Nước lụt mênh mông, chúng tôi không thể bỏ học sinh về cứu tài sản ở nhà

GD&TĐ - Đây là tâm sự chân thành của các thầy cô giáo vùng lũ quét Bình Định bảo vệ học sinh, bám trường, bám lớp cất giữ tài liệu, sách vở, đồ dùng thiết bị dạy học, rồi ngồi khóc khi biết tin nước lũ tràn vào nhà nhấn chìm bao tài sản gia đình.  

Nước lụt mênh mông, chúng tôi không thể bỏ học sinh về cứu tài sản ở nhà

Cô Nguyễn Thị Thanh Thủy – Giáo viên Trường Tiểu học số 1 Cát Trinh (thị trấn Ngô Mây, Phù Cát) - dẫn học trò tránh nước lũ, chăm sóc, canh chừng học sinh khi nước lũ bao vây trường học mà bố mẹ các em chưa thể đến đón về.

Đến khi nghe tin người làng báo lên thì nước lũ đã vào tràn vào nhà cuốn trôi tất cả đồ đạc, làm hư hại mọi tài sản gia đình. Hoàn cảnh gia đình vốn đã khó khăn nay càng khó khăn hơn.

Bởi vậy khi nghe chúng tôi nhắc đến chuyện này, cô đã không thể kìm nén được nỗi lòng. Cô rưng rưng nước mắt: Lúc vừa nghe tin, tôi chỉ muốn khóc, không biết phải làm sao mà chạy về vì bên cạnh mình còn mấy em học sinh nữa, phía trước trường thì nước lụt mênh mông mà các cháu thì nghịch. Tôi không thể bỏ các em để về nhà.

Khi nước rút, sẩm tối về tới nhà thì không còn gì nữa. Nước ngập hết cả. Mấy hôm nay dọn dẹp mà chưa đâu vào đâu, cả tập giáo án, học bạ của học sinh cũng bị ngâm nước.

Tôi đến Trường THCS Nhơn Hòa (xã Nhơn Hòa, thị xã An Nhơn) khi nước lũ vừa mới rút. Sân trường, các phòng học, phòng chức năng đều ngập ngụa bùn đất.

Khi nghe tin lũ rút, các thầy cô bỏ dở công việc gia đình còn bộn bề để tới trường cùng nhau khắc phục, sửa sang trường lớp học. Áo quần, mặt mũi lấm lem bùn đất, người cầm chổi, người cầm xẻng, mang xô, mang chậu... cào bùn, dội nước trong phòng, ngoài sân.

Công việc vất vả, nặng nhọc nhưng được tiến hành rất khẩn trương, nghiêm túc. Thầy Lê Trọng Hiệp – Hiệu trưởng - chia sẻ: Cán bộ, giáo viên của trường đang ngày đêm gắng sức khắc phục khó khăn sau lũ với phương châm “hãy tự mình khắc phục khó khăn của mình”, quyết tâm tạo điều kiện thuận lợi nhất để học sinh tới lớp học bình thường.

Có dịp gặp gỡ và trò chuyện với những người giáo viên nơi đây, đặc biệt trong hoàn cảnh như thế này mới thấu hiểu hết được nỗi vất vả, sức chịu đựng với cuộc sống đang thiếu thốn trăm bề trong những ngày mưa lũ.

Hầu hết cán bộ, giáo viên đều tạm gác công việc gia đình, quên đi những thiệt hại mà bản thân, gia đình cũng đang đối mặt, để tập trung lo việc trường, việc lớp, với mong muốn sớm ổn định trường lớp, triển khai hoạt động dạy học.

Cùng với sự nỗ lực của các thầy cô giáo, chính quyền, ngành GD&ĐT, cùng các đoàn thể địa phương chung sức hỗ trợ, khắc phục, hiện nay công tác dạy học đã bắt đầu dần dà trở lại bình thường.

Tuy nhiên, các em học sinh vùng lũ phải đối mặt với nhiều khó khăn khi trường lớp ngổn ngang bùn đất, thiếu thiết bị dạy dạy học, nhiều em vẫn chưa có sách vở đi học.v.v

Những gì mà các thầy cô giáo đang thực hiện, sự chung tay hỗ trợ, khắc phục của đồng bào cả nước sẽ trở thành động lực, niềm tin cho các em vững bước đến trường.

Nước lụt mênh mông, chúng tôi không thể bỏ học sinh về cứu tài sản ở nhà  ảnh 1Nước lụt mênh mông, chúng tôi không thể bỏ học sinh về cứu tài sản ở nhà  ảnh 2Nước lụt mênh mông, chúng tôi không thể bỏ học sinh về cứu tài sản ở nhà  ảnh 3

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ