Học song bằng tại các trường THPT trong nước: Tiết kiệm và hiệu quả

GD&TĐ - Đó là chia sẻ của ông Chử Xuân Dũng- Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội tại Hội thảo “Đổi mới chương trình nhà trường với Cambridge”vừa diễn ra tại trường quốc tế TH School.

Học song bằng tại các trường THPT trong nước: Tiết kiệm và hiệu quả

Năm học 2017, Sở GD&ĐT Hà Nội đã triển khai thí điểm dự án chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc - chứng chỉ A-Level tại Trường THPT Chu Văn An.

Hà Nội hiện là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm đào tạo song bằng bậc THPT.

Khóa học đầu tiên hiện có 49 học sinh của trường theo học (lúc đầu là 50, nhưng có 1 em xin rút khỏi chương trình). Học sinh được học 5 môn Toán - Vật lý- Hóa học- Kinh tế và Tiếng Anh học thuật.

Khóa học đầu tiên đã tuyển sinh đủ 50 học sinh chia làm 2 lớp. Ban đầu các em học khá vất vả bởi cấp THCS chúng ta chưa có sự chuẩn bị. Tuy nhiên, đến nay học sinh tiếp thu được kiến thức và tương đối khả quan về khả năng nhận được chứng chỉ A-level.

Thời gian tới, Hà Nội dự kiến tiếp tục mở rộng mô hình này ở bậc THCS với 7 trường công lập tham gia thí điểm năm học mới 2018-2019 (gồm Trường THCS Thanh Xuân, THCS Cầu Giấy, THCS Nghĩa Tân, THCS Chu Văn An, THCS Trưng Vương và THCS Ngô Sĩ Liên).

Ông Ben Schmit- Giám đốc khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương của Tổ chức Giáo dục Cambridge cho biết: Chất lượng học sinh học chương trình song bằng ở Việt Nam rất tốt, các em đạt được những kết quả rất đáng khích lệ. Nếu so sánh với các trường khác ở trên thế giới thì có thể nói chất lượng ngang bằng hoặc thậm chỉ có thể tốt hơn.

Về hướng đầu tư cho phát triển đội ngũ giáo viên hiện có ở các trường thực hiện chương trình này, Cambridge mong muốn phát triển đội ngũ giáo viên để giúp cho họ có được phương pháp giảng dạy mang tính chất hiện đại và tích cực tại lớp học.

“Mục tiêu của chúng tôi là sẽ thành lập một trung tâm đào tạo giáo viên của Cambridge đặt ngay tại Việt Nam. Chúng tôi hướng đến việc có thể đào tạo ra được những giáo viên của Việt Nam nhưng đạt chuẩn quốc tế của Cambridge".- Ông Ben Schmit chia sẻ.

Được biết, Sở GD&ĐT đang nghiên cứu xây dựng đề án để hỗ trợ những trường công lập về kinh phí để người học có thể tham gia được chương trình này ở mức học phí có thể chấp nhận được.

Học phí để học 5 môn chương trình Cambridge hiện nay của các trường như THPT Chu Văn An là 7,5 triệu đồng/tháng. Như vậy tính cả 3 tháng học bổ trợ thì tổng số tiết học trong 24 tháng với số tiền phải bỏ ra khoảng 180 triệu đồng/năm là có thể lấy được chứng chỉ A-level.

Trong khi đó, các trường quốc tế trên địa bàn thành phố có học phí dao động từ 320-400 triệu đồng/năm. Còn nếu ra nước ngoài học tập thì con số sẽ còn lớn hơn.

Đối với cấp THCS, hiện nay sở GD&ĐT Hà Nội đang xây dựng đề án với mức học phí là 5,6 triệu đồng/tháng.

Tất cả số tiền học phí này chỉ nhằm mục đích chi trả lương giáo viên, phí bản quyền và tài liệu, học liệu chương trình Cambridge. Còn tất cả trang thiết bị cơ sở vật chất, phòng học thí nghiệm… ở cấp THPT do thành phố đầu tư, cấp THCS được cấp quận, huyện đầu tư.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường THCS Thụy Liên (Thái Thụy, Thái Bình) trong giờ dạy môn Khoa học tự nhiên.

Giúp dạy học hiệu quả môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, các nhà trường đã rút ra những kinh nghiệm để triển khai dạy học hiệu quả môn tích hợp, nhất là môn Khoa học tự nhiên.
Minh họa/INT

Bóng ma hạt nhân ở Trung Đông

GD&TĐ - Tình hình Trung Đông đã đột ngột căng thẳng kể từ đêm 13/4 rạng sáng 14/4 khi Iran lần đầu tiên trong lịch sử thực hiện một cuộc không kích quy mô lớn.