Giảng viên đi học… khởi nghiệp

GD&TĐ - Theo các chuyên gia khởi nghiệp, để xã hội có nhiều công ty khởi nghiệp tốt, việc phải đẩy mạnh tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng SV là rất quan trọng.

Các học viên khóa học đang thảo luận nhóm.
Các học viên khóa học đang thảo luận nhóm.

Các trường ĐH, CĐ phải cung cấp được cho SV nhận thức, tầm nhìn về khởi nghiệp cho tốt. Trong khi đó, khởi nghiệp ở các trường CĐ, ĐH mới chỉ bắt đầu khởi động…

 Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt – Anh (ĐH Đà Nẵng) vừa phối hợp với Hội đồng điều phối khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng khai giảng Khóa huấn luyện về đào tạo khởi nghiệp dành cho giảng viên. Khóa huấn luyện được thiết kế dành cho các giảng viên và cán bộ quản lý của tất cả các trường ĐH, CĐ – những người có nhiệm vụ giảng dạy hoặc quản lý các chương trình đào tạo thuộc lĩnh vực kinh tế và kinh doanh tại các cơ sở giáo dục ĐH, CĐ.

Các giảng viên và diễn giả nhiều kinh nghiệm sẽ chia sẻ các quan điểm và câu chuyện của mình trong bức tranh chung của hệ sinh thái khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng và Việt Nam.

TS Nguyễn Thị Mỹ Hương – Phó GĐ Phụ trách Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh - cho biết: “Mục tiêu của chương trình là giúp các học viên vốn là giảng viên hiểu được logic của tư duy khởi nghiệp và các phương pháp giảng dạy khởi nghiệp; nắm vững kiến thức về doanh nhân và tư duy kinh doanh; nhận biết quá trình giảng dạy và những nội dung căn bản trong giảng dạy môn khởi sự kinh doanh; hiểu sâu về các nội dung cụ thể liên quan đến đào tạo về khởi sự doanh nghiệp”.

 Với phương pháp hành động, khóa học áp dụng nhiều phương pháp khác nhau như bài giảng, thảo luận nhóm, video, thuyết trình nhóm và dự án thực tế; 21 học viên của khóa học sẽ tiếp cận các vấn đề liên quan đến đào tạo khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục như: hệ sinh thái đào tạo về khởi sự doanh nghiệp; tư duy khởi nghiệp; sự sáng tạo và hình thành ý tưởng; tư duy thiết kế, thử nghiệm thị trường và mô hình kinh doanh; tài chính cho khởi nghiệp; kế hoạch kinh doanh và nghệ thuật trình bày với nhà đầu tư; trở thành một giảng viên có tinh thần khởi nghiệp; phát triển tư duy khởi nghiệp trong SV; xử lý các thử thách trong lớp học đào tạo về khởi nghiệp; thực hành khởi nghiệp kinh doanh với các phương pháp học tập thông qua dự án…

Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh (ĐH Đà Nẵng) là một trong những cơ sở giáo dục ĐH sớm đưa khởi nghiệp vào trong chương trình đào tạo chính khóa. Sinh viên được tiếp cận tư duy và ý tưởng khởi nghiệp ngay từ năm thứ nhất thông qua các môn học cũng như tham gia các hoạt động khởi nghiệp thường xuyên tổ chức tại Viện cũng như tại Đà Nẵng. SV được tổ chức học tập theo nhóm, xây dựng dự án thực tế ngay trong quá trình học.

Giáo trình khởi nghiệp được Viện xây dựng trên cơ sở tham khảo giáo trình của các trường ĐH Vương quốc Anh. Dựa trên kinh nghiệm của các trường đại học Vương quốc Anh, Viện đã hợp tác với Khu Công nghệ Cao Đà Nẵng, Hiệp hội các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Đà Nẵng, Đại học Aston và Công viên Khoa học Birmingham tại VNUK xây dựng các dự án “Tạo ra một văn hóa khởi nghiệp công nghệ cao ở Đà Nẵng - Điểm thương mại công nghệ cao giữa Việt Nam và Vương quốc Anh” và dự án “Xây dựng một Trung tâm khởi nghiệp tại VNUK trên kinh nghiệm từ Vương quốc Anh”.

Các dự án này được thực hiện với sự tài trợ của Hội đồng Anh sẽ gắn kết với các hoạt động của Mạng lưới khởi nghiệp thành phố Đà Nẵng vừa mới thành lập”. Cuối mỗi đợt học, SV sẽ được chính đại diện các doanh nghiệp đánh giá hiệu quả và tính khả thi của dự án.

Tin tiêu điểm

Hệ thống HIMARS của Ukraine sẽ được sử dụng để phóng ATACMS.

Canh bạc nguy hiểm với ATACMS

Thế giới
GD&TĐ - Theo chuyên gia quân sự kỳ cựu Nga, Andrey Koshkin, hệ thống phòng thủ nhiều tầng của Moscow luôn sẵn sàng đánh chặn mọi tên lửa, kể cả ATACMS tầm xa.

Đừng bỏ lỡ

Thủ môn Quan Văn Chuẩn thận trọng trước trận gặp U23 Iraq.

U23 Việt Nam 'đọc vị' U23 Iraq

GD&TĐ - Trước trận so tài với U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á, thủ môn đội trưởng U23 Việt Nam Quan Văn Chuẩn tỏ ra khá thận trọng.