rssheader

31/07/2021

Vượt khó, tập trung nguồn lực triển khai CTGDPT mới lớp 2, lớp 6

Quốc Ngữ - 27/02/2021, 06:00 GMT+07 | Giáo dục
Tỉnh Trà Vinh tập trung nguồn lực triển khai Chương trình mới. Tỉnh Trà Vinh tập trung nguồn lực triển khai Chương trình mới.

Tập trung nguồn lực triển khai Chương trình mới

Với đặc thù là một trong những địa phương khó khăn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng tỉnh Trà Vinh có nhiều nỗ lực trong triển khai Chương trình GDPT mới.

Năm học 2020 - 2021, tỉnh Trà Vinh đã bố trí đủ số phòng học để thực hiện dạy học trên 30 tiết/tuần đối với lớp 1 và tới đây là đảm bảo đối với lớp 2. Tỉnh cũng dành nguồn ngân sách để trang bị đầy đủ các đầu sách của 5 bộ sách giáo khoa lớp 1 cho từng lớp học. Qua đó giáo viên, học sinh có điều kiện tham khảo trong quá trình dạy và học.

Tỉnh đã tổ chức tạo tài khoản cho tất cả cán bộ quản lý và giáo viên để tiến hành bồi dưỡng đại trà trong Chương trình GDPT năm 2018 theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh Nguyễn Thị Bạch Vân, triển khai Chương trình GDPT mới, toàn tỉnh đã tích cực chuẩn bị các điều kiện thực hiện. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư. Hệ thống mạng lưới trường, lớp học tiếp tục được củng cố, phát triển phù hợp với quy hoạch. Tổng số lớp 1 hiện nay là 654 lớp, 18.096 học sinh; tổng số giáo viên dạy lớp 1 là 1.385; có 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày đối với lớp 1.

Tỉnh cũng đã tập trung rà soát, sắp xếp các trường có quy mô nhỏ, nâng cấp mở rộng điểm học chính về quy mô cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục theo hướng đạt chuẩn quốc gia, chú trọng huy động số trẻ và học sinh trong độ tuổi đến trường.

Sở GD&ĐT phối hợp với UBND các huyện/thị xã/thành phố rà soát nhu cầu giáo viên ở từng môn học, lớp học để xây dựng kế hoạch sắp xếp, bổ sung đội ngũ giáo viên THCS, THPT thực hiện giảng dạy Chương trình GDPT mới và đào tạo giáo viên đạt chuẩn cấp THCS theo Luật Giáo dục 2019.

Hiện 34/34 trường THPT, 101/101 trường THCS đã thực hiện theo các yêu cầu tổ chuyên môn và giáo viên xây dựng các chủ đề dạy học trong môn học; tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và đảm bảo đủ, đúng số tiết trong chương trình.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 354 cán bộ quản lý và 112 giáo viên cốt cán cấp THCS, THPT được cử tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng do Bộ GD&ĐT tổ chức. Đây cũng là lực lượng nòng cốt hỗ trợ việc triển khai đại trà cho đội ngũ giáo viên THCS, THPT trong toàn tỉnh về chương trình bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên trong năm học 2020 - 2021.

Cán bộ, giáo viên tỉnh Trà Vinh tham gia Hội nghị trực tuyến giới thiệu SGK lớp 2, lớp 6. Ảnh: C. Quang.

Chủ động nhân lực, vật lực

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Trà Vinh, tỉnh đang chuẩn bị mọi mặt cho việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 từ năm học 2021 - 2022.

Đối với cấp Tiểu học, dự kiến của Sở GD&ĐT, toàn tỉnh có 163 trường, 698 lớp, 1.614 giáo viên và 353 cán bộ quản lý. Các đơn vị đều có kế hoạch lựa chọn giáo viên đạt trình độ chuẩn để tham gia tập huấn bồi dưỡng Chương trình GDPT mới, đảm bảo 1 lớp/phòng học chuẩn bị cho lớp 2; 100% trường, lớp, học sinh được tổ chức dạy học theo phương án trên 30 tiết/tuần.

Đối với cấp THCS, UBND tỉnh Trà Vinh đã ban hành các quyết định thành lập Ban chỉ đạo và triển khai thực hiện đổi mới chương trình SGK giai đoạn 2019 -2025; các văn bản quy định về biên soạn Chương trình Giáo dục địa phương đối với cấp THCS và THPT.

Riêng Giáo dục địa phương cấp THCS được Dự án Giáo dục THCS vùng khó khăn nhất (Giai đoạn 2) của Bộ GD&ĐT hỗ trợ, sẽ thực hiện đúng tiến độ theo kế hoạch thực hiện Chương trình GDPT mới đối với lớp 6 năm học 2021 - 2022. Dự kiến tháng 4/2021, tỉnh sẽ hoàn thành chương trình cấp THCS và đưa ra Hội đồng thẩm định cho ý kiến và tiến hành giảng dạy trong năm học 2021 - 2022.

Mặc dù có nhiều nỗ lực song với đặc thù là một trong những địa phương khó khăn nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, việc triển khai Chương trình GDPT mới tại Trà Vinh cũng còn không ít khó khăn. Trong đó, tỷ lệ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục chưa đạt chuẩn theo quy định còn khá cao; vẫn còn tình trạng thừa - thiếu giáo viên ở các cấp học, môn học; cơ sở vật chất, trường lớp xuống cấp, thiếu thốn…
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm