Ngành học nào được thí sinh và phụ huynh săn đón trong kỷ nguyên 4.0

GD&TĐ - Cách mạng công nghiệp 4.0 đang lan rộng tại Việt Nam, điều này đặt ra vấn đề xu hướng chọn ngành nghề trong những năm tới nhằm đón đầu xu thế. Thực tế, nếu biết định hướng sẽ không quá khó khăn để học sinh có thể chọn lựa ngành nghề phù hợp để đón đầu xu thế và phù hợp với bối cảnh của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Sinh viên Trường ĐH Văn Hiến trong một giờ học
Sinh viên Trường ĐH Văn Hiến trong một giờ học

Tác động của cách mạng công nghiệp 4.0 đến xu thế chọn nghề

Nói về mục đich của việc học, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) từng khởi xướng nội dung: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.

Dễ dàng nhận thấy, học tập là hoạt động xuyên suốt, không ngừng nghỉ của mỗi con người. Trong giai đoạn phát triển của cách mạng 4.0 với trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ điện toán đám mây, thực tế ảo và hiện tại ảo…người học, đặc biệt là học sinh trước ngưỡng cửa đại học càng có nhiều sự lựa chọn về ngành học và cơ hội việc làm.

Các chuyên gia nhận định cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 về cơ bản đã làm thay đổi bản chất các công việc trong tương lai. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM, những nhóm ngành sẽ phát triển trong xu thể hiện tại bao gồm: Công nghệ thông tin, Công nghệ tự động hóa, kỹ thuật xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng, các ngành thuộc lĩnh vực công nghệ sinh học và nhóm ngành quản trị.

Tại TP.HCM, nhu cầu nhân lực trong giai đoạn 2019 – 2025 mỗi năm cần khoảng 300.000 chỗ làm việc với yêu cầu nhân lực qua đào tạo chiếm 85%. Các doanh nghiệp trong và ngoài nước đều cần nguồn lao động trẻ, nhạy bén, được trang bị nền tảng kiến thức, kỹ năng tốt cùng khả năng thích ứng cao với môi trường hiện đại, nhiều áp lực.

Sinh viên khoa Công nghệ Nông nghiệp ĐH Văn Hiến trong giờ thực hành
Sinh viên khoa Công nghệ Nông nghiệp ĐH Văn Hiến trong giờ thực hành

Nên chọn ngành học nào để phát triển tiềm năng tối đa trong thời đại 4.0?

Dưới ảnh hưởng của cách mạng công nghiệp 4.0, học sinh có điều kiện chọn lựa được nhiều ngành mới ra đời hoặc những ngành có tiềm năng phát triển và cơ hội việc làm rộng mở. Nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao ở tất cả các lĩnh vực ngành nghề chưa bao giờ hạ nhiệt.

Đối với các ngành học thuộc khối khoa học tự nhiên, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật điện tử truyền thông, Tự động hóa… vẫn là ba trong số rất nhiều ngành giữ nguyên sức hút trong mùa tuyển sinh 2019.

Trong khi đó, đối với các ngành học thuộc khối khoa học xã hội, nhiều học sinh có tâm lý chọn các ngành hiện đang bắt kịp xu thế phát triển của xã hội như: Tâm lý học, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Nhật, Ngôn ngữ Trung Quốc….

Các ngành học thuộc lĩnh vực du lịch như Quản trị du lịch và lữ hành, Quản trị khách sạn, Hướng dẫn viên du lịch… ngày càng được nhiều sinh viên quan tâm vì tính hiện đại, năng động và thu nhập lý tưởng sau khi ra trường.

Ông Trần Minh Hậu – Giám đốc TT Tuyển sinh -Truyền thông trường Đại học Văn Hiến chia sẻ: “trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, ngoại ngữ là chìa khóa để sinh viên thực hiện mục tiêu công dân toàn cầu. Chuẩn bị cho mình vốn ngoại ngữ đạt chuẩn và các kỹ năng hội nhập sẽ giúp sinh viên dễ dàng thực hiện mục tiêu của mình.

Tại trường Đại học Văn Hiến, chương trình đào tạo được xây dựng mang tính ứng dụng thông qua các học kỳ doanh nghiệp, sinh viên tất cả các ngành học đều được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng trong môi trường thực hành bài bản giúp sinh viên tăng tính trải nghiệm thực tế nhằm đáp ứng với nhu cầu của thị trường lao động sau khi các em tốt nghiệp.

Đặc biệt, với mục tiêu “Vì thế hệ công dân toàn cầu”, nhà trường cam kết đào tạo ngoại ngữ miễn phí đạt chuẩn đầu ra để giúp sinh viên tự tin bước vào thị trường lao động quốc tế trong bối cảnh hội nhập khu vực và thế giới”.

Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển sẽ gúp học sinh có nhiều cơ hội việc làm - Ảnh: Đại học Văn Hiến
 Lựa chọn ngành nghề phù hợp với xu thế phát triển sẽ gúp học sinh có nhiều cơ hội việc làm - Ảnh: Đại học Văn Hiến

Năm 2019, ĐH Văn Hiến xét tuyển theo 3 phương thức: xét tuyển theo kết quả kỳ thi THPT Quốc gia; Xét tuyển học bạ THPT và xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TPHCM tổ chức.

Hiện tại, trường nhận hồ sơ xét tuyển đợt 3 theo hình thức học bạ THPT từ đây đến ngày 20/7/2019. Cụ thể, với phương thức xét học bạ, thí sinh có tổng điểm trung bình của tổ hợp xét tuyển 3 học kỳ (học kỳ 1,2 lớp 11 và học kỳ 1 lớp 12) đạt từ 18 điểm và điểm trung bình cả năm lớp 12 phải đạt từ 6.0 trở lên là đủ điều kiện xét tuyển vào tất cả các ngành.

Đối với thí sinh dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TP.HCM thì có điểm từ 400 là đủ điều kiện xét tuyển.

Năm 2019 nhà trường áp dụng chương trình “ĐỒNG HÀNH CÙNG TÂN SINH VIÊN” với nhiều chính sách đặc biệt: 

1)     Đại học Văn Hiến – Vì thế hệ công dân toàn cầu: Cam kết đào tạo ngoại ngữ miễn phí đạt chuẩn đầu ra cho thí sinh nhập học năm 2019. Bạn sẽ được ôn luyện và thi n+1 lần cho đến khi đạt tiêu chuẩn đầu ra của trường mà không cần đóng bất kỳ chi phí ôn tập nào.

2)     Chương trình học bổng “Học tập suốt đời”: Trường ĐH Văn Hiến là nơi tạo ra môi trường học tập suốt đời giúp người học trau dồi tri thức mới, cập nhật kiến thức và nâng cao trình độ. Học bổng “Học tập suốt đời” người học sẽ được giảm học phí toàn khóa theo từng độ tuổi. Cụ thể như sau:

-         Từ 22 – 25 tuổi: giảm 20% học phí toàn khóa

-         Từ 26 – 30 tuổi: giảm 35% học phí toàn khóa

-         Từ 31 – 40 tuổi: giảm 50% học phí toàn khóa

-         Từ 41 – 50 tuổi: giảm 70% học phí toàn khóa

-         Từ 51 – 60 tuổi: giảm 85% học phí toàn khóa

-         61 tuổi trở lên: giảm 100% học phí toàn khóa

3)    Nhà trường áp dụng chính sách đặc biệt ưu đãi 60% học phí HK1, áp dụng cho thí sinh đăng ký xét tuyển, nhập học. Riêng thí sinh xét tuyển 3 ngành Công nghệ sinh học, Khoa học cây trồng và Công nghệ thực phẩm sẽ được tài trợ 30% học phí toàn khóa. Xem thông tin chi tiết tại đây

Văn phòng tuyển sinh:

 665-667-669 Điện Biên Phủ, Phường 1, Quận 3, TP.HCM

 624 Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình, TP.HCM

 Tổng đài tư vấn miễn phí: 18001568.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ