Nâng cao chất lượng công tác pháp chế ngành GD trên thực tiễn

GD&TĐ - Cùng với các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật, việc hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục sẽ góp phần phát triển GD&ĐT, tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp và nâng cao chất lượng dạy học.

Bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Nghệ An
Bà Lê Thị Kim Dung - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ GD&ĐT cùng đoàn công tác làm việc với UBND tỉnh Nghệ An

Ngày 3/12, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo do bà Lê Thị Kim Dung – Vụ trưởng Vụ pháp chế làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Nghệ An và các sở, ngành liên quan kiểm tra công tác ban hành văn bản Quy phạm Pháp luật thuộc lĩnh vực Giáo dục và đào tạo.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở GD&ĐT Nghệ An đã báo cáo về công tác pháp chế, văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành có liên quan đến lĩnh vực giáo dục và việc thực hiện công tác Phổ biến giáo dục pháp luật tại các nhà trường.

Đoàn làm việc của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác pháp chế ngành giáo dục tại Nghệ An
 Đoàn làm việc của Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác pháp chế ngành giáo dục tại Nghệ An

Theo đánh giá, các văn bản quy phạm pháp luật trình UBND tỉnh ban hành hoặc tham mưu UBND tỉnh cho ý kiến để trình HĐND tỉnh thông qua về cơ bản đã được đầu tư nghiên cứu, xây dựng, tổ chức lấy ý kiến của các sở, ban, ngành liên quan, có ý kiến thẩm định của Sở Tư pháp.

Từ đó góp phần giải quyết các vấn đề của giáo dục trên thực tiễn, tạo sự đồng thuận của đông đảo nhân dân, giúp tăng tỷ lệ huy động trẻ ra lớp, nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục, đào tạo.

Tại buổi làm việc, đại diện của Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục Nghệ An trong những năm qua. Bên cạnh đó, cũng góp ý một số vấn đề còn vướng mắc như: Việc chi trả các chế độ cho giáo viên dạy học sinh khuyết tật; xây dựng trường chuẩn quốc gia; việc cấp các văn bằng chứng chỉ...

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cảm ơn và ghi nhận ý kiến đóng góp của đoàn công tác Vụ pháp chế - Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Ngoại khóa phổ biến luật An toàn giao thông trong trường học
 Ngoại khóa phổ biến luật An toàn giao thông trong trường học

Về phía tỉnh Nghệ An luôn dành sự quan tâm, ưu tiên cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, đây cũng là ngành đặc thù, nhạy cảm, nhận được sự quan tâm theo dõi đặc biệt của nhân dân. Vì vậy, tỉnh luôn mong muốn có thêm những sự đóng góp tích cực từ Trung ương để việc triển khai được thuận lợi và đúng các quy định của pháp luật.

Dự kiến, sau đợt kiểm tra này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng sẽ đánh giá lại công tác pháp chế, phổ biến pháp luật của ngành: tác động, hiệu quả, tính khả thi và những khó khăn bất cập trong quá trình thực hiện.

Có giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất và an toàn trường học và các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục của UBND cấp tỉnh.

Nhằm kiện toàn, xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả thi hành pháp luật và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục đáp ứng nhu cầu thực tiễn ngành giáo dục, đào tạo.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.