“Đèn sáng trong đêm tối” giúp trò vượt vũ môn

GD&TĐ - Hàng tuần, từ tối Chủ nhật đến thứ 6, lớp ôn tập của trường luôn sáng rực đèn từ 19 giờ 30 phút – 21 giờ 30 phút.

HS Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) chia thành nhóm ôn tập các buổi tối trong tuần. 	Ảnh: NTCC
HS Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) chia thành nhóm ôn tập các buổi tối trong tuần. Ảnh: NTCC

Các lớp ôn tập này được tổ chức với tinh thần tự nguyện của giáo viên và hoàn toàn không có chế độ bồi dưỡng.

Đèn sáng đến 21 giờ 30 phút

Cô Nguyễn Khánh Chi – Phó Hiệu trưởng Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) chia sẻ: 5 năm nay, BGH và Công đoàn trường đã kết hợp tổ chức hoạt động hỗ trợ HS ôn thi tốt nghiệp các buổi tối với tinh thần tự nguyện của GV và hoàn toàn không có chế độ bồi dưỡng.

“Trung tuần tháng 3 đến sát thi tốt nghiệp, hàng tuần từ tối Chủ nhật đến thứ 6, lớp ôn tập của trường luôn sáng rực đèn từ 19 giờ 30 phút – 21 giờ 30 phút. Thầy trò cùng nhau ôn tập, HS có thể hỏi bất kỳ kiến thức nào chưa hiểu để thầy cô giải đáp. Và để đảm bảo mọi HS được hỗ trợ ôn tập các môn ôn thi, trường đã bố trí ít nhất 5 GV các bộ môn cùng tham gia hướng dẫn HS ôn thi vào giờ tự học.

Việc duy trì lớp hướng dẫn ôn tập buổi tối của nhà trường đã khích lệ được những em học chưa tốt, thiếu quyết tâm. Tỉ lệ HS đỗ tốt nghiệp của trường tăng lên hàng năm. Nếu trước đây tỉ lệ chỉ đạt trên 90% thì tới năm học 2019 – 2020, 100% HS của trường đã đỗ tốt nghiệp” – cô Chi cho biết.

Bản thân cô Khánh Chi dù đang làm quản lý, song vẫn tham gia hướng dẫn ôn tập trực tiếp cho HS khối 12 ở môn Toán vào buổi tối. Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng khác thường xuyên có mặt để quản lý, đôn đốc GV, HS ôn tập hiệu quả…”.

Cô Lục Thúy Hằng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc cũng chia sẻ: Năm nay, trường có 550 HS khối 12 tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT. 100% HS là người dân tộc đến của 19 tỉnh miền núi từ Nghệ An trở ra. Với lượng HS dự thi tốt nghiệp đông, lại mang đặc thù tiếp thu chậm, thiếu kĩ năng sống, thậm chí có HS khuyết tật… nên công tác ôn luyện thêm vào giờ tự học buổi tối luôn được trường quan tâm, tạo điều kiện để hoàn thiện cho HS kiến thức, kĩ năng tham dự thi tốt nghiệp THPT.

Với hoạt động hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp thì HS khối 12 được quyền lựa chọn tham gia. Việc học có thể đăng ký ôn tập theo môn học song HS hoàn toàn được hỗ trợ miễn phí bởi GV đăng ký hỗ trợ tự nguyện. Mỗi buổi tối 30 GV các bộ môn sẽ dốc sức hướng dẫn HS ôn tập, giải đáp cho HS những kiến thức rỗng. Thậm chí đội ngũ GV sẽ kiêm cả nhiệm vụ động viên, khuyến khích HS học và ôn tập.

“Việc hỗ trợ ôn tập thi tốt nghiệp cho HS khối 12 trong các buổi tối được duy trì thành nền nếp. Vì vậy, thầy cô đã quen và không nề hà tham gia. Dù các thầy cô phải sắp xếp bố trí thời gian cho dạy học và cuộc sống chặt chẽ, GV vất vả hơn do lên lớp sáng, chiều, tối và phải hy sinh ít nhiều thời gian dành cho cho gia đình, con cái… song chúng tôi đều sẵn sàng hỗ trợ HS về kiến thức, kĩ năng để tự tin tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả…” – cô Lục Thúy Hằng bày tỏ.

Trường THCS & THPT huyện Bát Xát trong nhiều năm qua cũng là “điểm sáng” trong tổ chức hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp cho HS khối 12 nội trú các buổi tối. Thầy Phạm Xuân Quế - Hiệu trưởng chia sẻ: Hoạt động do Công đoàn trường tổ chức hàng năm và năm nay đã triển khai từ đầu học kỳ II đến khi HS thi tốt nghiệp.

64 HS nội trú được miễn phí hoàn toàn khi tham gia lớp ôn tập các buổi tối trong tuần. Còn GV tham gia hỗ trợ ôn tập cho HS cũng không đòi hỏi chế độ bồi dưỡng và hoàn toàn tự nguyện. Mỗi buổi hướng dẫn ôn tập cho HS luôn có ít nhất 3 thầy cô đảm trách (2 GV hỗ trợ HS lớp tự học, 1 GV hỗ trợ ôn tập cho nhóm HS yếu). GV các tổ bộ môn luân phiên nhau tham gia ôn tập trực tiếp cho HS trong tuần hoặc hỗ trợ quản lý lớp ôn.

Có thể thấy, trước và gần sát Kỳ thi tốt nghiệp THPT, thầy cô các nhà trường (đặc biệt trường vùng khó, có HS dân tộc) luôn nỗ lực hết mình vì kết quả tốt đẹp cho HS khối 12. 

Chữ tâm khiến “nước chảy đá mòn”

Không thù lao, không nằm trong tiêu chí thi đua… nhưng các buổi ôn tập cho HS khối 12 luôn được đặt “chữ tâm” lên hàng đầu.

Cô Lâm Thị Oanh – GV môn Văn, Trường THPT số 1 Bắc Hà (Lào Cai) tham gia hướng dẫn HS khối 12 ôn tập buổi tối chia sẻ: Ngoài việc đầu tư thời gian, kiến thức chuyên môn thì GV tham gia hướng dẫn ôn tập buổi tối cho HS khối 12 nội trú cũng phải đối diện nhiều thách thức từ thực tế.

Theo cô Oanh: HS dân tộc vốn có mặt bằng kiến thức yếu, ý thức học tập chưa tốt, nhiều kiến thức GV phải dạy đi dạy lại nhiều lần nhưng HS vẫn không đọng lại. Do đó, thiếu kiên nhẫn, quyết tâm thì công tác ôn tập không hiệu quả. Thầy cô tham gia hướng dẫn ôn tập thường xác định tâm thế “nước chảy đá mòn”, dạy tới khi HS “ngấm” kiến thức mới thôi.

Mặt khác, HS khối 12 trong giai đoạn học và ôn thi tốt nghiệp thường căng thẳng, mệt mỏi, quá trình ôn tập GV phải như cha mẹ hiểu và luôn động viên, khích lệ tinh thần học tập. Chỉ cần HS đến lớp ôn tập đầy đủ thì GV sẽ bằng nhiều cách giúp HS nâng cao kiến thức.

“Việc hỗ trợ ôn tập tối cho HS lớp 12 mang lại hiệu quả thực tế. Đặc biệt với HS học lực yếu, có nguy cơ trượt tốt nghiệp càng cần thiết. Từ lớp hướng dẫn ôn tập buổi tối, nhiều HS đã có sự tiến bộ đáng kể và đạt điểm cao tại kỳ thi. Tiến bộ của HS dù nhỏ nhất từ các lớp ôn tập buổi tối cũng trở thành động lực để GV cố gắng sắp xếp công việc gia đình, cá nhân và nỗ lực hết mình với công tác ôn tập…” – cô Lâm Thị Oanh bày tỏ.

Cô Lục Thúy Hằng – Hiệu trưởng Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc chia sẻ: “Nhiều thầy cô sáng dạy, chiều ôn, nhưng tối vẫn tự nguyện hướng dẫn HS ôn tập thi tốt nghiệp. Có thầy cô nhà xa trường, ở trọ bên ngoài nhưng đều đặn tới lớp ôn không chậm hay vắng buổi nào. Có GV con nhỏ, đã mang cả con tới lớp hướng dẫn ôn tập nhờ đồng nghiệp trông giúp còn mình hoàn thành việc hướng dẫn HS ôn tập… Với HS dân tộc, vùng khó, GV nếu không cống hiến bằng cả tấm lòng, chữ tâm với nghề nghiệp bên cạnh hành trang chuyên môn vững vàng thì không thể thành công…”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Quyền và trách nhiệm công vụ

GD&TĐ - Có thể thấy, để có nền công vụ hiệu lực, hiệu quả, ngoài các quy định pháp luật, yếu tố quan trọng là tinh thần trách nhiệm.