Thi THPT quốc gia 2018: Xác định năng lực phù hợp nhất của thí sinh

GD&TĐ - Ngày 20/4 là hạn cuối để thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2018 và xét tuyển đại học. Tuy nhiên, nhằm tạo điều kiện cho học sinh, Bộ GD&ĐT vẫn cho phép những học sinh nào thấy sai sót trong hồ sơ thì có quyền được điều chỉnh cho đến ngày 25/4, nhưng không được thay đổi điểm thi và các thông tin về bài thi/môn thi đã đăng ký.

Thi THPT quốc gia 2018: Xác định năng lực phù hợp nhất của thí sinh

Hiệu quả của tư vấn tốt

Kết thúc ngày thu nhận hồ sơ ĐKDT và xét tuyển ĐH, CĐ, thông tin từ nhiều nhà trường cho thấy, tỉ lệ đăng ký bài thi KHTN và KHXH tương đương nhau, rất ít thí sinh đăng ký cả hai bài thi tổ hợp. Ngay như việc lựa chọn ngành học và trường, nhiều thí sinh đã có những tính toán gần với thực tế hơn.

Không có những lựa chọn quá cao, các trường đại học top giữa và đại học địa phương đã có nhiều hơn trong các nguyện vọng đăng ký xét tuyển. Tổ hợp lạ được các em né tránh vì cho rằng thiếu an toàn.

Điều này cho thấy, các nhà trường và các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã rất sát sao trong việc tư vấn cho học sinh của mình lựa chọn tổ hợp thi và xét tuyển ĐH, CĐ hợp lý nhất.

Đặc biệt, thí sinh cần lưu ý là vẫn còn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ sau khi biết điểm thi. Cụ thể, từ ngày 19/7 đến hết 28/7, các thí sinh được phép điều chỉnh một lần nguyện vọng xét tuyển của mình với 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng Phiếu ĐKXT

Thầy giáo Nguyễn Linh – Hiệu trưởng Trường THPT Hòn Gai, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo cho các thầy cô giáo, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn ngoài việc tổ chức cho các em ôn tập bám sát chương trình thì cũng tư vấn đưa ra lời khuyên giúp các em lựa chọn tổ hợp thi hợp lý nhất, tránh quá sức mình và thêm căng thẳng trong những ngày thi.

Theo đánh giá sơ bộ của trường thì tỷ lệ dự thi các tổ hợp xét tuyển cũng tương đương như năm 2017, các em tập trung nhiều hơn vào một tổ hợp có lợi thế xét tuyển cho mình. Quan sát tâm lý các em đến nộp hồ sơ ĐKDT và xét tuyển ĐH, CĐ chúng tôi thấy là rất tự tin và vui mừng với những đổi mới tích cực của mùa thi năm nay”.

Còn ở một trường THPT ngoài hải đảo, theo thầy giáo Đỗ Đại Đoàn - Hiệu trưởng Trường THPT Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh: “Ngay từ đầu năm học nhà trường đã quán triệt tới các giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ từng học sinh và cha mẹ các em, để khảo sát, nắm nguyện vọng, trên cơ sở đó tư vấn cho các em hiểu về năng lực, sở trường để các em tập trung ôn thi các môn sẽ thi sao cho hiệu quả nhất.

Đến hết ngày 20/4, thống kê sơ bộ nguyện vọng của học sinh cho thấy, do đặc thù của một trường hải đảo nên thí sinh có nguyện vọng xét tuyển ĐH, CĐ không nhiều, chỉ có khoảng 1/3 là các em đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ, còn lại là học nghề, đi du học ... Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ tăng cường bổ sung kiến thức cho các em. Với những học sinh có mục đích vào đại học thì các thầy cô sẽ tập trung ôn luyện cho các em nhiều hơn, còn những em chỉ thi để xét tốt nghiệp thì chỉ học vừa đủ để thi đạt kết quả”.

Tổ hợp thi truyền thống vẫn là chính

Những cảnh báo từ các chuyên gia giáo dục và thầy cô trở nên hữu ích khi ở nhiều trường THPT, hầu như không có thí sinh lựa chọn các tổ hợp lạ.

Như ở Trường THPT Bãi Cháy – TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thầy Hiệu trưởng Vũ Văn Hoa, cho biết: Theo tổng hợp sơ bộ thì trường chúng tôi chưa thấy em nào chọn tổ hợp thi lạ mà chủ yếu các em lựa chọn tổ hợp thi truyền thống tương đương với các khối thi A – B – C – D trước đây. Giải thích rõ hơn về việc này, thầy Hoa cho biết:

Thực ra các em cũng hiểu qua các phương tiện truyền thông, những trường thông báo xét tuyển những tổ hợp lạ này chủ yếu là những trường có điểm xét tuyển thấp, chưa có nhiều người học, chưa có uy tín trong xã hội. Thế nên, học sinh không lựa chọn những trường này cũng là điều dễ hiểu.

Tương tự, ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, vẫn là ưu tiên lựa chọn các tổ hợp truyền thống, lý giải điều này cô Hiệu trưởng Vũ Thị Thu Huyền cho rằng:

“Việc các em chọn tổ hợp truyền thống cũng là điều dễ hiểu vì thực tế nếu những học sinh có hướng theo học các trường đại học ở ngành học nào thì các em cũng tập trung ôn luyện tổ hợp phù hợp với ngành học đó. Một sớm một chiều, thay đổi tổ hợp thi hay lựa chọn những tổ hợp thi khác lạ là điều mà chắc chắn những thí sinh có mục đích vào đại học nghiêm túc không lựa chọn.

Ở Trường THPT Hoàng Quốc Việt, phần đông học sinh có nguyện vọng vào ĐH, CĐ nên các em học, thi và lựa chọn tổ hợp thi rất nghiêm túc. Các thầy cô giáo cũng luôn bám sát tư vấn để các em lựa chọn ngành nghề và trường phù hợp, tất nhiên tổ hợp thi cũng phải hợp lý để cơ hội trúng tuyển cao nhất”.

Kết thúc ngày thí sinh đăng ký dự thi và xét tuyển ĐH, CĐ, theo đánh giá chung từ các trường, số thí sinh đăng ký xét tuyển tổ hợp lạ rất ít, cũng có những thí sinh đăng ký thi ở cả 2 tổ hợp, nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển nhiều nguyện vọng. Nhằm tăng thêm khả năng trúng tuyển cho mình, nhiều bạn đã chọn lựa cả 2 phương thức xét tuyển là bằng kết quả thi THPT quốc gia và bằng học bạ THPT.

Các chọn lựa đều là hợp lý vì sẽ mang lại cho các thí sinh nhiều cơ hội học tập hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng mà các chuyên gia tuyển sinh khuyên thí sinh là cần tránh việc lựa chọn quá nhiều, dẫn đến phân tán nội dung thi mình cần ôn tập trọng tâm và quan trọng hơn cả là cần phải xác định chính xác sở thích, năng lực của bản thân để đưa ra quyết tâm thực hiện sao cho hiệu quả nhất.

Thí sinh cần đặc biệt lưu ý, những học sinh chưa tốt nghiệp THPT (đang học lớp 12) nếu đã đăng ký hai bài thi tổ hợp thì các em sẽ phải làm cả hai bài thi này, không được bỏ một trong hai bài thi khi đã đăng ký vì nếu chỉ dự thi một bài, bỏ một bài thì thí sinh sẽ bị xem là phạm quy, không được xét tốt nghiệp. Thí sinh cũng cần biết thêm về quyền lợi của mình: Bộ GD&ĐT cho phép, nếu còn sai sót thì đến ngày làm thủ tục dự thi, thí sinh được điều chỉnh tiếp. Tuy nhiên, thí sinh lưu ý, không được điều chỉnh môn thi, địa điểm thi và nguyện vọng xét tuyển. Đặc biệt, sau khi biết điểm thi, từ ngày 19/7 đến hết 28/7, các thí sinh được phép điều chỉnh một lần nguyện vọng xét tuyển của mình với 2 phương thức trực tuyến hoặc bằng Phiếu ĐKXT.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ