Quảng Trị: Định hướng nghề nghiệp cho học sinh THPT

GD&TĐ - Ngày 24/3, Đại học Huế phối hợp với Sở GĐ&ĐT tỉnh Quảng Trị tổ chức ngày hội tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp năm 2019, dành cho học sinh phổ thông.

Học sinh THPT của tỉnh Quảng Trị tiếp cận thông tin tuyển sinh của trường Đại học Huế.
Học sinh THPT của tỉnh Quảng Trị tiếp cận thông tin tuyển sinh của trường Đại học Huế.

Buổi tư vấn tuyển sinh có sự tham gia hàng ngàn học sinh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Những kiến thức tư vấn giúp học sinh khối 12 có sự lựa chọn nghề đúng đắn và phù hợp trước kỳ thi và cơ hội để các em học sinh tìm hiểu kỹ về các ngành nghề phù hợp cho bản thân mình sau khi ra trường.

PGS.TS Huỳnh Văn Chương: Đối với trường Đại học Huế, hiện nay là một trong những môi trường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng hàng đầu của khu vực nên học sinh sẽ yên tâm để học tập và phát huy khả năng của mình. 

Đối với Đại học Huế trong mùa tuyển sinh năm 2019 dự kiến là 13.175 chỉ tiêu cho 137 ngành; phương thức tuyển sinh xét tuyển dựa vào kết quả kì thi THPT Quốc gia năm 2019; Xét tuyển dựa vào kết quả kì thi THPT Quốc gia năm 2019 kết hợp với thi tuyển các môn năng khiếu hoặc dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT (học bạ) kết hợp với thi tuyển các môn năng khiếu; Xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở cấp THPT.

Các thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên đối tượng khu vực, tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy chế hiện hành.

Hội đồng tuyển sinh xét tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào đại học năm 2019 với chỉ tiêu và tiêu chí cụ thể như ngành Y khoa tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 20 thí sinh.

Các ngành đào tạo của Trường Đại học Sư phạm xét tuyển thẳng không giới hạn chỉ tiêu ngành; các ngành còn lại của Đại học Huế tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển không quá 10% chỉ tiêu ngành.

Lấy hết chỉ tiêu theo thứ tự ưu tiên gồm thí sinh tham dự kì thi chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế; trong đội tuyển quốc gia dự cuộc thi khoa học, kĩ thuật quốc tế; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong kì thi chọn học sinh giỏi quốc gia; thí sinh đoạt giải nhất, nhì, ba trong cuộc thi khoa học, kĩ thuật cấp quốc gia.

Ngoài ra, có thể căn cứ thêm điểm năm lớp 12 của môn hoặc lĩnh vực đoạt giải. Hội đồng tuyển sinh không thực hiện việc tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển vào những ngành thuộc khối truyền thống khác. 

Năm 2019, Đại học Huế phát triển thêm Khoa Quốc tế, với 2 ngành về CNTT và Quản trị Kinh doanh, đào tạo hoàn toàn bằng tiếng Anh. Đây là cơ hội rất lớn cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường Đại học sẽ thêm một số ngành, nhóm ngành mới.

Tại cuộc gặp này, PGS.TS Huỳnh Văn Chương, phó giám đốc Đại học Huế khẳng định: Học sinh cần xác định đúng khâu lựa chọn nghề trước khi đăng ký. Các thầy cô cần tư vấn, đính hướng cho học sinh cách chọn nghề sao cho phù hợp để các em học sinh vững tin bước vào môi trường học mới phù hợp với bản thân mình…

Cũng tại “Ngày hội tư vấn tuyển sinh và định hướng nghề nghiệp năm 2019”, Đại học Huế và Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã có cuộc gặp gỡ với hiệu trưởng các trường THPT trên địa bàn tỉnh để trao đổi, thông tin về định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ông Hoàng Xuân Thủy, phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho rằng, việc nhiều em chọn nghề chưa đúng đã gây nên sự lãng phí lớn, nhất là cho gia đình. Chính vì vậy, học sinh phải đánh giá đúng bản thân trước khi chọn nghề.

Các thầy, cô giáo cũng cần tư vấn thêm cho học sinh, việc chọn nghề phù hợp sẽ giúp cho các em phát huy được khả năng của mình. Hiện các trường đào tạo nhiều ngành, mở ra rất nhiều cơ hội cho các em học tập.

Chia sẻ cùng những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, tại ngày hội tư vấn tuyển sinh, lãnh đạo Đại học Huế và Sở GĐ&ĐT tỉnh Quảng Trị cũng trao 10 suất học bổng động viên khích lệ tinh thần vượt qua khó khăn của các em.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ