rssheader

16/06/2021

Tuyển sinh lớp 10 mùa dịch: Thầy chủ động, trò vượt khó

Minh Phong - 25/05/2021, 10:00 GMT+07 | Giáo dục
Một lớp học của Trường THCS Thanh An (Thanh Hà, Hải Dương). Ảnh: NTCC Một lớp học của Trường THCS Thanh An (Thanh Hà, Hải Dương). Ảnh: NTCC

Thầy chủ động

Đứng trước khó khăn do đại dịch gây ra, các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Phong (Bắc Ninh) đã chủ động, linh hoạt hình thức ôn tập cho học sinh lớp 9. Cô Chu Thị Nhung – giáo viên tiếng Anh Trường THCS Yên Phong cho hay: Đối phó với dịch Covid-19, các lớp ôn tập được chuyển sang hình thức trực tuyến. Tuy có vất vả hơn so với học trực tiếp, nhưng với nỗ lực, quyết tâm của cô – trò, chắc chắn hiệu quả vẫn được bảo đảm.

Hiện cô Nhung phụ trách ôn tập cho học sinh của 2 lớp 9. Thời điểm này, cô tổ chức cho học sinh tập trung vào hai vấn đề trọng tâm là hệ thống hóa kiến thức đã học và làm bài tập, luyện đề. “Khi tiến hành hệ thống hoá kiến thức, tôi thường tổ chức thành các chuyên đề, kết hợp bài tập thực hành và không dàn trải kiến thức.

Ngoài ra, hàng tuần tôi tự soạn một số đề kiểm tra, mỗi đề khoảng 50 câu hỏi, sau đó hướng dẫn học sinh làm online. Qua đó không chỉ củng cố kiến thức mà còn giúp các em kỹ năng làm bài thi, tránh những sai sót không đáng có”, cô Nhung chia sẻ.

Nhấn mạnh, học online đòi hỏi học sinh phải nỗ lực, chăm chỉ và nêu cao tinh thần tự giác, ý thức tự học, cô Nhung trao đổi: Các em cần chủ động tương tác với giáo viên để cô – trò kịp thời tháo gỡ những khó khăn trong học tập. Riêng với môn Tiếng Anh, việc đầu tiên các em phải nắm chắc kiến thức cơ bản, sau đó mới phát triển và mở rộng kiến thức.

Để việc ôn tập của học sinh đạt hiệu quả, mỗi lớp cô Nhung áp dụng phương pháp dạy học khác nhau. Chẳng hạn với lớp có nhiều học sinh khá, giỏi, cô đóng vai trò dẫn dắt, gợi mở để học sinh chủ động phát triển kiến thức. Giáo viên sẽ hỗ trợ khi học sinh gặp khó khăn. Với lớp này, cô phát triển các chuyên đề ôn tập theo hướng mở rộng kiến thức và phát triển chiều sâu nội dung bài học.

Còn với lớp chủ yếu là học sinh từ khá trở xuống, cô sẽ chủ động tương tác, hướng dẫn các em học từ những vấn đề căn bản nhất để không bị hổng kiến thức khi bước vào kỳ thi.

Thầy Lê Văn Quynh – Hiệu trưởng Trường THCS Yên Phong (Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết: Toàn trường có 169 học sinh lớp 9. Thời điểm này, nhà trường tập trung trọng tâm vào ôn tập, phụ đạo cho các em bằng hình thức trực tuyến, với thời lượng 1 buổi/ngày, từ thứ 2 - 7 trong tuần. Ngoài các lớp học trực tuyến, nhà trường khuyến khích học sinh tự học bằng cách: Gửi lịch dạy học, ôn tập trên Đài Phát thanh, Truyền hình Bắc Ninh để các em chủ động theo dõi.

“Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo các tổ bộ môn: Toán, Văn, Ngoại ngữ xây dựng  chuyên đề ôn tập và ngân hàng câu hỏi, đề kiểm tra, rồi gửi cho học sinh luyện tập. Nhiều chuyên đề, tôi và phó hiệu trưởng trực tiếp tham gia ôn tập cho học sinh” – thầy Quynh cho hay, đồng thời khẳng định: Bằng mọi cách, chúng tôi  hỗ trợ, tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh, để các em có đủ kiến thức, tự tin vượt vũ môn thành công trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Thầy Lê Văn Quynh - Hiệu trưởng Trường THCS Yên Phong (Bắc Ninh) ôn tập trực tuyến cho học sinh lớp 9A4. Ảnh: NVCC

Trò nỗ lực vượt khó

Thầy Nguyễn Văn Thọ - Hiệu trưởng Trường THCS Dĩnh Kế (TP Bắc Giang, Bắc Giang) cho hay: Do trường có giáo viên và học sinh thuộc diện phải đi cách ly tập trung nên toàn bộ hoạt động dạy – học được chuyển sang hình thức trực tuyến. Hiện các khối lớp đã hoàn thành kế hoạch năm học, riêng khối 9 được nhà trường tổ chức ôn tập bằng hình thức online.

“Chúng tôi chỉ đạo giáo viên soạn các bài giảng dễ hiểu, đúng trọng tâm, kết hợp gửi bài tập qua các nhóm Zalo, Facebook cho học sinh luyện tập. Tuy nhiên, dù thầy, cô giáo có nỗ lực đến đâu nhưng học sinh không cố gắng, tự giác và không tập trung học sẽ rất khó để đạt được kết quả như mong muốn” – thầy Thọ lưu ý.

Khác với Bắc Ninh, Bắc Giang, nhiều địa phương của tỉnh Hải Dương, học sinh lớp 9 vẫn được đến trường để ôn tập, nhưng phải bảo đảm các điều kiện về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo thầy Trần Ngọc Long  - Hiệu trưởng Trường THCS Thanh An (Thanh Hà, Hải Dương), toàn bộ học sinh lớp 9 vẫn đến trường ôn tập. Nhà trường yêu cầu giáo viên và học sinh thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

“Thời điểm này, chúng tôi tập trung ôn tập cho học sinh theo các chủ điểm và luyện đề, rèn kỹ năng làm bài thi; đồng thời tổ chức phụ đạo cho những học sinh có học lực yếu, để các em tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới. Quan điểm của chúng tôi là, không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp, khó lường” – thầy Long quả quyết.

Để giúp học sinh ôn tập hiệu quả, tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, UBND tỉnh Hải Dương quyết định: Tuỳ theo tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương, sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố xem xét, quyết định cho trường học có thể tổ chức dạy học trực tiếp đối với học sinh lớp 9, nhưng muộn nhất đến 31/5 và phải tuân thủ các điều kiện về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và cơ quan chức năng.

Tại Bắc Ninh, UBND tỉnh này cũng có văn bản chỉ đạo lùi thời gian tuyển sinh các lớp đầu cấp, trong đó có kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2021 - 2022. Theo kế hoạch trước đó, kỳ thi này sẽ diễn ra từ 8 – 10/6. Ông Nguyễn Ngọc Thịnh – Trưởng phòng Trung học (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) thông tin: Trong trường hợp Bộ GD&ĐT có thông báo điều chỉnh lịch thi tốt nghiệp THPT năm 2021, sở sẽ tham mưu với UBND tỉnh điều chỉnh thời điểm tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 cho phù hợp.

Sở đang xem xét việc đề xuất lùi lịch thi vào lớp 10. Hiện, hàng nghìn học sinh lớp 9 đang được ôn tập trực tuyến, tâm lý giáo viên và học sinh ổn định, luôn trong tâm thế sẵn sàng chờ ngày “trống điểm trường thi”. Toàn ngành Giáo dục Bắc Giang, quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép: Vừa bảo đảm phòng chống tốt dịch bệnh, vừa hoàn thành nhiệm vụ dạy – học, trong đó có việc tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9. - Giám đốc Sở GD&ĐT Bắc Giang Trần Tuấn Nam 
Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm