Long An: Sẵn sàng cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019

GD&TĐ - Đây là thời điểm các địa phương vùng ĐBSCL gấp rút chuẩn bị những khâu cuối cùng để tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Báo Giáo dục & Thời đại đã trao đổi với ông Nguyễn Thanh Tiệp - Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Long An về công tác này tại địa phương.

Ông Nguyễn Thanh Tiệp - Giám đốc Sở GD&ĐT Long An
Ông Nguyễn Thanh Tiệp - Giám đốc Sở GD&ĐT Long An

* So với năm ngoái, năm nay số lượng thí sinh dự thi, cán bộ coi thi – chấm thi của Long An có gì thay đổi không, thưa ông?

- Năm 2019, toàn tỉnh Long An có 1 cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì phối hợp với Trường ĐH Sư phạm TPHCM, Trường ĐH Kinh tế Công nghiệp Long An và Trường CĐ Sư phạm Tây Ninh. Tổng số thí sinh đăng ký dự thi là 13.389 em (giảm 711 thí sinh so với năm 2018).

Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban chỉ đạo thi cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban và Ban Chỉ đạo đã họp vào ngày 8/5. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND cấp huyện tham gia để tổ chức tốt kỳ thi; phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên Ban chỉ đạo và các thành viên kiểm tra điều kiện để tổ chức thi của tất cả các điểm thi.

Sở GD&ĐT đã phối hợp với các trường ĐH, CĐ được giao nhiệm vụ để cử đủ người tham gia làm công tác coi thi, thanh tra, giám sát, chấm thi trắc nghiệm đảm bảo đúng theo Quy chế thi. Theo Quy chế thi năm nay công tác chấm thi trắc nghiệm tại tỉnh Long An do Trường ĐH Sư phạm TPHCM chịu trách nhiệm.

* Việc địa phương tổ chức và hướng dẫn ôn tập cho học sinh lớp 12 đã diễn ra như thế nào, thưa ông?

- Sở GD&ĐT đã ban hành Văn bản số 36/SGDĐT-GDTrH ngày 4/1/2019 chỉ đạo cho các trường, các đơn vị về thực hiện chương trình giảng dạy và tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Đồng thời, Sở GD&ĐT đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện công tác chuẩn bị của tất cả các đơn vị trường học, trung tâm trong việc tập trung xây dựng kế hoạch giảng dạy bảo đảm đúng tiến độ, tổ chức ôn tập, phụ đạo, kế hoạch luyện thi.

Ngoài ra, ngành đã kết hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Long An, Báo Long An... có các phóng sự, bài viết, chương trình truyền hình trực tiếp để tuyên truyền về kỳ thi, tư vấn trước kỳ thi để các em ổn định tâm lý khi tham gia thi; Chỉ đạo cho hiệu trưởng các trường, giám đốc trung tâm GDTX - KTTH thành lập các bộ phận như tổ thường trực thi, tổ tư vấn, tổ ôn tập, tổ tiếp sức mùa thi, tổ vận động và tuyên truyền về thi…

* Việc bố trí các cụm thi, hỗ trợ đi lại ăn nghỉ đối với các thí sinh ở xa, thí sinh nghèo có đảm bảo thuận lợi hay không, thưa ông?

- Toàn tỉnh Long An thành lập 1 Hội đồng thi THPT quốc gia với 33 điểm thi đặt tại các trường THPT hoặc THCS&THPT trên địa bàn của 15 huyện, thị xã, thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh đi lại trong quá trình dự thi được sự đồng thuận cao của PHHS và xã hội. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố đều có xây dựng kế hoạch hỗ trợ, tiếp sức mùa thi, tạo điều kiện ăn nghỉ… đối với các thí sinh dự thi, nhất là thí sinh nhà xa trường, thí sinh thuộc diện hộ nghèo, những em có điều kiện khó khăn…

* Công tác sao in đề thi, vận chuyển và bảo mật đề thi, tổ chức cho giám thị đi lại ăn ở là vấn đề đặc biệt quan trọng. Tỉnh đã chuẩn bị đến đâu và có các phương án đề phòng sự cố hay chưa?

- Sở GD&ĐT đã chủ động tham mưu với UBND tỉnh và phối hợp với ngành Công an để bố trí địa điểm in sao đề, bố trí lực lượng bảo vệ để đảm bảo việc in sao, vận chuyển và bàn giao đề thi cũng như bài thi được an toàn, nghiêm túc đúng quy chế.

Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương xây dựng kế hoạch để hỗ trợ cho cán bộ coi thi tại địa phương về chỗ ăn nghỉ. Từ đó, các địa phương đã chủ động phối hợp với các trường ĐH, CĐ để thống nhất việc tổ chức đưa đón, bố trí chỗ ăn nghỉ cho cán bộ làm công tác thi, đảm bảo an toàn, thuận lợi nhất để thực hiện nhiệm vụ tại điểm thi. Đối với mỗi ngành tỉnh có liên quan cũng sẽ xây dựng phương án để phối hợp tổ chức kỳ thi, trong đó có kế hoạch dự phòng để xử lý các tình huống, sự cố xảy ra.

* Lực lượng thanh tra chuyên trách không đủ, vậy Sở đã tăng cường cho lực lượng này ra sao, chất lượng của lực lượng này thế nào, thưa ông?

- Sở GD&ĐT đã phối hợp với các trường ĐH, CĐ để cử đủ lực lượng làm công tác thanh tra theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Đối với những CB, GV được cử làm công tác thanh tra trong kỳ thi này cơ bản đã qua khoá bồi dưỡng cộng tác viên thanh tra. Nhằm giúp CB, GV thực hiện tốt nhiệm vụ, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức tập huấn nhiệm vụ thanh tra thi cho tất cả những người làm nhiệm vụ thanh tra trong kỳ thi năm nay.

* Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.