Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc

GD&TĐ - Hôm nay (21/8), tỉnh Sơn La tổ chức hội nghị tổng kết năm học 2014 – 2015 và đón nhận quyết định công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi của Bộ GD&ĐT. 

Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc
Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 1Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 2Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 3Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 4Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 5Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 6Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 7Giáo dục Sơn La tiếp tục có những bước phát triển vững chắc ảnh 8

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thị Nghĩa dự hội nghị, tặng hoa và trao quyết định công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi cho tỉnh Sơn La. 

Cùng dự Hội nghị có ông Lò Mai Kiên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La, lãnh đạo Sở GD&ĐT tỉnh, lãnh đạo các ban, ngành địa phương.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa biểu dương và chúc mừng những kết quả đạt được của ngành GD&ĐT Sơn La đã đạt được trong năm qua. 

Để phát huy những thành quả đạt được trong năm học tới và những năm tiếp theo, Thứ trường lưu ý ngành giáo dục Sơn La: Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị, hướng dẫn nhiệm vụ năm học của Bộ GD&ĐT; tiếp tục triển khai có hiệu quả, sáng tạo việc "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo Chỉ thị 03. đặc biệt triển khai NQ số 29 về đổi mới căn bản và toàn diện với những giải pháp đồng bộ, sâu sát hơn; tiếp tục tham mưu để chuẩn bị triển khai Chuẩn bị các điều kiện cho năm học mới, tạo không khí phấn khởi thi đua ngay từ đầu năm học;

Xây dựng và phát triển mạng lưới trường lớp theo hướng kiên cố hóa, chuẩn hóa, hiện đại hóa. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường đạt chuẩn quốc gia; tăng tỷ lệ chi ngân sách cho đổi mới giáo dục mầm non; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học; 

Duy trì và củng cố vững chắc kết quả PCGDTHĐĐT, PCTHCS, PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục chỉ đạo thực hiện dạy học giảm tải theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy của Bộ đối với chương trình giáo dục phổ thông; chỉ đạo ĐMPP dạy học, kiểm tra đánh giá theo hướng chất lượng và hiệu quả;

Chăm lo xây dựng đội ngũ giáo viên và cán bộ QLGD đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, chuẩn về chất lượng, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng; tiếp tục quan tâm đời sống GV vùng khó khăn, GVMN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để đổi mới phương pháp dạy và học và quản lý; tiếp tục đổi mới công tác quản lý;

Tăng cường phân cấp quản lí theo Nghị định số 115/2010/NĐ-CP; đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn tài lực để phát triển giáo dục; tăng cường công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế, kết đào tạo với nước ngoài và nâng cao hiệu quả thực hiện chương trình, kế hoạch hợp tác đào tạo với các tỉnh Bắc Lào.

Tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã trao Quyết định công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ em 5 tuổ cho tỉnh Sơn La; trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho các tập thể và cá nhân có thành tích trong công tác phổ cạp GDMN. Tinh Sơn La khen thưởng những tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc. 

Năm học 2014-2015, ngành Giáo dục Sơn La đã đạt được nhiều kết quả toàn diện: Hệ thống mạng lưới trường, lớp từng bước hoàn thiện, số trường mầm non, phổ thông được công nhận đạt chuẩn quốc gia tăng cao, tăng 26% so với năm học trước.

Chất lượng giáo dục toàn diện nâng cao so với năm học trước. Giáo dục mũi nhọn tiếp tục có những thành quả: 42,88% học sinh đạt giải cấp tỉnh và 10 học sinh đạt giải quốc gia Kì thi chọn HSG lớp 12. 

Giáo dục dân tộc được đặc biệt quan tâm. Sơn La là tỉnh áp dụng, triển khai nhiều Chương trình thí điểm của Bộ GD&ĐT: Mô hình Trường học mới Việt Nam - VNEN, Chương trình đảm bảo chất lượng giáo dục - SEQAP, dạy học tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục cấp Tiểu học... đã mang lại nhiều thành quả.

Công tác quản lý giáo dục tiếp tục đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng; tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn ngày càng được nâng cao. Các chế độ chính sách đối với cán bộ, giáo viên, nhất là chính sách ưu đãi đối với giáo viên công tác ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được thực hiện đủ, kịp thời.

Đặc biệt, năm 2014 tỉnh Sơn La đã hoàn thành công tác PCGDMN cho trẻ em 5 tuổi đã được Bộ GD&ĐT kiểm tra và công nhận đạt chuẩn trước kế hoạch đề ra của Đề án. 

Kết thúc năm học 2014-2015, ngành GD&ĐT Sơn La được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ