rssheader

28/11/2020

Triển khai linh hoạt chương trình, SGK lớp 1 mới

Đức Trí - 25/10/2020, 12:13 GMT+07 | Giáo dục
Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Lào Cai), HS lớp 1 được GV tạo tâm lý vui vẻ và hào hứng trong học tập. 	Ảnh:  NTCC Tại Trường Tiểu học Nguyễn Du (Lào Cai), HS lớp 1 được GV tạo tâm lý vui vẻ và hào hứng trong học tập. Ảnh: NTCC

Một số phụ huynh hiểu chưa đầy đủ về chương trình (CT) và SGK mới nên có ý kiến trái chiều. Thực tế này đòi hỏi sự đồng hành, hỗ trợ từ ban giám hiệu (BGH), đoàn thể, tổ chuyên môn… để GV dạy lớp 1 vượt qua khó khăn ban đầu. 

Khó khăn là tất yếu

CTGDPT 2018 có tính kế thừa và phát triển những ưu điểm, vừa khắc phục những hạn chế, bất cập của CTGDPT hiện hành.

CTGDPT mới có sự kết nối giữa CT của các môn học, các lớp học, cấp học trong từng môn học. Chương trình mới cũng loại bỏ những phần trùng lặp, chồng chéo hoặc chưa thực sự cần thiết với HS phổ thông. 

Tuy nhiên, ông Vũ Minh Đức- Chủ tịch Công đoàn Giáo dục Việt Nam nhận định, CT và SGK mới khi triển khai bao giờ cũng có khó khăn. Để thoát khỏi thói quen đã hình thành nhiều năm nay với tư duy “SGK là pháp lệnh” chuyển sang tư duy mới là dựa trên CT, GV chủ động lựa chọn SGK, lộ trình giảng dạy phù hợp cho từng đối tượng HS chắc chắn sẽ không tránh khỏi lúng túng ban đầu. Vấn đề ở chỗ tập thể sư phạm, mỗi GV có đủ quyết tâm để khắc phục và vượt qua khó khăn hay không? Và sự hỗ trợ, đồng hành cùng GV lớp 1 trong năm đầu triển khai CTGDPT mới là vô cùng quan trọng. 

Thầy Đào Chí Mạnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cũng cho rằng: Các thầy cô, nhà trường khi triển khai CT và SGK gặp một vài lúng túng cũng là chuyện bình thường. Ở Trường Tiểu học Kim Ngọc, mọi việc vẫn diễn ra tốt đẹp, chưa có phụ huynh nào phản ứng tiêu cực về CT, SGK lớp 1. Hàng tuần, tôi đều nhắn GV: “Các thầy cô có nội dung nào cần đề xuất hay tư vấn, hỗ trợ vui lòng liên hệ với hiệu trưởng”, nhưng  không có thầy cô nào nói đến quá tải hay áp lực từ CT.

Nhưng sau một số ý kiến trái triều trên mạng, thầy Đào Chí Mạnh đã  xuống lớp gặp GV, trao đổi trực tiếp với phụ huynh HS. Sự đồng hành của lãnh đạo nhà trường, tổ chuyên môn không chỉ góp phần động viên, khuyến khích GV về tinh thần mà còn hỗ trợ, góp ý, điều chỉnh phù hợp chuyên môn… Từ đó giúp GV thêm vững vàng, hoàn thiện từng tiết dạy. 

Đồng hành trong đổi mới

GV và HS lớp 1 Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Lào Cai – Lào Cai) tự tin trong triển khai CT và SGK lớp 1 mới.     Ảnh: NTCC

Bà Phạm Thị Kim Oanh – Chủ tịch Công đoàn Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc (TP Lào Cai, Lào Cai) chia sẻ: Dựa trên tình hình và điều kiện thực tế, BCH Công đoàn trường phối hợp với BGH và các tổ chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp đồng hành với GV lớp 1 trong quá trình triển khai SGK lớp 1 mới.

Một trong số hoạt động như tham mưu với BGH trong việc lựa chọn, phân công GV dạy lớp 1; Tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ GV (đặc biệt GV lớp 1) tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn tìm hiểu về CT, SGK theo CTGDPT 2018 do Bộ, sở, phòng GD&ĐT tổ chức. Công đoàn trường đã phát động, tổ chức các phong trào thi đua “Dạy tốt – Học tốt”, đổi mới sáng tạo trong dạy và học, duy trì các nhóm “Nhà giáo cùng phát triển”. Công đoàn trường cũng tổ chức cho các nhóm nhà giáo, cán bộ, GV, người lao động đăng ký thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ đổi mới trên tất cả lĩnh vực quản lý, phương pháp, kĩ thuật dạy học. Các chuyên đề cấp tổ, trường về phương pháp, kỹ thuật dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất HS… được GV nhiệt tình hưởng ứng để nâng cao chất lượng giáo dục. 

Công đoàn trường cũng động viên, khuyến khích GV tích cực bồi dưỡng và tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ năng nghề nghiệp, quản lý HS mới vào lớp 1. BGH nhà trường bố trí những GV có trình độ chuyên môn tốt hỗ trợ GV còn gặp khó khăn trong việc thực hiện CT, SGK lớp 1 mới…

Tại Trường Tiểu học Kim Ngọc (Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), biết GV lớp 1 sẽ gặp áp lực trong quá trình thực hiện dạy SGK mới nên BGH đã nhắc nhở thầy cô chú ý đến cảm xúc của mình. Không quá lo lắng mà phải bình tĩnh để xử lý. Tập trung vào việc làm sao để HS đến trường thấy vui, thích học. Vài nhiệm vụ hôm nay chưa hoàn thành, GV có thể để sau… BGH kịp thời nắm bắt thông tin, giải quyết ngay để tránh dồn áp lực lên GV; Thực hiện nguyên tắc hướng dẫn, tạo điều kiện và động lực cho GV làm. 

Thầy Đào Chí Mạnh cho biết: Trước khi bước vào năm học mới, nhà trường họp với phụ huynh HS lớp 1. Tại đây, GV chia sẻ với phụ huynh về những nội dung chung, cách dạy và học chương trình mới. Hiệu trưởng trực tiếp đến từng lớp trao đổi với cha mẹ HS về quan điểm, quan điểm giáo dục của trường, những vấn đề cần chuẩn bị khi con vào lớp 1 (đặc biệt chuẩn bị về tâm thế). 

Để triển khai CT và SGK lớp 1 mới hiệu quả, BGH đã cho GV dạy lớp 1 hoàn toàn tự chủ về CT. GV có quyền linh hoạt trong dạy học, không tạo áp lực cho HS. 

Cũng là một cách đồng hành, hỗ trợ cùng GV lớp 1, cô Nguyễn Thị  Kim Ngọc – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phan Đình Giót (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Năm đầu tiên thực hiện CTGDPT mới và SGK lớp 1 nên BGH và tổ chuyên môn xác định đây là nền móng quan trọng để HS lớp 1 phát triển trong những năm học tiếp theo.

Chính vì vậy, trường quan tâm tới hoạt động của tổ chuyên môn, việc dạy học trên lớp của GV khối 1. Việc dự giờ thăm lớp không để đánh giá chuyên môn, năng lực GV mà nắm bắt việc dạy học, rút kinh nghiệm chuyên môn từng bài giảng. Làm sao để HS tiếp thu tốt nhất, việc dạy học linh hoạt, hiệu quả không gây áp lực cho cả HS và GV.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm