Trường Hữu Nghị 80 khai giảng năm học 2017-2018 khối lưu học sinh Lào – Campuchia

GD&TĐ - Ngày 11/10, Trường Hữu Nghị 80 long trọng tổ chức lễ khai giảng khối lưu học sinh Lào – Campuchia năm học 2017-2018. 

Đại biểu dự lễ khai giảng nhận hoa chúc mừng từ lưu học sinh
Đại biểu dự lễ khai giảng nhận hoa chúc mừng từ lưu học sinh

Dự lễ có Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Ngài Prak Nguon Hong – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam, ông Amphavanh Kouangmanivanh – tham tán Văn hoá Giáo dục Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam, đại diện lãnh đạo chính quyền địa phương…

Trường Hữu Nghị 80 là một trong những đơn vị được thay mặt Bộ GD&ĐT thực hiện chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước Việt Nam với 2 nước bạn Lào và Campuchia. Gần 40 năm qua trường đã đào tạo dự bị tiếng Việt cho 10.000 LHS Lào và Campuchia, là điểm đặt chân đầu tiên của các thế hệ lưu học sinh (LHS) hai nước bạn khi đến Việt Nam học tập và nghiên cứu.

Nhiều LHS sau khi học tập ở Việt Nam về nước giữ những cương vị quan trọng trên đất nước Lào và Campuchia. Một số LHS đã quay trở lại Việt Nam tiếp tục học tập nghiên cứu trở thành thạc sỹ, tiến sỹ.

Năm học 2017 - 2018 nhà trường đón 330 LHS học dự bị tiếng Việt để vào học Đại học và Sau Đại học, trong đó có 104 LHS Campuchia, 226 LHS Lào. Bao gồm các đối tượng LHS diện Hiệp định giữa Chính phủ Việt Nam với Chính phủ Lào, Chính phủ Campuchia và một số LHS diện tự túc.

Bên cạnh đó, năm nay là năm học thứ 7, nhà trường đón 40 giáo viên cốt cán các môn khoa học tự nhiên cấp THPT của nước CHDCND Lào sang trao đổi kinh nghiệm, bồi dưỡng tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ và ứng dụng CNTT.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc gióng trống khai giảng
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc gióng trống khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc biểu dương sự nỗ lực, sáng tạo và những thành tích đạt được của thầy và trò nhà trường, góp phần vào sự nghiệp vun đắp tình đoàn kết hữu nghị 3 nước Việt Nam – Lào – Campuchia.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2017-2018, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc đề nghị nhà trường nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục rà soát, điều chỉnh đổi mới nội dung, giáo trình, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá tiếng Việt cho LHS Lào, LHS Campuchia theo Khung năng lực tiếng Việt dành cho người nước ngoài; Đẩy mạnh hơn nữa việc khai thác, sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại, đặc biệt là ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy tiếng Việt và công tác quản lý; Tiếp tục chú trọng giáo dục học sinh về quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam – Lào, Việt Nam – Campuchia, ý thức và tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau của học sinh trong trường; Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có khát vọng cống hiến, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy…

Ghi nhận sự nỗ lực và kết quả to lớn mà nhà trường đạt được trong công tác giáo dục lưu học sinh, Ngài Prak Nguon Hong – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Campuchia tại Việt Nam bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, Bộ Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan hữu quan của Việt Nam đã giúp đỡ đào tạo nguồn nhân lực cho Campuchia đặc biệt trong việc cấp học bổng cho sinh viên Campuchia hàng năm .

Chia sẻ tại buổi lễ, ông Amphavanh Kouangmanivanh – tham tán Văn hoá Giáo dục Đại sứ quán CHDCND Lào tại Việt Nam, gửi lời cảm ơn tới Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam cùng với các bộ, ngành liên quan của Việt Nam nói chung, tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Hữu nghị 80 nói riêng đã giúp đỡ, đào tạo, giáo dục và tạo điều kiện thuận lợi cho LHS Lào đã và đang học tập tại trường.

Năm 2017 đánh dấu một mốc son trong mối quan hệ giữa Việt Nam với hai nước bạn Lào và Campuchia, đó là kỷ niệm 55 năm Việt Nam và Lào thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm ngày ký hiệp ước hữu nghị hợp tác Việt Nam – Lào; kỷ niệm 50 năm ngày Việt Nam và Campuchia thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ