Hà Nội đăng ký tuyển sinh lớp 6 trực tuyến: Ngoại thành vượt nội thành

GD&TĐ - Tính đến thời điểm chốt hồ sơ đăng ký trực tuyến lớp 6 trên toàn thành phố vào 0 giờ ngày 10/7, Hà Nội đã đạt tỉ lệ đăng ký thành công là 86,07% sau 3 ngày triển khai. Trước đó, tỉ lệ đăng ký trực tuyến thành công ở bậc tiểu học là 85,45%.

Tuyển sinh trực tuyến nhằm giảm áp lực cho phụ huynh khi chuyển cấp học cho con em mình
Tuyển sinh trực tuyến nhằm giảm áp lực cho phụ huynh khi chuyển cấp học cho con em mình

Dẫn đầu kết quả tuyển sinh trực tuyến là Mỹ Đức, Thanh Oai đạt 100% so với chỉ tiêu. Tiếp đó, Đan Phượng đạt 99,6%, Phú Xuyên đạt 99,46%. Quận Hai Bà Trưng có số lượng tuyển sinh trực tuyến vào lớp 1 tăng mạnh (đạt 97,87% so với năm trước là 85,28%), Cầu Giấy vẫn giữ ổn định (đạt 97% so với năm trước là 96,9%).

Năm nay, mặc dù Hà Nội có chuyển biến tích cực trong việc đăng ký tuyển sinh trực tuyến, song tỉ lệ này có sự chênh lệch khá rõ, trong đó các quận thường có tỉ lệ thấp hơn các huyện. Một số nơi đã có sự chuyển biến, nhưng vẫn thấp hơn tỉ lệ trung bình của thành phố. Đơn cử ở cấp tiểu học, quận Ba Đình có tỉ lệ tuyển sinh trực tuyến đạt 45%, quận Tây Hồ: 66%, quận Hoàng Mai: 70%...

Theo ông Lê Hồng Vũ - Trưởng phòng GD&ĐT quận Tây Hồ, lí do khiến tỉ lệ tuyển sinh trực tuyến thấp là nhiều học sinh có hộ khẩu tại quận, nhưng cư trú thực tế ở nơi khác, nên không có nhu cầu học tại các trường trên địa bàn quận. Nhiều phụ huynh cho rằng việc đăng kí trực tuyến vẫn cần thêm công đoạn nộp hồ sơ nên họ chọn cách đăng kí trực tiếp.

Ông Phạm Văn Đại - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, hiện tượng các trường ở khu vực quận có tỉ lệ tuyển sinh trực tuyến thấp hơn các trường ở khu vực huyện là bình thường.

Với tinh thần hỗ trợ tối đa, một trong những giải pháp sẽ được tiếp tục triển khai là tăng cường tuyên truyền để phụ huynh hiểu rõ hơn ý nghĩa của hình thức tuyển sinh trực tuyến là nhằm giảm áp lực cho chính các bậc phụ huynh mỗi lần chuyển cấp học cho con. Sở GD&ĐT sẽ nghiên cứu hoàn thiện phần mềm tuyển sinh để việc sử dụng ngày càng dễ dàng, thuận lợi hơn.

Ông Phạm Văn Đại cũng cho biết, chủ trương của thành phố là tạo điều kiện thuận lợi nhất để bảo đảm mọi học sinh đều có chỗ học, kể cả học sinh chưa có hộ khẩu thường trú. Bởi vậy, dù lựa chọn hình thức tuyển sinh trực tuyến hay trực tiếp, phụ huynh học sinh vẫn được hỗ trợ tối đa để thực hiện thủ tục nhanh gọn, thuận lợi, giảm phiền hà, vất vả không cần thiết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.