Tích hợp tiếng Việt vào môn học cho HS dân tộc thiểu số

Tích hợp tiếng Việt vào môn học cho HS dân tộc thiểu số
Học sinh dân tộc cần được tăng cường khả năng tiếng Việt. Ảnh: internet
Học sinh dân tộc cần được tăng cường khả năng tiếng Việt. Ảnh: internet

Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu cấp học Mầm non cần huy động tối đa trẻ 5 tuổi, tăng tỉ lệ trẻ 4 tuổi ra lớp; tích cực chuẩn bị tiếng Việt cho trẻ trước khi vào lớp 1 với tinh thần liên thông giữa mầm non và tiểu học; triển khai Chương trình làm quen với tiếng Việt trong hè cho trẻ chưa học qua lớp mẫu giáo 5 tuổi để chuẩn bị cho các em học lớp 1.

Với những trường thuộc kế hoạch thí điểm và các tỉnh thuộc dự án PEDC, tăng thời lượng dạy học từ 350 tiết thành 500 tiết (mỗi tỉnh thuộc dự án PEDC chọn 01 huyện, mỗi huyện chọn 03 trường, mỗi trường chọn 03 lớp thực hiện thí điểm dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo hướng tăng thời lượng dạy học theo tài liệu do dự án cung cấp).

Các trường không thuộc kế hoạch thí điểm và các tỉnh không thuộc dự án PEDC thực hiện dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo hướng tăng thời lượng tuỳ theo điều kiện cụ thể tại địa phương. Thời lượng tăng thêm có thể bằng các cách: tổ chức dạy 2 buổi/ ngày; tổ chức dạy học thêm vào một số buổi trong tuần (buổi thứ hai) hoặc dạy học thêm vào các ngày thứ bẩy, chủ nhật; tổ chức dạy học trước khai giảng.

Bộ GD&ĐT yêu cầu 7 tỉnh tiếp tục thử nghiệm dạy học Tiếng Việt lớp 1 cho học sinh dân tộc theo tài liệu của Trung tâm Công nghệ Giáo dục là Lào Cai, Sơn La, Tây Ninh, Kiên Giang, An Giang, Kon Tum, Quảng Bình, cần triển khai thực hiện đúng địa bàn, đúng số lượng học sinh đã đăng ký và tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả vào cuối học kì I, cuối năm học theo chuẩn kiến thức, kĩ năng đã được quy định của môn học. Đồng thời, có thể kiểm tra, đánh giá kết quả theo yêu cầu của Trung tâm Công nghệ Giáo dục.

Các tỉnh thuộc dự án giáo dục tiểu học bạn hữu trẻ em (Lào Cai, Gia Lai, Trà Vinh) thực hiện tốt việc thí điểm dạy học lớp 1 theo tài liệu nghiên cứu thực hành giáo dục song ngữ dựa trên tiếng mẹ đẻ đã được biên soạn, đồng thời tích cực chuẩn bị cho các lớp kế tiếp.

Bộ GD&ĐT cũng khuyến khích các địa phương biên soạn tài liệu và có các giải pháp chuẩn bị, tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc phù hợp với thực tiễn.

Hiếu Nguyễn
 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT.

Khi trách nhiệm… 'mơ màng'!

GD&TĐ - Trước khi mọi việc đi quá xa thì cần nghĩ đến đường dài cho nhạc hội bằng sự lắng nghe, cầu thị và tôn trọng khán giả.
Nhiều người lợi dụng thị thực du học để nhập cư Australia trái phép.

Ngăn chặn tình trạng lừa đảo du học

GD&TĐ - Các đại lý du học thiếu uy tín thường vẽ ra viễn cảnh tươi đẹp về cuộc sống đại học và cơ hội nhập cư để lừa sinh viên quốc tế đăng ký.
Robot chơi piano của nhóm sinh viên.

Sinh viên chế tạo robot chơi piano

GD&TĐ - Nhóm sinh viên Trường Đại học Kinh tế TPHCM chế tạo robot có thể chơi hàng trăm bản nhạc khác nhau một cách thuần thục với đàn piano.