Tập huấn nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019: Quản lý rủi ro một cách tốt nhất

GD&TĐ - Sáng 20/3, tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng (TPHCM), Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị “Tập huấn nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia và công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, trung cấp nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019”.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: T.G
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: T.G

Tham dự Hội nghị ngoài đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT 63 tỉnh thành cả nước, các trường ĐH còn có lực lượng Công an (PA03) của 63 địa phương.

Tại Hội nghị tập huấn, đại diện các Cục, Vụ chức năng của Bộ GD&ĐT đã trao đổi với các đại biểu về những điểm mới trong tổ chức kỳ thi, coi thi, giám sát, cũng như công tác chấm thi, các giải pháp kỹ thuật, công nghệ mới áp dụng trong năm nay… Trong đó, công tác coi thi, xếp phòng thi, bảo quản đề thi, bài thi, hội đồng chấm được Bộ GD&ĐT đặc biệt lưu ý với lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết đây là hội nghị thường niên, diễn ra trước Kỳ thi THPT quốc gia nên vai trò của nó rất quan trọng. Vì vậy, cán bộ ban chỉ đạo thi các tỉnh phải hết sức tập trung, nghiên cứu và cùng nhau chia sẻ để thực hiện kỳ thi một cách tốt nhất, minh bạch, công bằng.

“Năm 2018, Kỳ thi THPT quốc gia để lại cho chúng ta rất nhiều suy nghĩ. Chúng ta cũng đã có nhiều bài học kinh nghiệm trong công tác tổ chức, chỉ đạo kỳ thi. Vì vậy, năm nay sau khi tiếp thu đầy đủ và rút kinh nghiệm sâu sắc về kết quả tổ chức kỳ thi năm 2018, Bộ GD&ĐT đã thảo luận, xây dựng quy chế, hàng rào kỹ thuật chặt chẽ hơn. Mục đích là cố gắng làm thế nào để giảm tối đa những hiện tượng tiêu cực có thể xảy ra trong kýỳ thi” -Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nói.

Tuy việc xây dựng quy chế thi chặt chẽ hơn, các phương tiện kỹ thuật, công nghệ hỗ trợ cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 nhiều hơn, nhưng theo Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ, lãnh đạo Sở GD&ĐT các địa phương cũng không được chủ quan bởi theo Thứ trưởng những gì xảy ra ở Kỳ thi THPT quốc gia 2018 đầu tiên xuất phát từ con người.

“Chúng ta có thể giám sát, siết chặt việc quản lý với một vài cá nhân làm công tác coi thi, chấm thi. Nhưng khi một tập thể, một ê kíp muốn làm sai, cố tình làm sai thì rất khó để kiểm soát; hàng rào kỹ thuật có kỹ đến đâu cũng khó khăn. Điều đã xảy ra ở Kỳ thi 2018 là một minh chứng. Vì vậy ở kỳ thi này tôi mong các đồng chí phải nắm thật chắc quy chế, chuẩn bị kỹ các điều kiện, kiểm soát được tình hình và giải quyết các tình huống nảy sinh.

Với tinh thần quyết tâm tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019 một cách chặt chẽ, nghiêm túc, khoa học, đảm bảo sự công bằng, khách quan và tạo được niềm tin xã hội, tôi đề nghị các đồng chí quán triệt rõ tinh thần chung, tích cực tham gia những ý kiến đóng góp để chúng ta có thể quản lý được rủi ro một cách tốt nhất”- Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.