Hà Nội hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến

GD&TĐ -Đó là nhấn mạnh của lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội tại hội nghị "3 trong 1" bàn về công tác tuyển sinh đầu cấp, xét tốt nghiệp THCS và thi THPT quốc gia được tổ chức chiều nay 25/3 tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Hà Nội hạn chế tối đa tuyển sinh trái tuyến

Chiều nay 25/3, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2019-2020; công tác xét tốt nghiệp THCS năm học 2018-2019 và công tác thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH hệ chính quy, tuyển sinh CĐ, TC nhóm ngành đào tạo giáo viên năm 2019.

Dự hội nghị có ông Phạm Văn Đại- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo các phòng ban của Sở GD&ĐT Hà Nội, lãnh đạo các Trường THPT, các phòng GD&ĐT trên địa bàn thành phố.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Văn Đại- Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: Công tác thi và kiểm định chất lượng giáo dục là rất quan trọng trong quá trình dạy học. Với sự chuẩn bị từ rất sớm và kĩ lưỡng của Sở GD&ĐT, các trường đã có thể sẵn sàng chủ động cho công tác tuyển sinh đầu cấp và thi tốt nghiệp năm nay.

Việc kết hợp 3 cuộc họp làm 1 với ý tưởng giảm bớt thời gian để đạt kết quả cao. Các văn bản hướng dẫn đã được chuẩn bị cách đây 3 tháng và gửi qua email tới các đơn vị đã thể hiện sự đổi mới quyết liệt của Sở trong công tác tuyển sinh năm nay.

Lãnh đạo Sở Hà Nội đề nghị các đơn vị trực tìm hiểu kĩ lưỡng các văn bản, các mốc thời gian các công việc phải làm. Phân công công việc cụ thể của trường mình, rõ người, rõ việc, rõ kết quả theo tinh thần chỉ đạo của thành phố.

Quang cảnh hội nghị
 Quang cảnh hội nghị

Lãnh đạo các trường phải có kế hoạch tuyển sinh. Lãnh đạo các Phòng GD&ĐT phải tham mưu với lãnh đạo UBND các Quận, Huyện, Thị xã công tác rà soát cơ sở vật chất, xem tiềm lực đón học sinh trên địa bàn, phân bổ các chỉ tiêu tuyển sinh ở các trường công lập, ngoài công lập và phân tuyến tuyển sinh hợp lí.

Ông Đại cho biết: Năm nay, lượng tuyển sinh vào lớp 1 ở Hà Nội giảm khoảng 13.000 học sinh so với năm trước, nhưng so với năm học 2017-2018 vẫn tăng khoảng 3000 học sinh. Đối với THCS tăng 2000 học sinh. Đối với THPT giảm khoảng 4000 học sinh so với năm học 2018-2019 nhưng so với năm học 2017-2018 vẫn tăng khoảng 25.000 học sinh. Tốt nghiệp THPT giảm 3600.

Số liệu năm nay không tăng so với năm ngoái nhưng so với các năm trước thì đó vẫn là con số cực lớn. Do đó, lãnh đạo các nhà trường, các phòng GD&ĐT cần xem xét để tham mưu với lãnh đạo các quận huyện để có kế hoạch tuyển sinh hợp lí. Cần huy động tối đa cơ sở vật chất và giáo viên để giảm số học sinh trên lớp và điều hòa số lượng học sinh từ trường này sang trường khác.

Phó giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: Hiện nay ở Hà Nội vẫn tồn tại một nghịch lí là có trường tuyển sinh trái tuyến nhiều, nhưng có nhiều trường lại chưa tuyển sinh đủ công suất. Bởi vậy cần điều hòa cho tốt. Các phòng GD&ĐT phải xây dựng kế hoạch tuyển sinh cho các trường. Ví dụ như trường cơ chế chất lượng cao thì cần có phương án thi, phương án khảo sát, thời gian khảo sát hợp lí.

Nhấn mạnh chủ trương hạn chế tối đa tình trạng tuyển sinh trái tuyến, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị Phòng GD&ĐT các quận huyện, thị xã chú trọng công tác tuyển sinh, đảm bảo tuyển sinh an toàn, hạn chế tối đa tình trạng trái tuyến.

Đối với các trường THPT, năm nay phương án tuyển sinh vào lớp 10 đã thay đổi. Điều này khiến các thầy cô giáo rất mừng vì điều nay làm cho chất lượng dạy học các môn đồng đều hơn, làm chất lượng GD của ngành sẽ nâng lên, đặc biệt là các môn ngoại ngữ.

Sau khi phân công, tạo điều kiện tối đa cho các cán bộ hoàn thành nhiệm vụ, lãnh đạo Sở đề nghị lãnh đạo các trường cố gắng phân phát các tài liệu tạo điều kiện về con người cơ sở vật chất và đặc biệt là máy tính và các công nghệ hiện phục vụ công tác tuyển sinh. Tuyển sinh THPT năm nay sẽ áp dụng hình thức trực tuyến để giảm thời gian đi lại, giảm phiền hà cho phụ huynh.

Riêng đối với các trường THPT ngoài công lập được phép tuyển sinh từ khi kết thúc năm học cho đến khi thời gian đóng cổng tuyển sinh. Tuy nhiên, các trường không được phép tổ chức thi riêng để giảm tối đa phiền hà cho nhân dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh hào hứng dưới sự chỉ dẫn của nghệ nhân.

Truyền dạy văn hoá Hrê trong trường học

GD&TĐ - Tại huyện miền núi Ba Tơ (tỉnh Quảng Ngãi) nhiều lớp dạy cồng chiêng, múa hát dân ca,… được tổ chức để truyền dạy cho thế hệ con em người Hrê.
Có vẻ như ung thư đang phát triển nhanh hơn và nguy hiểm hơn trước đây. (Ảnh: ITN)

Lý do ung thư ngày càng trẻ hóa

GD&TĐ - Theo vox.com, những người trưởng thành ở độ tuổi sung sức nhất, thường có bề ngoài khỏe mạnh, đang chết vì những căn bệnh ung thư ác tính.