Tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên, tình nguyện viên Việt Nam ở nước ngoài

GD&TĐ - Ngày 12.8, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Vụ Giáo dục thường xuyên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đã tổ chức khai giảng Khóa tập huấn giảng dạy tiếng Việt cho giáo viên, tình nguyện viên người Việt Nam ở nước ngoài lần thứ 6. Tham dự có đại diện Lãnh đạo Bộ Ngoại giao, Bộ Giáo dục và Đào tạo, cùng hơn 80 giáo viên/tình nguyện viên kiều bào đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Đại diện Ban tổ chức tặng hoa các giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa các giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt ở nước ngoài

Phát biểu khai mạc, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Vũ Tú Anh khẳng định, trong 10 năm qua, các khóa tập huấn về dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) đã mang lại hiệu quả nhất định, góp phần đáp ứng các mục tiêu mà Chính phủ đã đề ra tại Quyết định số 14/QĐ-TTg ngày 6.1.2017 phê duyệt Đề án “Nâng cao hiệu quả dạy và học tiếng Việt cho NVNONN”.

Các khóa tập huấn không chỉ cung cấp kiến thức về tiếng Việt, bồi dưỡng nghiệp vụ và phương pháp dạy tiếng Việt hiện đại cho giáo viên, mà thông qua đó giúp bảo lưu và phát triển ngôn ngữ Việt, văn hóa Việt, tinh thần Việt, nối kết các cộng đồng kiều bào một lòng hướng về Tổ quốc. Vị thế và sức mạnh của cộng đồng NVNONN từ đó mà được nâng cao và văn hóa Việt luôn được bảo tồn, gìn giữ và phát huy dù ở nơi nào trên thế giới.

Chương trình tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, tình nguyện viên dạy tiếng Việt cho NVNONN được thực hiện từ giai đoạn 2004 - 2008 đến nay thuộc Đề án “Hỗ trợ việc dạy và học tiếng Việt cho NVNONN”.

Trong hơn 10 năm qua, chương trình đã bồi dưỡng cho khoảng 600 giáo viên kiều bào. Khóa tập huấn được thiết kế và tổ chức linh hoạt, có tính thực hành cao, xen kẽ học về kiến thức chuyên môn với hình thức tham quan, dự giờ tại một số trường đại học có giảng dạy tiếng Việt cho người nước ngoài.

Bên cạnh đó, giáo viên, tình nguyện viên kiều bào còn được tham gia các chuyến tham quan, tìm hiểu về di tích lịch sử, văn hóa dân tộc. Ngoài ý nghĩa về nhiệm vụ thúc đẩy giáo dục, đây còn là dịp để giáo viên kiều bào về thăm quê hương, nguồn.

Hơn 80 giáo viên/tình nguyện viên kiều bào đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự khóa tập huấn năm nay
Hơn 80 giáo viên/tình nguyện viên kiều bào đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự khóa tập huấn năm nay

Phát biểu tại lễ khai giảng, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về NVNONN Lương Thanh Nghị một lần nữa khẳng định, đối với cộng đồng gần 4,5 triệu người Việt Nam đang sinh sống ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, tiếng Việt có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc cũng như duy trì mối liên hệ gắn bó với quê hương, đất nước, nhất là trong gia đình khi mà các thế hệ thứ ba, thứ tư hoàn toàn được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài.

Việc dạy và học tiếng Việt cũng như bảo tồn tiếng Việt trong cộng đồng, đặc biệt là ở thế hệ trẻ là nguyện vọng chính đáng và nhu cầu thiết yếu của cộng đồng NVNONN.

Khóa tập huấn năm nay (diễn ra đến ngày 25.8) thu hút hơn 80 giáo viên/tình nguyện viên kiều bào đến từ hơn 10 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự - đông nhất từ trước đến nay. Điều này chứng tỏ nhu cầu và sự quan tâm ngày càng lớn của cộng đồng NVNONN đối với việc dạy tiếng Việt cho con em mình cũng như hiệu quả của các khóa tập huấn đã được tổ chức những năm qua.

Chính vì vậy, thời gian tới, để đáp ứng nhu cầu của cộng đồng NVNONN, Bộ Ngoại giao và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cung cấp các khóa bồi dưỡng tiết kiệm, phù hợp và có chất lượng tại Việt Nam và các quốc gia có nhu cầu thông qua hình thức trực tuyến.

Theo daibieunhandan.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cán bộ y tế đỡ đẻ ngay trên biển.

Đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

GD&TĐ - Một sản phụ ở xã đảo Quan Lạn, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) được các bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Vân Đồn đỡ đẻ thành công ngay trên biển.