nhàm chán, nhưng nó không phải vô dụng. Chương trình học ở đại học là sự nghiên cứu của rất nhiều người tài giỏi, thêm vào đó, việc học thêm một thứ gì đó không bao giờ là thừa cả.
Còn về quyết định của nghề nghiệp, đây là do mình nhận ra rằng mình thích việc đi dạy. Mình nhận ra giá trị của nghề sư phạm, ở chỗ nhìn những học sinh nỗ lực tìm hiểu và lĩnh hội những tri thức của nhân loại một cách đầy hứng thú.
Chấp nhận chậm chân hơn so với các bạn cùng trang lứa đến 3 năm, nhưng khi ấy mình có trải nghiệm, có sự thẳng thắn để chia sẻ nguyện vọng, mong muốn với gia đình, hiểu được bản thân và dám nghĩ, dám làm để chọn ngành sư phạm.
Bạn Lethuanh@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Học phí của Trường gần như rẻ nhất trong nhiều trường ở TPHCM. Em có thể theo dõi trên nhiều diễn đàn để thấy học phí top 5 trường hay 10 trường đại học thấp nhất, có thể có tên Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Về cụ thể, có thể hiểu là Trường thu học phí theo quy định Chính phủ; được Nhà nước hỗ trợ một phần nên không cao; nhất là trung bình mỗi năm sẽ dao động trên dưới 10 triệu tùy theo số tín chỉ em đăng ký học.
Với một số ngành em hỏi, nếu là sinh viên của Trường khi học ngành Hóa, Lý… cũng không đóng thêm tiền hoá chất thực hành. Tuy nhiên, nếu có đi thực tế tại các nhà máy thì kinh phí ngoại khóa cũng cần đầu tư nhưng gần như không đáng kể.
Nếu học ngành Hóa học, khi muốn trở thành giáo viên, em có thể học thêm lớp Nghiệp vụ sư phạm để đi dạy ở phổ thông. Nếu đã quyết tâm chọn lựa, em cần chú ý điểm sàn, có thể chọn mức để an toàn vào ngành Hóa, sau đó, các bạn tham gia lớp Nghiệp vụ sư phạm của trường mình để thỏa mơ ước làm giáo viên nhé!
Bạn camnhung…@gmail.com.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Khoản 4 Điều 85 Luật Giáo dục đại học (2019) quy định: Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 2 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.
Tại điểm a, Khoản 1 Điều 6 Nghị định số 116/2020/NĐ-CP ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định: Sinh viên sư phạm được hưởng chính sách, sau 2 năm khi tốt nghiệp mà không công tác trong ngành giáo dục thì phải bồi hoàn kinh phí.
Nhằm giúp sinh viên nắm bắt được các cơ hội việc làm, Bộ GD&ĐT cũng đã có hướng dẫn số 1891/ BDGĐT- GDĐH ngày 11/5/2021 triển khai Nghị định 116. Theo đó các địa phương và nhà trường sẽ phối hợp để cung cấp thông tin về cơ hội việc làm cho sinh viên. Để hiểu chi tiết hơn, em có thể tìm đọc Hướng dẫn nêu trên.
Bạn Maihongquan@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cảm ơn câu hỏi của em. Có thể quan tâm đến điều sau để em theo dõi nhé.
13a. Học bổng của Trường Đại học Sư phạm TPHCM, gồm:
- Học bổng khuyến khích học tập (HBKKHT);
- Học bổng chính sách (HBCS). HBCS sẽ được cấp theo hợp đồng giữa Trường Đại học Sư phạm TPHCM và cơ quan cử sinh viên theo học diện cử tuyển (nếu có).
- 3. Học bổng tài trợ:
(a) Học bổng tài trợ cho sinh viên do các tổ chức và cá nhân trao theo những điều kiện và quy trình riêng;
(b) Học bổng tài trợ do Phòng CTCT và HSSV hoặc phối hợp với các đơn vị khác tiếp nhận và thông báo đến toàn thể sinh viên khi có thông tin về học bổng này.
Tiêu chuẩn, mức, quỹ học bổng khuyến khích học tập:
- Tiêu chuẩn:
- a) Tất cả sinh viên đại học chính quy còn trong thời gian đào tạo tại Trường theo kế hoạch của khoá học;
- b) Trong học kì, sinh viên có kết quả học tập, rèn luyện từ loại Khá trở lên, không bị kỉ luật từ mức Khiển trách trở lên sẽ được xét, cấp HBKKHT trong phạm vi quỹ HBKKHT của Trường;
- c) Tổng số tín chỉ (TC) sinh viên tích lũy trong một học kì phải lớn hơn hoặc bằng 15 tín chỉ theo kế hoạch trong chương trình đào tạo của khoá học (tất cả các tín chỉ đều phải đạt).
- d) Đối với sinh viên năm cuối học bổng được xét:
- HK I xét bình thường như các học kì trước.
- HK II xét sau đợt sinh viên tốt nghiệp tháng 8 trong cùng năm học.
- Tiêu chuẩn tính học bổng do Hiệu trưởng quy định.
- Điểm học bổng được tính theo khoản e, điều 21.
- e) Điểm học bổng: là điểm để xét học bổng cho sinh viên được xếp loại từ cao xuống thấp
- Mức học bổng: Mức học bổng sẽ được tính hằng năm và theo quy định của Nhà nước và thực tế của Trường quy định. HBKKHT được cấp theo từng học kì chính và cấp 10 tháng trong năm học.
- Quỹ HBKKHT: được bố trí tối thiểu bằng kinh phí 8% từ nguồn học phí và cấp bù học phí (Căn cứ theo Quyết định số 28/VBHN-BGDĐT ngày 31/12/2014 của Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo về học bổng khuyến khích học tập đối với học sinh, sinh viên trong các trường chuyên, trường năng khiếu, các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.).
Việc xét học bổng được thống nhất xét theo khóa học và ngành học.
13b. Chính sách Học phí
Học phí, miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí, phương tiện đồ dùng học tập, cấp học bổng đối với sinh viên khuyết tật, sinh viên người dân tộc thiểu số
- Học phí được quy định đóng theo số tín chỉ đăng kí theo từng học kì, sinh viên có trách nhiệm đóng đầy đủ học phí theo thời hạn quy định.
- Sinh viên thuộc diện được xét miễn, giảm học phí thực hiện theo Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ Quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021; Thông tư liên tịch số 09/2016/TTLT-BGDĐT-BTC-BLĐTBXH, ngày 30/3/2016 Hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 86/2015/NĐ-CP ngày 02/10/2015 của Chính phủ quy định về cơ chế thu, quản lí học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2015-2016 đến năm học 2020-2021;
- Sinh viên là người khuyết tật được cấp học bổng và hỗ trợ phương tiện đồ dùng học tập thực hiện theo Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ về việc Quy định chi tiết và Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật người khuyết tật; Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC, ngày 31/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính về việc Quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật;
- Sinh viên là người dân tộc thiểu số được hỗ trợ chi phí học tập thực hiện theo Quyết định 66/2013/QĐ-CP ngày 19/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học; Thông tư liên tịch số 35/2014/TTLT-BGDĐT-BTC ngày 15/10/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài chính về việc Hướng dẫn thực hiện Quyết định 66/2013/QĐ-CP ngày 19/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ Quy định chính sách hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên là người dân tộc thiểu số học tại các cơ sở giáo dục đại học;
Sinh viên thuộc diện được miễn, giảm học phí, cấp học bổng và hỗ trợ chi phí học tập, phải nộp hồ sơ về Phòng CTCT và HSSV đúng thời gian được quy định theo từng học kì.
Bạn Quynhtruong@....:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Nói ngắn gọn thì mình chọn con đường mà mình thấy phù hợp nhất, chứ không phải con đường tốt nhất. Bởi không ai so sánh được nghề nghiệp nào, con đường nào là tốt nhất. Có thể tốt với người này, nhưng lại không tốt với người khác.
Như đã chia sẻ, mình từng có 3 năm học Dược, và kết quả học tập trong suốt thời gian đó đều ổn. Nhưng điều mình thấy không ổn chính là sự lạc lõng, không phù hợp, không tìm được đam mê, hứng khởi trong việc học.
Có thể, trong số bạn bè cùng lớp học Dược với mình cũng chưa có mục tiêu rõ ràng khi thi đại học năm lớp 12. Mà lựa chọn theo ngành “hot”, cho rằng trường lấy điểm chuẩn cao thì sẽ có giá và sau ra trường có cơ hội công việc cao. Trong quá trình học, các bạn ấy tự tạo cho mình sự hứng thú, đam mê với ngành đã lựa chọn. Còn bản thân mình, lại thấy không phù hợp, dẫn đến không có động lực để phấn đấu, đạt kết quả cao nhất, mà chỉ dừng ở mức độ vừa phải.
Mình đã quyết định từ bỏ, học sư phạm, tìm thấy ở đó sự phù hợp. Nghề sư phạm mình yêu thích để theo đuổi mà không áp lực dù có vất vả. Tất nhiên, 3 năm học ĐH Dược không lãng phí, mà cho mình nhiều trải nghiệm, mối quan hệ, kỹ năng xã hội... đáng quý. Và mình thấy không hối tiếc để bắt đầu lại từ đầu. Nhưng các bạn trẻ, các em học sinh lớp 12 có thể thấy từ mình bài học, để biết tham khảo ý kiến của mọi người, tìm hiểu thông tin, lắng nghe bản thân, và đưa ra quyết định về ngành nghề tương lai.
Bạn Cuongletran@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cảm ơn em đã có một câu hỏi khá sâu về Trường. Có thể khẳng định mô thức nghiên cứu: giảng viên – sinh viên của Trường khá thành công trong nhiều năm liên tiếp của trường. Cụ thể, trong suốt 20 năm qua, hoạt động NCKH sinh viên của Trường luôn có thành tích ấn tượng.
Năm 2020, Trường được chọn là đơn vị đăng cai tổ chức Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ năm 2020. Trong đợt này, sinh viên Trường đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc với 2 giải Nhất, 4 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Trường đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng bằng khen “Đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên”. Về Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka do Thành Đoàn TPHCM tổ chức, sinh viên Trường giành được 1 giải Nhì và 1 giải Khuyến khích.
Tiếp tục phát huy truyền thống nghiên cứu khoa học trong sinh viên và giảng viên, năm học 2020 - 2021, Trường đã triển khai hoạt động nghiên cứu khoa học trong sinh viên ngay từ tháng 10 năm 2020. Sau các vòng xét chọn, đã có 187 đề tài đến từ 20/22 khoa được kí hợp đồng để triển khai thực hiện với tổng kinh phí 697.500.000 đồng. Đến nay, tất cả các khoa đã tổ chức đánh giá nghiệm thu với tổng cộng 172 đề tài.
Trên cơ sở đánh giá của Hội đồng Khoa học cấp Khoa, 33 đề tài tiêu biểu đã được chọn đăng trong Kỷ yếu hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2020 - 2021 của Trường Đại học Sư phạm TPHCM; 19 đề tài trong số này được đề cử tham gia báo cáo tại 3 tiểu ban trong Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường tổ chức ngày 27 tháng 5 năm 2021. Kết quả Hội nghị đã có 4 giải Nhất, 5 giải Nhì, 10 giải Ba và 14 giải Khuyến khích.
Cũng chia sẻ với em là trong các cuộc thi, sinh viên của Trường ở bảng thi Giáo dục, Xã hội nhân văn luôn được tin cậy và gây ấn tượng khi tiếp cận các vấn đề mới về giáo dục, con người, giáo dục phổ thông, ứng dụng Công nghệ thông tin trong giáo dục, hành vi và con người, tâm lý xã hội…
Bạn Linhlemlinh@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Chào em, đây là băn khoăn của nhiều học sinh khi lựa chọn ngành nghề. Chọn Lịch sử, nếu nhìn về mặt tích cực thì đây cũng là một cơ hội để em đi tiên phong trong môn học mới. Nhưng em nên tiếp tục tìm hiểu xem các trường đào tạo sư phạm trong thời gian tới có thay đổi, điều chỉnh gì về ngành học có môn Lịch sử mà em yêu thích để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Còn về Mầm non và Tiểu học, em phải thật sự yêu trẻ hoặc có khả năng tạo không khí vui vẻ cho bản thân thật tốt. Cái gì cũng có cái khó của nó.
Để đưa ra quyết định, em cần hỏi chính bản thân mình và bàn với gia đình trong tư cách bình đẳng. Chúc em may mắn!
Bạn Binhando@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Hiện phương thức xét tuyển bằng học bạ đã kết thúc. Đối với các thí sinh thuộc diện đặt cách tốt nghiệp, trường có dành chỉ tiêu xét bổ sung theo phương thức xét điểm đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia TPHCM. Chi tiết em có thể xem thêm tại trang web tuyensinh.hcmue.edu.vn. Tuy nhiên, em cần cập nhật thông tin để có thể đảm bảo kịp thời và làm chủ các thông tin có liên quan nhé.
Với ngành này, nếu điểm thi THPT ổn, thì các thí sinh cũng có thể chọn phương thức dùng điểm này để đăng ký nguyện vọng. Ngành này điểm sàn không quá cao, điểm chuẩn dao động từ 19 đến 21 điểm hàng năm nên các bạn có thể cân nhắc.
Bạn Nbinhtung@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Theo nhận định của mình thì sinh viên sư phạm tốt nghiệp trong vài năm sắp tới sẽ có cơ hội việc làm khá cao. Vì đây là giai đoạn đổi mới của giáo dục, nên cần đi theo đó là những người trẻ dám tiên phong, dám làm, khả năng học tập cái mới và thích ứng với nó cao.
Có một thời gian, do khó khăn, áp lực trong đầu ra mà nhiều người không lựa chọn học sư phạm. Nhưng gần đây, nhu cầu tuyển dụng cao, nhiều tỉnh có chính sách thu hút sinh viên sư phạm tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc về giảng dạy. Điểm tuyển sinh sư phạm cũng cao hơn so với các năm trước. Theo mình đây là điều rất đáng mừng, và bản thân khi theo đuổi ngành sư phạm cũng thấy phấn khởi, tự hào hơn.
Mặt khác, mình cho rằng, đối với bất cứ ngành nghề gì, không riêng sư phạm, sẽ luôn có chỗ cho người đam mê, quyết tâm, cố gắng và có năng lực, dám nghĩ dám làm, năng động.
Bạn Tranthuha@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chào em, cảm ơn em đã quan tâm đến hai ngành được nhiều bạn yêu thích của Trường.
Với ngành Sư phạm Tiếng Anh, sinh viên ra trường có thể làm việc với vị trí giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh tại các trường học trong hệ thống giáo dục công lập, dân lập, tư thục hoặc trường quốc tế. Ngành Ngôn ngữ Anh có hai chuyên ngành là Tiếng Anh biên phiên dịch và tiếng Anh thương mại. Vị trí công việc khi ra trường bao gồm công việc đòi hỏi sử dụng tiếng Anh là công cụ như dịch thuật tiếng Anh, các công ty, doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế.
Ví dụ: nhân viên văn phòng, trợ lý, xuất nhập khẩu, thương mại quốc tế, nhân sự, quản trị, công tác liên quan đến giáo dục, nghiên cứu về tiếng Anh.
Điểm chuẩn năm 2020 ngành Sư phạm tiếng Anh là 26.5, và ngành Ngôn ngữ Anh là 25.25 ở năm 2020. Nếu chọn ngành SP tiếng Anh, Nghị định 116 về chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên các ngành đào tạo giáo viên là cơ hội dành cho em khi học phí và sinh hoạt phí em đều được quan tâm bởi tỉnh, thành nơi em sinh sống. Sau khi trúng tuyển và theo học tại trường, nhà trường sẽ theo dõi tiến độ học tập và báo cáo về UBND các tỉnh (nơi đã hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí) nếu các em được duyệt chế độ từ nghị định này. Chúc em sớm chọn lựa hiệu quả và hẹn gặp lại em.
Bạn thuyanhtran@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Về kế hoạch cho thời điểm tốt nghiệp Đại học thì mình chưa có. Nhưng hiện tại mình vẫn luôn ôn lại kiến thức Toán, Vật lý, Hóa của bậc phổ thông để không quên và luôn cập nhật những điều chỉnh, thay đổi trong phân phối chương trình Sách giáo khoa các lớp.
Đồng thời, mình cũng thử các cách lồng ghép kiến thức cho học sinh trong lúc giảng dạy về các vấn đề. Cụ thể là áp dụng Toán vào giải Vật lý và Hóa học theo cách mới. (Ví dụ như chỉ rõ mối liên hệ Toán học giữa các đại lượng vật lý, hóa học và sử dụng toán ở các bài đồ thị…).
Bởi theo mình được biết, chương trình giáo dục phổ thông mới từ THCS sẽ bắt đầu dạy học tích hợp, trong đó có môn Khoa học Tự nhiên. Giáo viên không thể chỉ có kiến thức của một môn Vật lý hay Hóa học, mà phải biết kết hợp, vận dụng với kiến thức nhiều môn học khác.
Qua thực tế gia sư và đề thi tốt nghiệp THPT hàng năm, mình thấy nhiều câu hỏi đưa ra cũng có sự tích hợp, kết hợp sử dụng kiến thức các môn trong tổ hợp Khoa học Tự nhiên và Toán, các môn khác để giải. Vì thế, trước mắt mình sẽ trang bị kiến thức chuyên môn thật tốt, đồng thời học hỏi, rèn luyện thêm kỹ năng, nghiệp vụ sư phạm. Mình còn 3 năm học nữa để tiếp tục học hỏi và phấn đấu, thực tập và mình sẽ sử dụng tốt nhất thời gian này để sẵn sàng bước vào dạy học sau khi tốt nghiệp.
Bạn Cunghienthu@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Ngành Tâm lý học được đào tạo tại Khoa Tâm lý học Trường Đại học Sư phạm TPHCM nhiều năm qua, trước đó có nền tảng từ ngành Tâm lý giáo dục với mục tiêu đào tạo cử nhân Tâm lý học có trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ và phẩm chất nghề nghiệp để thực hiện hiệu quả các công việc phù hợp với chuyên ngành Tâm lý học. Ngoài ra, người học sau khi tốt nghiệp có thể học tiếp ở các bậc cao hơn trong cùng lĩnh vực khoa học.
Năm học này ngành Tâm lý học có 2 lần công bố điểm xét tuyển đầu vào ở mức điểm cao: Ở lần công bố điểm trúng tuyển bằng hình thức xét học bạ vào ngày 28/7, Các thí sinh trúng tuyển ngành Tâm lý học phải đạt từ 28 điểm trở lên ở các tổ hợp các khối B00, C00, D01. Như vậy với 3 môn xét tuyển các thí sinh phải đạt điểm học bạ trên 9 điểm mới có thể vào được ngành Tâm lý học. Điểm trúng tuyển này được xem là mức điểm cao nhất trong các ngành đào tạo ngoài sư phạm tại trường.
Ngày 26/8/2021. Trường ĐH Sư phạm chính thức công bố điểm sàn, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đại học chính quy, ngành Tâm lý học với mức điểm sàn công bố là 23 điểm. Đây cũng là điểm cao trong top các ngành của Trường 3 – 5 năm qua.
Hiện nay, nhu cầu và định hướng chọn học ngành Tâm lý học của thí sinh ngày càng cao bởi khi xã hội phát triển, nhu cầu về đời sống tinh thần và vấn đề chăm sóc tinh thần trở nên quan trọng. Thực tiễn cũng cho thấy nhiều cựu sinh viên của trường khá thành công khi trở thành: người nghiên cứu và ứng dụng Tâm lý học; chuyên viên tư vấn, diễn giả và chuyên viên nhân sự, phát triển con người…
Trên thế giới, ngành này cũng không ngừng phát triển và có những thành tựu đáng ghi nhận khi quan tâm đến các vấn đề hiện đại của con người, xã hội; mà không chỉ quan tâm đến lĩnh vực sư phạm, giáo dục. Hiện nay, trường học vẫn đang cần một lực lượng người làm Tâm lý học trường học nên nhu cầu này có thể tăng trong thời gian sắp tới.
Bạn tuanhtran@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Ngay từ năm 2016, Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã nghiên cứu, tìm hiểu các xu hướng đổi mới trong giáo dục và rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học sinh.
Sau đó, năm 2018 và gần đây nhất là năm 2020, Trường đã tổng rà soát, điều chỉnh chương trình đào tạo để chương trình cập nhật sát hơn những thay đổi trong giáo dục, đặc biệt là giáo dục phổ thông, nhằm giúp cho sinh viên ra trường không bỡ ngỡ và có thể dạy ngay được theo chương trình mới.
Song song với đổi mới, cập nhật chương trình, nhà trường cũng có nhiều cải tiến trong hoạt động dạy và học để những giờ học trên giảng đường sẽ là những buổi "thực tập" về phương pháp dạy và học giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm nhiều hơn và vững vàng hơn khi ra trường giảng dạy.
Bạn quynhtien6@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Ở Trường Đại học Vinh, nổi trội nhất hằng năm đối với Viện SPTN chắc chắn là cuộc thi nghiệp vụ sư phạm. Xen kẽ các năm Viện SPTN và trường Đại học Vinh sẽ thay nhau tổ chức cuộc thi. Viện sẽ tổ chức cuộc thi giữa các ngành với nhau. Còn trường sẽ tổ chức cuộc thi giữa các khoa – viện với nhau. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động ý nghĩa như tham gia giảng dạy ở làng trẻ SOS, tham gia các buổi hội thảo về khoa học, nghiệp vụ sư phạm… luôn được tổ chức thường xuyên.
Về việc lựa chọn sư phạm, khi thôi học ở Trường ĐH Dược, mình vẫn chưa quyết định sẽ nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường nào, mà chỉ tập trung ôn thi lại. Thời gian này, mình gặp lại thầy cô giáo cấp 3. Dù tiếc nuối với lựa chọn từ bỏ học Dược của mình, nhưng vẫn tận tình, tâm huyết chỉ dạy. Và từ tâm huyết, sự quan tâm của thầy cô, giúp mình nhận ra và khẳng định đam mê của mình – trở thành một giáo viên. Mình muốn tiếp bước thầy cô của mình, không chỉ chia sẻ kiến thức mà tạo niềm vui, truyền cảm hứng cho học trò.
Kết quả, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đạt 29,35 điểm khối A, và rất bất ngờ là thủ khoa của tỉnh Nghệ An năm đó. Sau thời gian cân nhắc, suy nghĩ, mình chọn học tại Trường ĐH Vinh. Bởi đây là trường có truyền thống đào tạo sư phạm, nhiều thầy cô giáo của mình cũng tốt nghiệp từ nơi này. Hơn nữa, học trường trong tỉnh cũng giúp mình đỡ chi phí sinh hoạt, học tập
Bạn Minhthutran@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Khi bạn trở thành sinh viên Sư phạm của Trường, không những bạn sẽ học chương trình đào tạo mới của Trường được triển khai đáp ứng nhu cầu thực hiện Chương trình GDPT 2018 với quan điểm mới, nhất là các giảng viên đã được tập huấn chương trình, được xác lập quan điểm đào tạo theo chương trình mới, mà các yêu cầu về rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, thực tập sư phạm và rèn nghề đều được chuẩn bị để đáp ứng yêu cầu của chương trình mới.
Bạn Ngobinhminh@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chào bạn. Rất vui vì câu hỏi cập nhật và thời sự của bạn. Để giúp giáo viên cả nước có thể hiểu và dạy được Chương trình giáo dục phổ thông mới, một số trường sư phạm, trong đó có Trường ĐH Sư phạm TPHCM đã tham gia biên soạn tài liệu tập huấn và tập huấn cho giáo viên và cán bộ quản lí các cơ sở giáo dục phổ thông. Chương trình tâp huấn dự kiến có 9 mô đun và đã bồi dưỡng xong 3 mô đun đầu. Sắp tới sẽ bồi dưỡng tiếp một số mô đun thiết yếu nữa để đảm bảo giáo viên và cán bộ quản lí các cơ sở giáo dục phổ thông trên cả nước có thể nắm vững và triển khai được chương trình mới hiệu quả.
Trường ĐH Sư phạm TPHCM tham gia tích cực trong hoạt động này và là Trường phụ trách bồi dưỡng nhiều giáo viên cốt cán, giáo viên đại trà nhất trong cả nước với địa bàn 19 tỉnh thành bao gồm các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các tỉnh miền Đông Nam bộ và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu là sinh viên của trường, bạn sẽ vui vì tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa các giá trị của trường với ngành sư phạm và nhất là đội ngũ giáo viên các tỉnh thành mà trường phụ trách.
Bạn thaiha…@gmail.com.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Đối với sinh viên các ngành ngoài sư phạm, khi học tập tại Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, các em sẽ phải đóng học phí. Tuy nhiên, mức học phí của trường không cao, từ 260.000 đến 340.000 đồng/tín chỉ tùy thuộc vào các ngành khác nhau. Trường vẫn thường xuyên có học bổng cho các đối tượng sinh viên có kết quả học tập tốt, sinh viên thuộc diện hỗ trợ khó khăn và học bổng của 1 số tổ chức khác.
Bạn Trương Đình Thông, TP Hải Phòng:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Chào bác! Rất cảm ơn bác đã quan tâm đến ngành Sư phạm!
Thưa bác! Nâng tầm về chính sách hỗ trợ sinh viên sư phạm cụ thể được hiểu là: sinh viên sư phạm không chỉ được miễn học phí, mà còn được nhận trợ cấp 3,63 triệu/tháng.
Để đánh giá về sự cải thiện tình trạng tuyển sinh về lâu dài cần có thêm các dữ liệu các năm sau để đánh giá. Tuy vậy, dữ liệu đăng ký vào ngành sư phạm năm nay đã tăng nhiều so với các năm trước và điểm sàn vào sư phạm cũng tăng so với năm trước đã phần nào cho thấy những tín hiệu khả quan và tươi sáng.
Bạn Truongtulinh@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Em thân mến! Nếu em thích làm giáo viên thì em vẫn nên đặt nguyện vọng 1 là ngành sư phạm Ngữ văn, nguyện vọng sau có thể là ngành Văn học để nếu đậu được ngành sư phạm Ngữ văn đúng mong muốn của em là tốt nhất. Bởi nếu đã chọn nghề đúng từ đầu, xuất phát điểm sẽ có những cơ sở thuận lợi nhất định.
Trường hợp chẳng may em không đủ điểm đậu ngành này thì hệ thống tự chuyển xuống xét nguyện vọng sau (ngành Văn học) cho em cũng của Trường ĐH Sư phạm TPHCM với điểm sàn thấp hơn, điểm chuẩn cũng thấp hơn khoảng 2 đến 3 điểm. Nếu em đậu ngành Văn học thì sau khi tốt nghiệp em có thể đăng kí học thêm chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm, ngành này cũng do khoa Ngữ Văn của Trường quản lý và có một số học phần vẫn có thể học cùng ngành Sư phạm Ngữ Văn. Có thêm chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm này thì em có thể xin đi dạy được em nha. Hy vọng em đạt được sự lựa chọn sáng suốt.
Bạn Nguyễn Hồng Thuỷ (Sóc Sơn, Hà Nội).:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Về vấn đề điểm chuẩn, thầy chưa thể trả lời các em là năm nay điểm chuẩn ngành A, ngành B chính xác là bao nhiêu. Bởi vì, điểm chuẩn xét tuyển của một ngành cao hay thấp còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: số lượng thí sinh đăng ký vào ngành đó nhiều hay ít.
Bây giờ phải đợi sau đợt điều chỉnh nguyện vọng tới đây thì mới có số liệu chính xác. Theo thầy, em có thể tham khảo điểm chuẩn năm 2020 của ngành Sư phạm Ngữ văn mà thầy có đề cập ở trên nhé. Em cũng nên cân nhắc thêm xu hướng điểm của năm nay để có lựa chọn đúng và trúng. Chúc em thành công và đạt được nguyện vọng của mình!
Bạn Tú Minh – Thanh Hoá:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Ở năm thứ nhất thì chúng em chưa được học nghiệp vụ sư phạm ạ. Tuy nhiên, em được học ở các giảng viên từ tác phong, phương pháp giảng dạy, từ những kinh nghiệm đã được thầy cô đúc rút trong suốt quá trình tích lũy của mình và chia sẻ cho sinh viên.
Về bản thân, năm vừa qua, em cũng đã dạy gia sư cho 2 bạn học sinh lớp 10. Qua đó, tích lũy kinh nghiệm, trải nghiệm dạy học, tiếp cận người học cho bản thân. Đây cũng là cơ hội để em thường xuyên xem lại kiến thức phổ thông, cũng như tiếp cận những đổi mới trong thực tế dạy học ở các nhà trường hiện nay, qua học sinh mà mình nhận gia sư.
Bạn Lương Thanh Quyên, tỉnh Nam Định.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Thông tin này không chính xác. Chính xác là: sinh viên sư phạm vừa được miễn học phí, vừa được nhận trợ cấp 3,63 triệu/tháng.
Bạn Bùi Phương Bình, tỉnh Hải Dương.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Mô hình đào tạo và chương trình đào tạo của Nhà trường đã được xây dựng: vừa hướng tới việc đáp ứng việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, vừa hướng tới đào tạo giáo viên có các năng lực nền tảng và chuyên ngành có thể thích ứng với các bối cảnh tương lai.
Theo đó, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không thiết kế riêng chương trình đào tạo cử nhân sư phạm dạy tích hợp (ví dụ: Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Địa lý), nhưng sinh viên các ngành Khoa học tự nhiên (Toán, Lý, Hóa, Sinh) hoặc Khoa học xã hội (Lịch Sử, Địa lý…) có thể đăng ký học thêm 1 gói các học phần đáp ứng yêu cầu về dạy học tích hợp, để có thể dạy được các môn tích hợp trong Chương trình Giáo dục phổ thông mới.
Định hướng này được đặt cơ sở ngay trong chương trình đào tạo của các ngành, đó là: Trong chương trình của nhóm ngành đã có các học phần chung (ví dụ các học phần chung của nhóm ngành Khoa học tự nhiên, học phần chung của nhóm ngành Khoa học xã hội..).
Các học phần dạy học tích hợp cũng đã được thiết kế thành chương trình bồi dưỡng cho giáo viên đang dạy học ở các trường phổ thông có nhu cầu dạy các môn tích hợp.
Bạn Minhtutran@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Theo quan điểm của mình, trải nghiệm là thứ quan trọng, nó là thứ khiến một cá nhân khác với phần còn lại. Nhưng những kiến thức được học ở đại học cũng rất quan trọng, kể cả những môn học đại cương. Và kiến thức là nền tảng cho kết quả ĐH.
Năm học vừa qua, mình được học bộ 3 môn Triết học Marx-Lenin và Tâm lý học. Kiến thức từ những môn học trên giúp mình nhận ra rằng đến những điều nhỏ nhặt nhất, bình thường nhất cũng có khoa học của riêng nó, quy luật của riêng nó. Và nếu mình vận dụng những kiến thức đó vào công việc, thì hiệu quả sẽ được nâng cao và nguy cơ rủi ro sẽ giảm đi. Việc đi làm thêm, hoạt động xã hội… nhằm mục đích tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Kinh nghiệm và kiến thức lại đóng vai trò rất lớn trong việc hình thành thế giới quan, và đặc biệt là nhân cách của con người.
Đối với sinh viên sư phạm, kiến thức chuyên môn, chuyên ngành tích lũy được, càng có vai trò quan trọng trong công tác giảng dạy sau khi ra trường. Mặt khác, kết quả học tập, rèn luyện của 4 năm đại học, cũng là tiêu chí “ưu tiên” trong hồ sơ ứng tuyển việc làm sau này.
Mình chỉ có 4 năm học ĐH, còn sau này ra trường để đi làm. Vì vậy, kiến thức và trải nghiệm đều quan trọng, nhưng vẫn ưu tiên cho việc học, trau dồi kiến thức chuyên môn.
Bạn buithanhbinh@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cảm ơn em đã có những quan tâm đến ngành sư phạm và các trường đào tạo giáo viên. Đây là cơ sở quan trọng để chúng ta định hướng nghề và gắn bó với nghề, em ạ.
Đầu tiên, nhà trường muốn phân tích với bạn một chút về bối cảnh, bối cảnh này đã làm cho nguyện vọng vào các ngành đào tạo giáo viên năm nay tăng. Việc tăng số lượng nguyện vọng có thể do việc nắm bắt thông tin trong lĩnh vực giáo dục của các bạn thí sinh, chúng ta đều biết năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành chính thức Chương trình GD phổ thông 2018 (gọi là Chương trình mới). Chương trình này áp dụng vào năm 2020 đối với lớp 1, đang cuốn chiếu dần năm nay là lớp 2, 6.
Như vậy, trong lộ trình 4-5 năm sắp tới thì việc cần đội ngũ giáo viên có chất lượng sẽ là yêu cầu cấp thiết đối với thực hiện chương trình. Ngoài ra trong chương trình cũng có một số môn học/ hoạt động GD mà trước đó chưa có như Hoạt động trải nghiệm, môn Lịch sử - Địa lí, môn Khoa học tự nhiên… Cho nên, số thí sinh nguyện vọng ở những ngành này sẽ có tăng và những ngành truyền thống mà luôn được thí sinh quan tâm cũng tăng như Sư phạm Toán, tiếng Anh, Ngữ văn…
Vấn đề tiếp theo là sự tác động của Nghị định 116 về chính sách hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho sinh viên các ngành đào tạo giáo viên. Sau khi các em trúng tuyển và theo học tại nhà trường thì nhà trường sẽ theo dõi tiến độ học tập và báo cáo về UBND các tỉnh (nơi đã hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí). Sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ báo kết quả học tập với cấp tỉnh đã hỗ trợ hoặc đơn vị hỗ trợ khác để được tư vấn, hỗ trợ về định hướng việc làm trong ngành giáo dục.
Cụ thể của các việc này là: (1) Giáo viên, giảng viên giảng dạy, nghiên cứu trong các cơ sở giáo dục. (2) Công chức, viên chức làm việc tại cơ quan nhà nước về giáo dục. UBND cấp tỉnh sẽ bố trí vị trí việc làm phù hợp với chuyên ngành đào tạo mà em đã theo học theo quy định về tuyển dụng, sử dụng viên chức. Như vậy, việc hỗ trợ việc làm cho các em cũng được địa phương rất quan tâm, đây cũng là yếu tố tác động đến việc làm ngay khi ra trường.
Bạn Ngô Trung, tỉnh Thái Bình.:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Thực hiện Nghị định 116, Trường ĐH Sư phạm đã cung cấp các thông tin về chỉ tiêu, cách ngành lên phần mềm hỗ trợ điều phối thông tin cung – cầu của Bộ GD&ĐT để các địa phương tham khảo.
Hiện nay, đã có 1 số tỉnh thực hiện việc đặt hàng, tuy vậy số lượng này chưa nhiều do đây là cách thức phối hợp mới, cộng với bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nên nhiều tỉnh có lẽ cũng chưa tập trung được vào việc này.
Dù vậy, quyền lợi (về học phí và sinh hoạt phí) của sinh viên sư phạm được nhà trường tuyển sinh theo chỉ tiêu của Bộ GD&ĐT giao hoàn toàn không bị ảnh hưởng.
Bạn Nguyễn Thị Tươi, tỉnh Lào Cai:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Nếu em đỗ và trở thành sinh viên ngành Sư phạm học tại Trường ĐH Sư phạm HN, thì theo Nghị định 116/2020/NĐ-CP hỗ trợ sinh hoạt cho sinh viên sư phạm; từ năm học 2021-2022, không những tiếp tục được miễn học phí, sinh viên sư phạm còn nhận được hỗ trợ 3,63 triệu đồng sinh hoạt phí/tháng. Đây là sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với công tác đào tạo giáo viên hiện nay.
Khi em trở thành sinh viên của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, nhà trường có trách nhiệm tư vấn và hướng dẫn cụ thể để các em được miễn học phí và hưởng hỗ trợ hàng tháng theo các quy định của Nhà nước.
Đối với sinh viên các ngành ngoài Sư phạm, khi học tập tại Trường, các em sẽ phải đóng học phí. Tuy nhiên, mức học phí của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không cao: từ 280.000 đến 340.000 đồng/tín chỉ tùy thuộc vào các ngành khác nhau.
Bạn Minh Thu – TP. HCM:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chia sẻ với lo lắng của em, em ạ! Thế nhưng phải bình tĩnh để cân nhắc và lựa chọn nhé em.
Trước hết, bạn cần nhìn nhận là điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (hay còn gọi điểm sàn) tính chất của nó có tính chặn trước những thí sinh cách biệt thấp quá xa với điểm chuẩn cụ thể là dưới sàn. Như vậy, nhà trường chúc mừng bạn đã có kết quả trên sàn ngành Sư phạm Toán học, do đó bạn hoàn toàn có quyền đặt nguyện vọng vào ngành mà bạn yêu thích.
Về điểm chuẩn, hiện tại chúng ta chỉ có thể phán đoán dựa trên sàn nhưng thực tế thì nó phụ thuộc rất lớn vào số lượng thí sinh đăng kí và điểm của những thí sinh đăng kí này. Và để đáp ứng được nguyện vọng sở thích ngành nghề của thí sinh, cơ chế tuyển sinh cho phép thí sinh đăng kí nhiều nguyện vọng, nên bạn cảm thấy mình có cơ hội nguyện vọng nào hoàn toàn có thể đăng kí vào đó. Đừng quá lo lắng điểm sàn và điểm chuẩn bạn nhé. Kinh nghiệm cho thấy với điểm sàn đặt ra, điểm chuẩn có thể cao hơn 1 đến 2 điểm nên bạn thật cân nhắc nhé.
Bạn Hương Anh – Nghệ An:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Đương nhiên là áp lực rồi ạ! Bởi thực sự kết quả đầu vào không quyết định tất cả cho 4 năm đại học tiếp theo, mà nó chỉ là bước khởi đầu. Bước khởi đầu đó, đối với mình có thể tốt hơn, nhưng khi vào học, mình và các bạn trong lớp sẽ bình đẳng với nhau về cơ hội, môi trường học tập và công tác đào tạo của nhà trường, của khoa, của giảng viên... Vì vậy, mình phải cố gắng để giữ phong độ cũng như khẳng định lựa chọn theo ngành sư phạm đối với bản thân cũng như gia đình, mọi người.
Nhưng mình luôn cố gắng để áp lực không đè lên mình, mà để nó thành động lực thúc đẩy mình cố gắng tiến về phía trước. Đồng thời mình cũng cố gắng tạo những hứng khởi trong học tập và rèn luyện để không thấy kiến thức khô khan, nhàm chán.
Bạn Binhanhle@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Theo mình được biết thì sinh viên sư phạm ở Đại học Vinh được hưởng đầy đủ các chính sách và ưu đãi như các trường sư phạm khác như miễn học phí toàn phần. Ngoài ra sinh viên sư phạm mới vào trường năm nay còn có thể đăng ký chính sách nhận tiền trợ cấp hàng tháng. Thêm vào đó, sinh viên sư phạm học tại Đại học Vinh còn có cơ hội tìm kiếm việc làm trong tỉnh cao.
Bạn Huonghong@...:
Sinh viên Đậu Đăng Thiện
Trước đây, mình đã từng trúng tuyển và có 3 năm là sinh viên của Trường ĐH Dược (Hà Nội). Tuy nhiên, sau đó, mình cảm thấy việc học không đem lại hứng thú, say mê. Và việc trở thành dược sĩ trong tương lai không phù hợp với mình. Bên cạnh đó, vào thời điểm năm lớp 12, mình chưa có sự định hướng rõ ràng về nghề nghiệp, và lựa chọn con đường ĐH theo đánh giá, lời khuyên của mọi người, hơn là mong muốn của bản thân.
Sau đó, mình quyết định xin thôi học và ôn thi lại ĐH vào ngành Sư phạm, dù với mọi người, đó là điều rất đáng tiếc. Tuy nhiên, mình cho rằng, hiểu được bản thân mới là điều quan trọng nhất, và lựa chọn theo đúng ngành nghề mình yêu thích, đam mê khiến mình có quyết tâm và động lực hơn để ôn thi và trúng tuyển ĐH một lần nữa.
Sau 1 năm học tập và rèn luyện tại môi trường Viện Sư phạm Tự nhiên, Trường Đại học Vinh, về cơ bản thì mọi thứ đều như kỳ vọng của mình. Chương trình đào tạo phù hợp và các hoạt động đoàn hội ở Đại học Vinh đều diễn ra khá sôi nổi. Đương nhiên cũng có những vấn đề ngoài dự liệu cả tốt lẫn khó khăn. Khó khăn chủ yếu là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Còn điều tốt đến từ nhiều việc rất nhỏ, đơn giản xảy ra trong cuộc sống của mình, cũng như sự quan tâm, giúp đỡ mà thầy cô, giảng viên ở trường dành cho các bạn sinh viên. Và khi tổng kết năm học vừa rồi, mình thấy khá là thỏa mãn với những gì có được.
Bạn Huathuhuyen@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Chào em. Một yếu tố quan trọng để thấy mức điểm chuẩn học bạ cao đó là số lượng đăng kí, khu vực tuyển sinh và chỉ tiêu, đối với ngành Sư phạm Hoá học năm nay chỉ tiêu dành cho phương thức học bạ không nhiều, khu vực tuyển sinh trong cả nước và số lượng thí sinh có nguyện vọng đăng kí vào ngành này cũng cao, do đó chắc chắn điểm chuẩn sẽ cao. Hơn nữa, ngành Sư phạm Hóa là ngành đã đạt chuẩn kiểm định AUN-QA (Tổ chức bảo đảm chất lượng của Mạng lưới các trường đại học ASEAN) cùng với ba ngành khác của Trường: Tâm lý học, Sư phạm Lý, Giáo dục tiểu học nên sẽ thu hút nhiều thí sinh hơn.
Đối với điểm sàn là 23 điểm, mức điểm này được xác định dựa vào số lượng thí sinh đã đăng kí trong đợt 1, đồng thời tham chiếu tham khảo đến những năm trước, có thể thấy nhu cầu học của thí sinh ở ngành này cao, có thể đây là một ngành khoa học tự nhiên rất đặc biệt có những ứng dụng hấp dẫn. Về nguyện vọng vào ngành này lớn, cũng như thu hút được thí sinh giỏi - phần lớn đó là sự tác động của thời đại, trong bối cảnh hiện nay khi ra trường đối với sinh viên các ngành đào tạo giáo viên như ngành Sư phạm Hoá học thì các em sẽ là giáo viên nhưng các em cũng có những sự lựa chọn khác để cống hiến trong lĩnh vực giáo dục như nghiên cứu, học lên cao hơn thành Tiến sĩ, Thạc sĩ.
Bên cạnh đó, ngay cả việc trở thành thầy cô giáo hiện nay trong bối cảnh giáo dục cũng đang rất cần đội ngũ giáo viên giỏi, năng lực cao để dạy các trường chuyên, lớp chuyên hoá, các trường năng khiếu chuyên ngành, các trường quốc tế, các chương trình dạy Hóa học bằng tiếng nước ngoài (như tiếng Anh…), đó cũng chính là cơ hội nghề nghiệp của ngành này.
Bạn Minhthuyle@...:
GS. TS Huỳnh Văn Sơn
Cảm ơn bạn đã có câu hỏi khá hay và mang tính khái quát. Để có cái nhìn cụ thể, đối với Trường Đại học Sư phạm TPHCM có thể tách thành 2 nhóm ngành là các ngành đào tạo giáo viên và các ngành khác.
- Đối với các ngành đào tạo giáo viên những năm gần đây, số lượng hồ sơ và điểm chuẩn đều tăng, việc tăng này chủ yếu đến từ tác động của những chính sách tuyển sinh, phương thức truyền thông đã làm cho thí sinh hiểu rõ tính chất, vai trò và tầm quan trọng của ngành nghề này trong bối cảnh hiện tại, các thí sinh xếp học lực giỏi quan tâm nhiều đến nhóm ngành này.
- Đối với các ngành khác mức độ tăng nhẹ nhưng cũng có một số ngành tăng mạnh và ngày càng khẳng định vị thế như Tâm lý học, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Hàn Quốc, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung…
Đây là cơ sở để bạn có thể theo dõi và chọn đúng ngành mình yêu thích, định hướng và nhất là thỏa ước nguyện cá nhân bạn nhé.
Bạn ngoctrang….@gmail.com:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Chào em! Với ngành Sư phạm, khi em đạt từ “điểm sàn” (ngưỡng đảm bảo chất lượng) của trường đối với các ngành (xem trên website) thì đều có quyền đăng ký nguyện vọng rồi.
Với ngành Sư phạm Toán và Sư phạm Toán dạy Toán bằng tiếng Anh ở Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, “ điểm sàn” là 21 điểm. Nhưng để đánh giá cơ hội trúng tuyển thì nên tham khảo điểm chuẩn các năm trước và xu hướng điểm chuẩn năm nay.
Các ngành em hỏi đều là những ngành có nhiều cơ hội việc làm không chỉ trong các trường công lập, mà còn trong các trường có yếu tố nước ngoài.
Bạn Đinh Xuân Văn (Ba Đình, Hà Nội):
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Thưa bác! Thất nghiệp và làm trái ngành là điều rất đáng tiếc cho mỗi cá nhân và cả xã hội. Đây là vấn đề đòi hỏi sự đồng bộ về chính sách, cơ chế phối hợp của nhiều cơ quan quản lý nhà nước, các trường đào tạo và cả của chính bản thân người học.
Đồng thời, phụ thuộc vào tốc độ và mức độ phát triển của các vùng miền; mà sự phát triển không đồng đều là quy luật tất yếu của quá trình phát triển, cần nhiều thời gian và công sức để rút ngắn khoảng cách này.
Ngay cả khi có cơ hội việc làm, có các vị trí về công việc mà cá nhân không lựa chọn và chọn việc làm khác được cho là phù hợp hơn đối với bản thân thì cũng là quyền của cá nhân.
Trong những năm gần đây, Bộ GD&ĐT đã có nhiều đề xuất để tạo sức hút cho ngành Sư phạm. Nhà nước cũng có các chính sách quan tâm hơn. Theo tôi, có 2 phương diện quan trọng:
Thứ nhất: Chính sách với đội ngũ nhà giáo và giáo sinh (cơ hội việc làm, thu nhập, phúc lợi và tôn vinh).
Thứ 2: cũng quan trọng không kém là mỗi nhà trường, mỗi giáo viên phát huy tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của mình để chính bản thân ngành Sư phạm khẳng định được vị thế trong xã hội. Lúc đó ngành sư phạm sẽ tự có sức hút bền vững và lâu dài thay vì chỉ là sức hút mang tính thời điểm.
Bạn xuanbach…@gmail.com:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Em tham khảo điểm chuẩn năm 2020 của ngành Giáo dục tiểu học nhé. Em cũng nên cân nhắc thêm xu hướng điểm của năm nay.
Bạn kimanh…@gmail.com:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Sức hút của ngành sư phạm trong những năm gần đây có xu hướng tăng cao, bằng chứng là số lượng thí sinh đăng ký vào sư phạm gia tăng và điểm chuẩn vào sư phạm không hề thấp.
Em có thể thấy có nhiều khoa trong Trường ĐH Sư phạm Hà Nội có điểm chuẩn trong năm 2020 vừa rồi như: Sư phạm Toán (A0: 25,75 điểm), Sư phạm Toán dạy bằng tiếng Anh (28 điểm), Sư phạm Ngữ văn (C00: 26,5 điểm) hay Giáo dục tiểu học 25,05…
Như vậy điểm vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội không thua kém bất kỳ ngành nào. Điểm sàn Sư phạm mà Bộ GD&ĐT công bố năm nay (19 điểm) đã tiệm cận với điểm sàn vào ngành Sức khỏe -Y Dược ( từ 19-23) dù điểm chuẩn Y Dược có cao hơn.
Những chính sách của Bộ GD&ĐT, của Nhà nước như: khảo sát nhu cầu giáo viên ở các địa phương để dự báo nhu cầu, từ đó giao chỉ tiêu sát với nhu cầu làm gia tăng cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp; chính sách miễn học phí và hỗ trợ sinh hoạt phí hàng tháng cho sinh viên sư phạm cũng thể hiện sự chăm lo, đầu tư lâu dài cho đội ngũ nhà giáo của Đảng và Nhà nước.
Bạn minhtrang@gmail.com:
PGS. TS Nguyễn Đức Sơn
Tổng chỉ tiêu xét tuyển của Trường là 5.700. Trong đó chỉ tiêu sư phạm là 4.263 sinh viên, còn lại gần 1.500 chỉ tiêu cho các ngành ngoài sư phạm.
Đúng là năm nay do có thêm chính sách ưu đãi của Nhà nước đối với sinh viên sư phạm nên số lượng đăng ký vào sư phạm nói chung tăng cao.
Vì các trường còn chờ các đợt đăng ký và thay đổi nguyện vọng của thí sinh nên chưa có dữ liệu cuối cùng và chưa thể nói chính xác điểm chuẩn là bao nhiêu. Tuy vậy, từ điểm sàn mà Bộ đã công bố đối với ngành Sư phạm cao hơn sơ với năm ngoái, có thể thấy sẽ có sự tăng nhất định về điểm chuẩn.
Bạn Mộc Mây: