Hội thảo thích ứng thang đánh giá phát triển trẻ thơ

GD&TĐ - Sáng nay 12/11 tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức hội thảo thích ứng thang đánh giá phát triển trẻ thơ cho trẻ từ 3-5 tuổi tại Việt Nam.

Hội thảo thích ứng thang đánh giá phát triển trẻ thơ

Tại hội thảo, ông Nguyễn Bá Minh- Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ GD&ĐT) cho biết: Để thực hiện phát triển trẻ thơ toàn diện, cần có những chính sách, chiến lược và chương trình hành động phù hợp với từng giai đoạn, từng thời kì.

Việc xây dựng và thực hiện các chính sách giáo dục nhằm đổi mới căn bản toàn diện GD đến năm 2020 và hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030, cần phải có công cụ đo lường chuẩn xác, cung cấp minh chứng xác thực cho các cơ quan quản lí, nhà hoạch định chính sách. Và hiện nay, Việt Nam đã được UNICEF hỗ trợ bộ công cụ thang đánh giá phát triển trẻ thơ cho trẻ từ 3-5 tuổi.

Thang đánh giá hoàn thiện hứa hẹn sẽ là một bộ công cụ có giá trị sử dụng trong việc đánh giá sự phát triển toàn diện trẻ thơ lứa tuổi 3-5 tuổi và là công cụ đo lường tác động của các chính sách, chương trình, kế hoạch và những tác động giáo dục quốc gia để hỗ trợ đắc lực cho nhà quản lí, nhà hoạch định chính sách giáo dục trong bối cảnh phát triển trẻ thơ ở Việt Nam.

Thang đánh giá là chương trình trắc nghiệm tâm lí nghiêm túc đầu tiên có bối cảnh cụ thể về phát triển nghiên cứu trẻ thơ được xây dựng cho trẻ từ 3-5 tuổi khu vực Đông Á- Thái Bình Dương.

Hội thảo là dịp để các nhà nghiên cứu, cán bộ quản lí, giảng viên, giáo viên mầm non Việt Nam đánh giá về các câu hỏi trong bộ công cụ, xem những bộ công cụ này đã thực sự thích ứng với văn hóa ngôn ngữ của Việt Nam hay chưa.

Hội thảo được nghe 2 báo cáo quan trọng của PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Trinh và PGS.TS Trần Thành Nam, đai diện cho nhóm chuyên gia báo cáo nghiên cứu về việc thử nghiệm bộ công cụ này ở một số tỉnh thành phố đại diện ở Việt Nam. Sau báo cáo, các chuyên gia chuyên sâu về lí luận sẽ góp ý để nhóm chuyên gia nghiên cứu tiếp thu toàn diện bộ công cụ này.

Từ năm 2011, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp quốc khu vực Đông Á- Thái Bình Dương đã xây dựng và thông qua chương trình đánh giá cấp khu vực về học tập giai đoạn đầu đời và phát triển trẻ thơ mang tên "Thang đánh giá Phát triển trẻ thơ khu vực Đông Á- Thái Bình Dương" (Gọi tắt là Thang đánh giá EAP ECDS).

Thang đánh giá đã được thích ứng, nghiên cứu thử nghiệm ở 6 quốc gia trong khu vực (Trung Quốc, Campuchia, Mông Cổ, Papua New Guinea, Timor Leste, Vanuatu). Thang đánh giá được thích ứng sang bản tiếng Việt là giai đoạn nghiên cứu xác nhận thang EAP-ECDS.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ