Triển khai Chương trình GD phổ thông mới: Khẩn trương, chủ động, linh hoạt

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sẵn sàng nguồn lực cho Chương trình giáo dục phổ thông mới

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang về thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.

Theo bà Minh Giang, năm học 2017 - 2018, Kiên Giang tiếp tục mở rộng mô hình Trường học mới tại 100% trường tiểu học.

Địa phương kiên trì thực hiện mô hình Trường học mới nhằm đón đầu việc đổi mới chương trình sách giáo khoa. Do đó, khi toàn ngành triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, bắt đầu từ cấp tiểu học thì đội ngũ giáo viên ở Kiên Giang rất vững tâm vì nhiều năm qua họ đã được đào tạo, tập huấn và tiến hành dạy học theo hướng chương trình mới.

Theo bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: Năm học 2017 - 2018, ngành giáo dục thành phố đã đặc biệt quan tâm đến việc chủ động nguồn lực đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Trong dịp hè năm nay ngành đã tổ chức tập huấn cho đội ngũ, đặc biệt là tập huấn cho cán bộ quản lý và giáo viên tiểu học. Đây được xem là nhiệm vụ quan trọng, được ngành GD&ĐT TP Cần Thơ quan tâm để có bước chuẩn bị, chủ động triển khai chương trình sách giáo khoa Giáo dục phổ thông mới.

Về điều kiện cơ sở vật chất phục vụ cho việc triển khai chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới, đến nay ngành Giáo dục thành phố cũng đã chủ động thực hiện. Các quận, huyện sẽ tiến hành rà soát các điều kiện thật kỹ nhằm đảm bảo khi chương trình triển khai được thuận lợi nhất.

Các địa phương đang tập trung nguồn lực để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới
Các địa phương đang tập trung nguồn lực để đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới 

Linh hoạt giải pháp nâng cao chất lượng

Vì Kiên Giang có nhiều bãi ngang ven biển và nhiều đảo, việc duy trì các điểm lẻ trường học là nhu cầu thiết yếu để đảm bảo huy động học sinh ra lớp. Quan điểm quy hoạch trường lớp của tỉnh theo hướng xóa các điểm lẻ, tuy nhiên phải tùy vào điều kiện ở mỗi địa phương và đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất cho người học. - Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang

Chia sẻ về những kết quả nổi bật của năm học 2017 - 2018, bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang, cho biết: Ngành đã chủ động thực hiện các mô hình dạy học đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tổ chức các trường học theo mô hình một trường học có nhiều cấp học ở các xã đảo. Cụ thể là ở các xã đảo sẽ có một trường học với cơ cấu tổ chức một hiệu trưởng và 3 phó hiệu trưởng. Trong ngôi trường này có cả cấp học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở.

Thực hiện theo mô hình trường lớp này rất thuận lợi cho việc học của con em trên đảo, vừa tiết kiệm kinh phí cho nhà nước và tinh gọn bộ máy quản lý cũng như đội ngũ… Bên cạnh đó, tỉnh chủ trương các trường THPT có mở thêm hệ GDTX để giảm tải bớt gánh nặng cho hệ GDTX và thực hiện phân luồng đạt hiệu quả cao.

Theo bà Trần Hồng Thắm - Giám đốc Sở GD&ĐT TP Cần Thơ: năm học 2017 - 2018, công tác đổi mới quản lý giáo dục có chuyển biến tích cực theo hướng tăng cường phân công, phân cấp và tăng quyền tự chủ. Quản lý nhà nước về giáo dục đã có tiến bộ, trong đó quản lý chất lượng giáo dục được thực hiện ngày một thực chất hơn. Chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý không ngừng được nâng cao, đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông…

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ