Nhiều điểm mới hấp dẫn thí sinh vào ngành Sư phạm

GD&TĐ - Chỉ tiêu tuyển sinh giảm; chất lượng đầu vào tăng cùng với qui định điểm sàn tuyển sinh ngành sư phạm cao; chương trình đào tạo đổi mới toàn diện; cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập được đầu tư; dự báo nhu cầu tuyển dụng và lương giáo viên tăng… sẽ là những “lực hấp dẫn mới” thu hút thí sinh lựa chọn ngành Sư phạm.

Nhiều điểm mới hấp dẫn thí sinh vào ngành Sư phạm

Đó là chia sẻ của PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng về tuyển sinh ngành Sư phạm.

Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng
Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng

Xin thầy cho biết một số thông tin về xét tuyển Đại học năm nay của Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng?

PGS.TS Lưu Trang: Trường ĐHSP Đà Nẵng là trường đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, tập trung vào 4 nhóm ngành: nhóm ngành đào tạo giáo viên; nhóm ngành cử nhân, với các lĩnh vực: Công nghệ Thông tin, Toán ứng dụng, Vật lý học (chuyên ngành Điện tử viễn thông), Hóa học (Hóa dược và Hóa phân tích), Công nghệ Sinh học, Quản lý Tài nguyên – Môi trường, Khoa học Môi trường, Báo chí, Văn hóa học (Quản lí văn hóa), văn học, Địa lý học, Việt Nam học (chuyên ngành Văn hóa – du lịch), lịch sử (Quan hệ quốc tế), Tâm lý học, Công tác xã hội.

PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng các SV vừa tốt nghiệp năm 2018
PGS.TS Lưu Trang - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng cũng các SV vừa tốt nghiệp năm 2018

Trường tổ chức xét tuyển với 3 hình thức: xét điểm thi THPT quốc gia (có 2214 chỉ tiêu), xét học bạ (670 CT) và xét tuyển thẳng các thí sinh đạt giải kỳ thi HSG cấp tỉnh, thành phố trở lên.

Ngoài 29 ngành đào tạo truyền thống, còn có 6 ngành đào tạo theo chương trình chất lượng cao; 1 ngành đào tạo tăng cường tiếng Nhật (Công nghệ thông tin).

Điểm sàn và dự kiến điểm chuẩn năm nay của trường có sự thay đổi như thế nào?

Năm nay trường có 2 mức điểm sàn cho cả hai hình thức xét điểm thi THPTQG và học bạ. Điểm sàn cho nhóm ngành đào tạo giáo viên là 17 điểm. Điểm sàn cho nhóm ngành ngoài sư phạm là 15 điểm.

Với kết quả thi THPTQG năm này thì điểm chuẩn của một số ngành đào tạo giáo viên năm nay dự kiến sẽ giảm mạnh như: ngành Giáo dục chính trị, SP Toán học, SP Hóa học. Các ngành SP còn lại dự kiến sẽ giảm nhẹ. Đối với nhóm ngành cử nhân khoa học thì điểm chuẩn năm nay có thể sẽ giảm nhẹ, dao động ở mức điểm sàn (15) hoặc trên điểm sàn một chút.

Với mức điểm sàn 17 điểm cho nhóm ngành đào tạo giáo viên, cũng như một số thông tin bất lợi về tình hình việc làm của sinh viên ngành sư phạm sau khi tốt nghiệp có ảnh hưởng đến kết quả tuyển sinh của Nhà trường?

ĐH Sư phạm Đà Nẵng là một trong 3 trường Sư phạm trọng điểm của cả nước có mức điểm chuẩn nhóm ngành giáo viên luôn duy trì ở mức khá cao. Điều này khẳng định thương hiệu và chất lượng đào tạo giáo viên của Trường.

Năm nay, chỉ tiêu tuyển sinh sư phạm cả nước giảm 38%, còn khoảng 35.900 chỉ tiêu, giảm gần 20.000 so với chỉ tiêu năm 2017 (55.000). Trong khi đó, dự kiến đến năm 2022, cả nước cần khoảng 80.000 GV các cấp; lương của đội ngũ nhà giáo chắc chắn sẽ tăng trong thời gian tới; cộng với SV sư phạm năm nay sẽ được đào tạo theo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể mới. Những điều kiện đó là sự hấp hẫn rất lớn cho sinh viên lựa chọn theo học ngành sư phạm trong năm nay và các năm tiếp theo; cũng như dự báo tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành sư phạm ra trường các năm tới có việc làm cao hơn.

Nhà trường có chính sách gì hỗ trợ cho sinh viên trong học tập cũng như tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp?

SV theo học tại trường được giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách theo quy định nhà nước, ngoài ra sinh viên còn được nhận các suất học bổng giá trị khi theo học tại Trường. Mỗi năm nhà trường chi gần 4 tỷ đồng cho học bổng khuyến khích học tập, huy động trung bình 1,6 tỷ đồng từ các mạnh thường quân và các tổ chức bên ngoài với nhiều mức học bổng hấp dẫn suốt thời gian theo học tại Trường. Hàng trăm sinh viên nhóm ngành cử nhân được bảo trợ 100% học phí cho đến khi tốt nghiệp.

Các tân cử nhân vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng
Các tân cử nhân vừa tốt nghiệp Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng

Sinh viên nhóm ngành cử nhân được thực tập tại các cơ quan, doanh nghiệp lớn trên địa bàn thành phố ĐN và các tỉnh miền Trung từ năm thứ 3, nhiều em được tiếp nhận làm việc ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường. SV giỏi – xuất sắc các ngành chất lượng cao được Nhà trường cấp kinh phí đi tham quan thực tế nghề nghiệp ngắn hạn từ 2 tuần đến 1 tháng tại các nước nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc… SV ngành sư phạm cũng được thực tập từ năm thứ 3 tại các trường phổ thông vệ tinh của trường, đảm bảo các em có thể đứng lớp tốt ngay sau khi tốt nghiệp. Ngoài ra, trong thời gian học tập SV có thể dễ dàng tìm kiếm một việc làm thêm phù hợp đảm bảo có thu nhập để trang trải thêm cho việc ăn ở và học tập tốt ở thành phố Đà Nẵng.

Trường luôn tìm kiếm các thông tin việc làm và giới thiệu cho sinh viên năm cuối và sinh viên sau tốt nghiệp làm việc ở trong và ngoài nước. Đặc biệt là trên cơ sở hợp tác với các đối tác nước ngoài, Trường sẽ giới thiệu SV sang các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… thực tập sinh và làm việc với những ngành nghề phù hợp. Sinh viên còn được hỗ trợ xây dựng, phát triển các ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi ghế giảng đường. Đối với các ý tưởng khả thi thì Nhà trường sẽ trực tiếp hỗ trợ hoặc tìm nguồn để hỗ trợ SV triển khai dự án khởi nghiệp.

Nhà trường đã chuẩn bị những gì cho hoạt động đào tạo trong năm học mới?

Nhà trường đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý đào tạo mới giúp cho hoạt động đào tạo ngày càng tốt, nhanh chóng và chính xác. Hệ thống cơ sở vật chất và các thiết bị dạy học và nghiên cứu được đầu tư xây dựng, trang bị. Các khu giảng đường năm nay được thay đổi toàn bộ bàn ghế, lắp điều hòa, thiết bị dạy học hiện đại. Khu ký túc xá với 1.300 chỗ, được trang bị điều hòa, khu tự học, sinh hoạt, căn tin… Có thể nói đây là khu KTX tốt nhất Đà Nẵng hiện tại. Một toà nhà 2 tầng với 1200 m2 sàn đang chuẩn bị khởi công để phục vụ riêng cho nhu cầu sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của SV, do chính SV quản lý và vận hành.

Trong 3 năm tới, với sự hỗ trợ của chương trình phát triển các trường sư phạm thì cơ sở vật chất của Nhà trường còn tiếp tục được nâng cao hơn nữa, đáp ứng tốt công cuộc đổi mới giáo dục trong thời đại công nghệ 4.0.

Các chính sách khuyến học, khuyến tài ở Trường ĐH Sư phạm Đà Nẵng

- Học bổng khuyến tài dành cho thí sinh trúng tuyển từ 27 điểm trở lên với mức học bổng tương ứng 27 – 30 triệu đồng.

- Học bổng tài năng cho các thủ khoa: học bổng 5 triệu đồng/thí sinh (đối với ngành Sư phạm) hoặc miễn phí 100% học phí năm thứ nhất (đối với các ngành Cử nhân khoa học).

- Thí sinh tuyển thẳng: được miễn 100% lệ phí ký túc xá toàn khóa học

- Lớp CNTT tăng cường tiếng Nhật: được hỗ trợ học tập và giới thiệu việc làm tại Nhật Bản

Theo Dantri.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ