rssheader

02/03/2021

Muôn kiểu trường học ứng phó dịch Covid-19

T.Nguyên - 09/12/2020, 07:52 GMT+07 | Giáo dục
Trường TH Nguyễn Thái Bình, Quận 4, TP.HCM thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ Trường TH Nguyễn Thái Bình, Quận 4, TP.HCM thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch Covid-19. Ảnh minh hoạ

Nhiều trường đã chủ động lên kế hoạch, kịch bản để sẵn sàng “kích hoạt” việc dạy học online. 

Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch

Thầy  Lê Ngọc Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, Quận 4 chia sẻ, từ khi có dịch Covid-19 vào hồi 2/2020 cho đến khi kết thúc năm học 2019-2020 và giai đoạn tiếp theo bắt đầu năm học 2020-2021 tới nay, Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, Quận 4 đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của ngành Y tế và GD-ĐT.

Cụ thể, kể từ đầu năm học này, trường tiếp tục thực hiện đo nhiệt độ học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường; rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Khách đến liên hệ công tác cũng phải thực hiện việc đo nhiệt độ và đeo khẩu trang và khai báo y tế theo hướng dẫn.  

Trường TH Nguyễn Thái Bình thường xuyên tổng vệ sinh, khử khuẩn

Đồng thời nhà trường tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn trường thường xuyên. Nhà trường liên tục tuyên truyền về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đến cha mẹ học sinh, học sinh bằng nhiều hình thức thông qua tin nhắn điện thoại của phụ huynh, tin nhắn zalo của lớp, bảng tin của trường, trang web của trường... 

Nhà trường đã chuẩn bị một phòng cách ly để xử lý khi phát hiện có học sinh có dấu hiệu như bị sốt, ho...  Nhà trường cũng thực hiện việc khai báo y tế đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và rà soát, nắm bắt để kịp thời khai báo y tế đối với các trường hợp đi đến những nơi có các nhiễm Covid-19 trên địa bàn TP. 

Bên cạnh đó, trường chú trọng việc tuyên truyền đến phụ huynh không nên cho học sinh đến các điểm đông người như khu vui chơi, siêu thị... Khi phụ huynh có chở các con ra ngoài có việc cần, phải tuân thủ việc đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn thường xuyên. 

Ngay khi có thông tin về các nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn TP.HCM, nhà trường đã ngay lập tức yêu cầu toàn bộ giáo viên, nhân viên của trường khai báo y tế. Trong đó lưu ý đến việc khai báo về việc đã từng tới các địa điểm mà các bệnh nhân nhiễm Covid-19 đã tới theo thông báo của Bộ Y tế. 

Nắm bắt thông tin, lịch trình của học sinh và người thân đã đi đến các địa điểm trên địa bàn TP.HCM mà các ca nhiễm đã tới theo công bố của Bộ Y tế, để kịp thời báo cáo. 

Trường đã thực hiện tổng vệ sinh, khử khuẩn toàn bộ khuôn viên trường, lớp học và các phòng chức năng, phòng bộ môn. Tận dụng CNTT để tuyên truyền cho phụ huynh về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP một cách kịp thời, chính xác. 

Từ trước tới nay, trường duy trì việc kiểm tra thân nhiệt, yêu cầu học sinh rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang...  trước khi vào trường. Khi có thông tin về các ca nhiễm mới, trường tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, ngành Y tế. 

Đặc biệt, tuyên truyền cho giáo viên, nhân viên, phụ huynh, học sinh của trường thực hiện yêu cầu 5K – “Khẩu trang- Khử khuẩn- Khoảng cách- Không tụ tập- Khai báo y tế” trong phòng chống dịch bệnh như khuyến cáo của Bộ Y tế. 

Trường Nguyễn Thái Bình tập huấn công tác phòng, chống dịch Covid-19 vào ngày 3/12

Nhà trường đã tiếp tục tập huấn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn bộ giáo viên, nhân viên của trường vào ngày 3/12. 

Sẵn sàng “kích hoạt” dạy học trực tuyến

Theo thầy Lê Ngọc Phong, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, Quận 4,  việc dạy học trực tuyến để phòng dịch Covid-19 trong đợt nghỉ hồi học kỳ 2 năm học 2019-2020 là hình thức dạy học tối ưu và đạt hiệu quả nhất trong tình hình hiện nay khi có dịch bệnh, buộc học sinh phải tạm dừng đến trường. Kể cả sau này khi không có dịch, chúng ta vẫn có thể vận dụng cả hình thức dạy học trực tiếp và trực tuyến song song. 

Với Trường Tiểu học Nguyễn Thái Bình, về thuận lợi, nhìn chung đội ngũ giáo viên đa số là giáo viên trẻ, dễ dàng tiếp cận với các phần mềm dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, họ cũng đã thường xuyên ứng dụng CNTT vào trong các tiết giảng trên lớp nên không gặp nhiều khó khăn khi áp dụng hình thức dạy học trực tuyến.

Giáo viên Trường TH Nguyễn Thái Bình quay các video bài giảng để phục vụ cho việc dạy học trực tuyến hồi tháng 4/2020 vừa qua. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, nhà trường cũng đã chủ động có kế hoạch tập huấn cho giáo viên sử dụng các phần mềm phục vụ cho giảng dạy trực tuyến trước khi có những chỉ đạo cụ thể về việc dạy học trực tuyến. 

Nhà trường có cơ sở vật chất, các thiết bị dạy học, hệ thống mạng thuận lợi để đáp ứng phù hợp cho việc dạy học trực tuyến. Bên cạnh đó, trước những thay đổi, các giáo viên dù có vất vả một chút về mặt thời gian, sự chuẩn bị.... nhưng nhìn chung giáo viên đều rất hào hứng, hứng thú với hình thức dạy học mới.

Nếu đặt trong giả thuyết, học sinh phải tạm dừng đến trường để phòng dịch Covid-19, Trường TH Nguyễn Thái Bình luôn sẵn sàng cho việc dạy học trực tuyến. Theo đó, trường sẽ họp các tổ chuyên môn để thống nhất nội dung, kế hoạch dạy học, thời khoá biểu cụ của việc học trực tuyến để cho cha mẹ học sinh theo dõi, hỗ trợ việc học tập của con em.

Cụ thể, nhà trường thực hiện phân công giáo viên tiến hành việc ghi hình các bài học theo kế hoạch và sau đó up lên Youtube, dẫn link vào trang web của trường. Trong từng bài dạy đã có hướng dẫn kèm theo phần ôn tập, bài tập cho học sinh. 

Ngoài hình thức này, nếu phụ huynh không có điều kiện để kết nối mạng trực tuyến, giáo viên từng lớp sẽ hỗ trợ việc photo bản giấy các bài tập cho học sinh bài tập, học tập tại nhà. 

Trong quá trình học tập tại nhà, làm bài tập.... nếu có vấn đề thắc mắc, chưa rõ, giáo viên có thể trao đổi qua các hình thức như điện thoại trực tiếp, zalo, viber của phụ huynh để giải đáp. 

Những bài tập học sinh đã hoàn thành tại nhà, phụ huynh có thể chụp gửi trực tiếp cho giáo viên qua zalo, viber để kiểm tra...

Phụ huynh tại TP.HCM hướng dẫn con học trực tuyến trong đợt nghỉ phòng dịch hồi tháng 4/2020. Ảnh minh hoạ 

Những công việc này, giáo viên nhà trường đã thực hiện khá hiệu quả trong đợt nghỉ phòng dịch Covid-19 kéo dài hồi học kỳ 2 năm học 2019-2020. Có thể nói giáo viên đã thực hiện nhuần nhuyễn, nên không gặp trở ngại gì.

Thầy Phong chia sẻ thêm, không chỉ để việc dạy học trực tuyến mà trong dạy học trực tiếp, đối với học sinh tiểu học, ngoài sự nỗ lực của giáo viên, vai trò trong phối hợp, sự quan tâm của cha mẹ học sinh là vô cùng cần thiết. Đặc biệt là việc học trực tuyến, bởi học sinh tiểu học, thói quen tự học của các em chưa cao, nhất là với các em lớp nhỏ như lớp 1, lớp 2. Do đó, khi học trực tuyến phải có sự hướng dẫn, hỗ trợ và quản lý của phụ huynh học sinh. 

Đề cao vai trò của y tế trường học

Thầy Lê Ngọc Phong cho hay, đối với trường học, vai trò của nhân viên y tế là rất quan trọng trong các công tác chăm sóc sức khoẻ y tế trường học, phòng chống dịch bệnh, xử lý các tình huống sơ cấp cứu đối với các tai nạn trường học. Chính vì vậy, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong nhà trường, họ cũng có vai trò rất quan trọng.

Đối với các nhân viên y tế trường học, họ là người cần nắm rõ các quy định, yêu cầu về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể như các tài liệu tuyên truyền, các thông tin chính thống, thậm chí là cách pha các dung dịch khử khuẩn, quy trình vệ sinh khử khuẩn.... Đồng thời, phải cập nhật thường xuyên, đầy đủ, kịp thời để tham mưu cho ban lãnh đạo nhà trường để tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.... hiểu đúng về dịch bệnh, các biện pháp phòng dịch Covid-19.

Học sinh rửa tay sát khuẩn trước khi vào trường. Ảnh minh hoạ

Họ cũng là người trực tiếp hướng dẫn tập huấn lại cho giáo viên, nhân viên về các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong nhà trường, nhất là dịch Covid-19.

Nhân viên y tế trường học cũng chính là "cầu nối" quan trọng nhất giữa nhà trường với trung tâm y tế địa phương và cha mẹ học sinh để phối hợp thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả.  Mỗi ngày, nhân viên y tế cùng với giáo viên trực tiếp đi kiểm tra thân nhiệt, nắm bắt tình hình sức khoẻ của học sinh, giáo viên, nhân viên. Và khi phát hiện có vấn đề gì, họ là người trực tiếp xử lý ban đầu. 

Chính vì vậy, người đứng đầu nhà trường cần đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để họ tham gia các lớp bồi dưỡng về mặt nghiệp vụ, chuyên môn trong việc chăm sóc sức khoẻ, y tế trường học. 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm