Toán học đặc biệt quan trọng trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0

GD&TĐ - Lễ khai mạc kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018 được tổ chức long trọng chiều 26/3 với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban tổ chức Kỳ thi Ngô Văn Quý cùng học sinh từ 9 quốc gia, vùng lãnh thổ và 23 tỉnh, thành trong cả nước.

Khai mạc kỳ thi ​Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018
Khai mạc kỳ thi ​Toán học Hà Nội mở rộng năm 2018

Toán học không chỉ dừng lại ở những con số và công thức

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tầm quan trọng của Toán học với sự phát triển toàn diện của những mầm non tương lai của đất nước cũng như sự phát triển của toàn xã hội; đồng thời khẳng định Bộ GD&ĐT đã nỗ lực hết sức để hỗ trợ các hoạt động chuyên môn và học thuật để giúp tăng cường quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam cũng như các chính sách phát triển của Đảng và Nhà nước.

Theo Bộ trưởng, toán học không chỉ dừng lại ở những con số và công thức, mà còn đóng vai trò vô cùng quan trọng với khoa học và công nghệ. Đây là một công cụ thiết yếu để giải quyết các vấn đề quan trọng nhất trong cuộc sống.

Đó là lý do tại sao toán học trở thành một bộ phận không thể tách rời của giáo dục và là một trong bốn bộ môn học thuật lớn gồm: khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học, hay còn gọi là STEM. Toán học còn thể hiện vai trò quan trọng hơn nữa trong bối cảnh của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

“Tôi chắc chắn rằng, tất cả các quốc gia có mặt tại đây ngày hôm nay, cũng giống như chúng tôi tại Việt Nam, hơn ai hết hiểu rõ tầm quan trọng của Toán học và giáo dục. Bên cạnh việc thi đấu, chúng ta cũng cần có đam mê và sự yêu thích giải quyết các vấn đề toán học và trân trọng vẻ đẹp của toán học. Hãy để kỳ thi này mở ra tiềm năng Toán học của các bạn trẻ, dẫn dắt các bạn tới một thế giới đầy cơ hội và tiềm năng” – Bộ trưởng chia sẻ.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc HOMC 2018
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc HOMC 2018

Việt Nam đi tiên phong trong quan tâm phát triển toán học

Kể từ năm 2004 đến nay, cuộc thi Toán học mở rộng Hà Nội trở thành một sân chơi cho các bạn học sinh xuất sắc từ Việt Nam, không chỉ đến để tranh tài mà còn để thể hiện tình yêu với Toán học.

Chia sẻ về kỳ thi này, ông Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội – cho biết: Với yêu cầu chất lượng cao hơn, năm 2018, được sự đồng ý của Bộ GD&ĐT và thành phố Hà Nội, Ban tổ chức kỳ thi đã mời 23 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và đặc biệt mời 9 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới với khoảng 500 học sinh tham dự, trong đó có 87 học sinh quốc tế.

“Tôi tin rằng, đây không chỉ là một kỷ niệm đẹp mà còn thể hiện niềm đam mê toán học trong một kỳ thi hội nhập với tầm vóc khu vực và quốc tế, là dịp để các bạn trẻ thuộc nhiều quốc gia, nhiều nền văn hóa có cơ hội tìm hiểu, học hỏi, giao lưu nhằm tăng cường sự hiểu biết, đoàn kết, hữu nghị, sự hợp tác chặt chẽ giữa các quốc gia và vùng lãnh thổ trong việc xây dựng một Châu Á, một thế giới hòa bình, hữu nghị, vì lợi ích và thịnh vượng của mỗi người dân, mỗi dân tộc” – Ông Ngô Văn Quý bày tỏ.

Vinh dự tham gia kỳ thi, Nguyễn Nhật Quang – học sinh lớp 10 Toán 1 – Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam bày tỏ, sự tham gia của các thí sinh quốc tế tại HOMC 2018 khiến cho kỳ thi mang tầm vóc mới, tinh thần mới. Đây là sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các học sinh đam mê toán học, tạo cơ hội giao lưu giữa học sinh Việt Nam với học sinh quốc tế.

Cũng nhấn mạnh điều này, Niang Zaw Lu – thí sinh đến từ Myanmar – chia sẻ, đến với kỳ thi không phải để đua tranh hay giành chiến thắng mà là trao đổi kiến thức toán học cũng như phát triển tình hữu nghị giữa những người có chung sự quan tâm đặc biệt và vững bền với môn Toán.

Theo học sinh này, Toán học từ lâu được coi là ngôn ngữ của khoa học và công nghệ. Kiến thức toán học chính là nền tảng và sự phát triển cho mọi nguyên tắc khoa học. Đó cũng là lý do vì sao ngày nay các nước đang phát triển về khoa học công nghệ đặc biệt chú ý mở rộng và tăng cường kiến thức tóan học cho thế hệ trẻ.

Nước chủ nhà Việt Nam là một trong những nước đang đi tiên phong trong quan tâm và phát triển toán học. Sự quan tâm đó đã được bắt đầu với cuộc thi Toán học mở rộng vào 2004 với tính chất quốc gia, và năm nay kỳ thi đã trở thành sự kiện tầm cỡ quốc tế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.