Thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH: Những điểm mới cần lưu ý

GD&TĐ - Tại Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp năm 2019 vừa được tổ chức ngày 17/3; bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) đã có những chia sẻ về một số điểm mới của Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm nay, trong đó có quy định về tuyển sinh khối ngành sức khỏe.

Công tác thi và tuyển sinh có những sửa đổi nhằm đảm bảo sự công bằng cho mọi thí sinh. Ảnh: Đức Chiêm
Công tác thi và tuyển sinh có những sửa đổi nhằm đảm bảo sự công bằng cho mọi thí sinh. Ảnh: Đức Chiêm

- Bộ GD&ĐT cho biết là Kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH năm 2019 chỉ sửa đổi, bổ sung một số kỹ thuật nhỏ. Bà có thể cho biết những thay đổi nào thí sinh cần lưu ý?

- Hiện nay, những quy định cơ bản về Quy chế thi và tuyển sinh, nhất là những quy định đối với thí sinh đã tương đối ổn định. Chúng tôi thay đổi cơ chế tuyển sinh này từ năm 2015 cho đến nay. Qua 4 năm áp dụng đến năm 2019 chỉ là những sửa đổi nhỏ về mặt kỹ thuật. Mục đích là để kỳ thi tuyển sinh của năm sau tốt hơn năm trước. Những sửa đổi nhỏ này, chủ yếu nhằm bảo đảm kỳ thi khách quan, nhanh gọn, hiệu quả và độ tin cậy ngày càng tốt hơn.

Những điểm mới trong Quy chế thi tuyển sinh của năm nay không nhiều, chủ yếu là những nội dung như:

Thứ nhất, đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm nay chủ yếu nằm trong phạm vi kiến thức của lớp 12 và sẽ tương đối sát với đề thi minh họa, đề thi tham khảo mà Bộ GD&ĐT đã công bố ngay từ đầu kì 1 của năm học này.

Thứ hai, điểm để xét tốt nghiệp như sau: Cơ cấu điểm sẽ thay đổi một chút để bảo đảm công bằng, bình đẳng hơn. Cụ thể: Điểm xét tốt nghiệp từ Kỳ thi THPT quốc gia chiếm tỷ trọng 70% và điểm lấy từ quá trình tích lũy phổ thông là 30%. Qua đó bảo đảm cho kỳ thi này trên một mặt bằng chung, đúng với tính chất của Kỳ thi quốc gia. Ngoài ra, các em có chứng chỉ tương đương với bằng trung cấp nghề cũng sẽ được cộng điểm ưu tiên, để bảo đảm GD toàn diện cho các em.

Bên cạnh đó, quá trình tổ chức thi cũng sẽ công bằng hơn. Chẳng hạn, thí sinh tự do sẽ được Sở GD&ĐT quyết định ở một điểm thi nào đó và ngồi cùng với các thí sinh xét tốt nghiệp. Quá trình tổ chức thi, chấm thi cũng thay đổi theo xu hướng bảo đảm công bằng hơn; sự tham gia của các trường đại học sẽ nhiều hơn trong khâu chấm thi, nhất là chấm thi trắc nghiệm. Bộ sẽ tổ chức thống nhất và có sự tham gia của các trường đại học. Tuy nhiên, các trường đại học tại địa phương nào thì không coi thi tại địa phương đó nhằm bảo đảm sự công bằng, khách quan. Đó là vấn đề mới trong Quy chế thi THPT quốc gia mà các thí sinh cần nắm được.

  • “Nếu các em đã trúng tuyển trường nào thì phải nộp bản chính giấy chứng nhận điểm thi vào trường đó. Nếu các em có phúc khảo thì phải đổi lại điểm chứng nhận điểm thi theo chứng nhận phúc khảo để nộp vào trường trúng tuyển. Khi đã nộp bản giấy chứng nhận điểm thi vào trường trúng tuyển thì không được xét tuyển các trường khác nữa. Đó là những nội dung cơ bản để các em biết và chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia và mùa tuyển sinh năm nay”.
  • Bà Nguyễn Thị Kim Phụng

Còn đối với Quy chế tuyển sinh, nhìn chung vẫn ổn định; nếu có chỉ có thay đổi là cùng với khối ngành sư phạm, năm nay khối ngành sức khỏe sẽ có “điểm sàn” xét tuyển. Mức “điểm sàn” này có hai loại: Thứ nhất “điểm sàn” đối với những em xét tuyển từ kết quả tích lũy trong quá trình học phổ thông, đó là xét tuyển điểm học bạ. “Điểm sàn” xét tuyển này đã được quy định ngay trong Quy chế tuyển sinh. Theo đó, đối với các ngành đào tạo bác sĩ, điểm học bạ phải là loại giỏi. Đối với các ngành khác thuộc khối ngành sức khỏe có cấp chứng chỉ hành nghề như: Xét nghiệm y học... thì phải có lực học loại khá.

Trước đây, có một số phương tiện đưa tin: Phải là học lực giỏi, khá thì mới được đăng ký xét tuyển khối ngành sức khỏe. Thông tin đó chưa chính xác. Cụ thể: Nếu các em đã học theo khối rồi, mà không có học lực giỏi, khá thì vẫn có thể đăng ký khối ngành này bằng cách: Đăng ký xét tuyển từ điểm thi THPT quốc gia. Và hàng năm các trường đào tạo khối ngành sức khỏe vẫn dùng khoảng trên dưới 80% chỉ tiêu để xếp từ điểm thi THPT quốc gia. Cho nên thay đổi này không ảnh hưởng đến quá trình chuẩn bị của các em. Vì thế các em hoàn toàn yên tâm.

- Thưa bà, bao giờ sẽ có “điểm sàn” và “điểm sàn” được xác định trên cơ sở nào?

- Khi công bố “điểm sàn” và điểm thi, bao giờ cũng phải chờ kết quả thi. Sau khi công bố kết quả thi, phân tích phổ điểm của thí sinh nói chung và các ngành có “điểm sàn”, Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với các bộ quản lý ngành như: Bộ Y tế, các địa phương, các trường đại học đào tạo khối ngành sức khỏe ở các vùng miền khác nhau để lập hội đồng tư vấn, tham mưu cho Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, xác định “điểm sàn” phù hợp với phổ điểm thi của từng năm nhằm bảo đảm chất lượng và công bằng cho thí sinh.

- Xin cảm ơn bà!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.