Quản trị trường phổ thông - “chìa khóa” đổi mới thành công

GD&TĐ - CTGDPT 2018 được xây dựng theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của HS. Điều này không những đòi hỏi đội ngũ CB quản lý phải thay đổi tư duy quản lý mà còn phải nắm vững chuyên môn, phương pháp giảng dạy.

GV và HS Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc). Ảnh: NTCC
GV và HS Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc). Ảnh: NTCC

Khó từ nhiều lẽ

Cô Đinh Thị Phương Anh – Hiệu trưởng Trường THCS Lương Yên (quận Hai Bà Trưng – Hà Nội) chia sẻ: Triển khai Chương trình (CT) và SGK mới ở lớp 6, lo lắng lớn nhất trong công tác quản trị nhà trường là vấn đề bảo đảm số lượng và chất lượng đội ngũ GV (đặc biệt GV Tiếng Anh, Tin học). Đội ngũ GV vẫn cần được tập huấn, bồi dưỡng kĩ càng hơn nữa để có thể triển khai hiệu quả.

Mặt khác, theo cô Đinh Thị Phương Anh, khi SGK mới chưa về tới nhà trường, CBQL chưa nắm bắt được chuyên môn tổng thể mỗi bộ SGK thì việc thẩm định, chọn SGK sao cho phù hợp với điều kiện triển khai của nhà trường, sự phù hợp với GV… cũng là vấn đề lo lắng.

Đặc biệt, GV đứng trước đổi mới về chương trình, phương pháp giảng dạy, CBQL cũng phải cập nhật, vững vàng chuyên môn để đáp ứng yêu cầu đổi mới trong công tác quản lý. CBQL càng bao quát, tiếp cận kỹ càng bao nhiêu với CT, SGK mới thì những quyết định đưa ra mới đúng đắn, phù hợp thực tế. Do đó, đội ngũ CBQL cũng cần được tập huấn, bồi dưỡng nhiều hơn về chuyên môn. CBQL phải nắm chắc hơn GV trên mọi khía cạnh để có thể hỗ trợ, đồng hành cùng GV trong quá trình triển khai CT, SGK mới.

Dưới góc nhìn của mình, thầy Hà Trần Hồng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Khao Mang (Mù Cang Chải – Yên Bái) lại cho rằng để quản trị nhà trường hiệu quả đòi hỏi tổng thể từ chuyên môn tới cơ sở vật chất. “Chúng tôi được tập huấn và nắm tổng thể CTGDPT mới nhưng để đi vào triển khai cụ thểvề chức năng, yêu cầu, nhiệm vụ… cần có lộ trình phù hợp để CBQL được tập huấn bồi dưỡng đầy đủ. Kết hợp việc trang bị đầy đủ các điều kiện triển khai từ vật chất, nhân sự…, quản trị nhà trường trong bối cảnh mới sẽ thành công”, thầy Hồng cho hay.

Thầy Bùi Quang Tấp – Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Nậm Chảy (huyện Mường Khương – Lào Cai) lại chia sẻ 1 trong những khó khăn công tác quản trị nhà trường hiện nay và khi triển khai CTGDPT là trang thiết bị đồ dùng dạy học trong tình trạng thiếu và yếu.

“Toàn trường có 8 bộ máy tính, máy chiếu để GV giảng dạy cho hơn 10 lớp học của 4 khối lớp (từ 6 - 9) với khoảng 500 HS. GV muốn sử dụng thiết bị  phải “xếp sổ” luân phiên. Chưa có lớp học nào lắp hệ thống máy tính, máy chiếu giảng dạy cố định. Máy móc chịu tần suất sử dụng lớn, thường xuyên tháo gỡ lắp đặt sẽ nhanh hỏng; thời gian ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của GV ngay trên lớp giảm... Khó khăn về cơ sở vật chất kết hợp với khó khăn chung về đội ngũ, chất lượng giảng dạy… khiến quá trình quản trị nhà trường vất vả, chất lượng dạy học chưa đạt mong muốn” – thầy Bùi Quang Tấp bày tỏ.

GV và HS Trường Tiểu học Nguyễn Du (Thành phố Lào Cai - Lào Cai). Ảnh: Đức Trí
GV và HS Trường Tiểu học Nguyễn Du (Thành phố Lào Cai - Lào Cai). Ảnh: Đức Trí

Hiệu trưởng phải đi trước một bước

Thầy Phạm Văn Tường, Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học xã Mậu Long (Yên Minh – Hà Giang) thông tin: Đội ngũ GV của trường có người chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo theo Luật giáo dục 2019, có GV cao tuổi nên chậm và ngại đổi mới, thậm chí  GV chưa tự tin vào bản thân khi bước vào đổi mới… Đây chính là rào cản trongquản trị nhà trường khi thực hiện CTGDPT mới.

Để tạo ra động lực nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trình độ cho GV, hiệu trưởng  động viên GV thường xuyên tự bồi dưỡng, đồng thời hỗ trợ GV về kĩ thuật, phương pháp... Tuy nhiên, hiện các vấn đề về quản trị nhân sự phần lớn vẫn làm theo kinh nghiệm nên hiệu quả không như mong muốn. Chính vì vậy, theo thầy Tường, cần bồi dưỡng, tập huấn nhiều hơn nữa cho CBQL những chương trình cơ bản và nâng cao về quản trị nhà trường trong các điều kiện, bối cảnh mới. Như vậy, đội ngũ CBQL sẽ có thêm nền tảng kiến thức, kinh nghiệm… để áp dụng vào quản trị nhà trường, hỗ trợ GV trong quá trình triển khai CT, SGK mới.

GS Đinh Quang Báo – Nguyên Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội lại khẳng định: Bồi dưỡng CBQL là việc cần thiết nhưng để đạt hiệu quả cao về chất lượng chuyên môn trong công tác quản lý nhà trường cũng đòi hỏi mỗi CBQL cơ sở giáo dục phổ thông nghiêm túc với bản thân mình trong quá trình bồi dưỡng, có ý thức tự học, dám nghĩ, dám làm và dám đổi mới…

“Mỗi nhà trường phải có cơ chế quản lý riêng, làm sao tận dụng được sự tham gia của cộng đồng địa phương, đội ngũ GV. Cơ chế quản lý đổi mới sẽ huy động được sự đóng góp của địa phương, nhà trường, GV vào quá trình thực hiện CTGDPT mới; làm cho địa phương, nhà trường, tăng tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm và tự kiểm định chất lượng giáo dục...”- GS Đinh Quang Báo nhận định.

Nhiều CBQL giáo dục cũng khẳng định: Dù hiệu trưởng không trực tiếp đứng lớp giảng dạy, không tạo ra chất lượng giáo dục trực triếp nhưng để quản trị được nhà trường trong quá trình đổi mới họ vẫn phải nắm vững yêu cầu, đòi hỏi của CT và SGK. Có như vậy CBQL nhà trường mới đánh giá, điều chỉnh hợp lý các tiết dạy của GV; Biết được điểm yếu, điểm mạnh của GV trong phương pháp, cách dạy từ đó bổ sung hiệu quả.

Quản trị nhà trường đóng vai trò không nhỏ trong triển khai thành công CT, SGK mới. Điều đó đòi hỏi mỗi hiệu trưởng phải không ngừng đổi mới, nâng cấp chính mình để đáp ứng yêu cầu chung bên cạnh tăng cường các điều kiện về nhân lực, vật lực chung.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.