rssheader

14/08/2020

Tạo sân chơi khoa học cho học sinh nông thôn

06/05/2020, 15:26 GMT+07 | Giáo dục
Tạo sân chơi khoa học cho học sinh nông thôn Tạo sân chơi khoa học cho học sinh nông thôn

Ông Đỗ Trường Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thái Thụy cho biết: Ngành GD&ĐT đã triển khai xây dựng chuyên mục STEM trên webiste của ngành với địa chỉ http://thaithuy.edu.vn/giao-duc-stem. Chuyên mục là nơi đăng tải các hoạt động, video, hình ảnh của các sản phẩm và là nơi chia sẻ, học tập của các câu lạc bộ (CLB) STEM các trường. Chuyên mục đã có hàng trăm tin bài và hàng trăm các sản phẩm STEM được các CLB STEM các trường chia sẻ.

Đến nay, tất cả các trường tiểu học, THCS huyện Thái Thụy đều có ít nhất một CLB khoa học hoạt động thường xuyên tuần 1 buổi, mỗi CLB có từ 20 đến 30 học sinh, các em tham gia trên tinh thần tự nguyện. Hình thức hoạt động của CLB cũng khá đa dạng bao gồm: Tọa đàm, hội thảo, hoạt động thực hành, tiếp cận thực tế, trải nghiệm, ngoại khóa,.....

Đạc biệt, toàn huyện đã xây dựng được một bộ giáo án các tiết dạy sáng tạo khoa học kỹ thuật bao gồm 60 bài giảng để GV hướng dẫn HS trong các buổi sinh hoạt CLB. Toàn bộ các bài giảng được đăng tải lên chuyên mục Giáo dục STEM trên website của ngành.

Thái Thụy cũng là một trong những huyện đi đầu trong việc chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn ở tất cả các môn và thực hiện dạy ở tất các trường THCS trong toàn huyện. Đồng thời, tích cực tham gia cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp giành cho GV và cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn giành cho HS.

“Phòng GD&ĐT Thái Thụy luôn tạo điều kiện để các nhà trường, giáo viên và học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật, như: Cuộc thi KHKT giành cho HS; cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng; Hội thi sáng tạo Khoa học – Công nghệ và kỹ thuật giành. Tất cả các cuộc thi này, giáo dục Thái Thụy đều đạt kết quả tốt. 

Ngành giáo dục cũng thường xuyên tổ chức cuộc thi trưng bày đồ dùng, đồ chơi tự làm và thi sản phẩm sáng tạo khoa học kỹ thuật; tổ chức các cuộc thi khoa học kĩ thuật với quy mô lớn, ở nhiều cấp độ (trường, cụm trường, huyện, tham gia thi tỉnh, quốc gia) hằng năm“ – ông Đỗ Trường Sơn cho hay.

Trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, vai trò của giáo dục STEM được thể hiện rõ nét: Có đủ các môn học STEM; các hoạt động giáo dục gắn với khoa học và thực tiễn... STEM không phải là hoạt động mở rộng của chương trình mà là một phương thức để chuyển tải chương trình giáo dục. Mục đích để học sinh chiếm lĩnh tri thức, biết vận dụng kiến thức đó vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn, học sinh sẽ được học qua làm.

Chính vì vậy, theo ông Đỗ Trường Sơn, việc thúc đẩy mạnh mẽ giáo dục STEM trong giáo dục là một trong những nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của giáo dục Thái Thụy trong thời gian tới. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tốt các CLB khoa học trong trường học và giáo dục STEM trong các môn học và đặc biệt đẩy mạnh giáo dục STEM ngay từ bậc học mầm non, cấp học tiểu học; thường xuyên tổ chức các Hội thi về khoa học kĩ thuật, lập trình với cuộc sống.


Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm