Dạy và học trực tuyến: Từ bỡ ngỡ đến chủ động

GD&TĐ - Nếu quan sát quá trình học online trong năm đầu tiên và đến năm nay, chúng ta thấy một sự thay đổi hoàn toàn, từ sự chuẩn bị, thái độ học tập của học sinh và đặc biệt, sự sẵn sàng của các thầy cô.

Dạy học trực tuyến đã có nhiều thay đổi tích cực.
Dạy học trực tuyến đã có nhiều thay đổi tích cực.

Đây là ghi nhận của chuyên gia tại Hội thảo trực tuyến “Dạy và học trực tuyến - Khó khăn thực tế và Giải pháp công nghệ” do iSMART Education tổ chức, dưới sự bảo trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội.

Thầy cô chủ động tìm hiểu công nghệ

Chia sẻ với những khó khăn vất vả của các thầy cô, học trò, phụ huynh học sinh trong suốt 2 năm qua khi phải thay đổi cách thức, từ sinh hoạt cuộc sống cho đến cách dạy và học, ông Bùi Đắc Tú, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, ở thời điểm năm 2020, giáo viên và học sinh còn lúng túng khi buộc phải chuyển từ cách học truyền thống sang cách học trực tuyến, do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Nhiều nhà trường, nhiều giáo viên đã phải thay đổi về quy chế trường học và quy chế học trực tuyến và gặp rất nhiều khó khăn ở thời điểm bắt đầu triển khai.

Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều thay đổi, theo chiều hướng tích cực. Qua theo dõi, tại Hà Nội, giáo viên và học sinh đã dần thích ứng với cách dạy và học trực tuyến. Đặc biệt, các nhà trường đã chủ động xây dựng được thời khóa biểu, kế hoạch dạy học trực tuyến theo phân phối chương trình tương đối ổn định. Các thầy cô giáo cũng rất sáng tạo đi tìm hiểu các công nghệ, phần mềm hỗ trợ cho việc dạy học online.

Các đại biểu tham gia hội thảo theo hình thức trực tuyến.
Các đại biểu tham gia hội thảo theo hình thức trực tuyến.
“Tôi nhìn thấy một tương lai tích cực, khi chúng ta quay lại trường học, nhưng những gì online mang đến và hiệu quả thì vẫn sẽ được tận dụng tốt nhất trong các lớp học trực tiếp. Tuy trải qua rất nhiều khó khăn, nhưng điều đó cũng mang đến sự đổi mới thích ứng cho giáo dục”.
GS.TS Lê Anh Vinh

Tại Việt Nam, Alpha School là một trong những trường học tiên phong đưa mô hình trường học trực tuyến vào ứng dụng trong chương trình dạy học chính thức. Tuy nhiên, ông Nguyễn Sĩ Thư, nhà sáng lập Alpha School thừa nhận, khi dịch bệnh Covid-19 ập tới, Alpha cũng gặp tình trạng lúng túng giống như nhiều trường học khác.

Mặc dù vậy, với quyết tâm duy trì việc học tập, rèn luyện cho học sinh, Alpha đã dành toàn bộ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, công nghệ, thậm chí có thời điểm, biến toàn bộ trường thành 1 “công xưởng” để tổ chức việc giảng dạy và “sản xuất” các bài giảng để triển khai ngay vào năm học mới.

Đáng chú ý, bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, nhằm hoàn thiện mô hình trường học trực tuyến, Alpha School đã đầu tư vào các ứng dụng công nghệ mới trong dạy và học, trong đó Hệ thống quản lý học tập của giải pháp dạy và học trực tuyến toàn diện MegaSchool, nhằm giúp học sinh có thể tương tác bài giảng, kiểm tra việc tiếp thu kiến thức ngay trong quá trình học tập hoặc bằng các bài kiểm tra tổng hợp.

“Mô hình tại Alpha School mà chúng tôi đang triển khai là mô hình trường học trực tuyến toàn diện” - ông Nguyễn Sĩ Thư cho hay, đồng thời nhận định, dịch bệnh Covid-19 đã làm các trường phổ thông phải chuyển đổi cách thức dạy học truyền thống sang hướng ứng dụng công nghệ nhiều hơn, qua đó các nhà trường nhận thấy những lợi ích của việc sự dụng công nghệ trong dạy học, đặc biệt trong một thế giới ngày càng có nhiều diễn biến khó lường do thiên tai, dịch bệnh,...

Cải thiện việc dạy và học trong nhà trường

Hội thảo trực tuyến với sự tham gia của các diễn giả của Sở GD&ĐT Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, các nhà giáo dục và chuyên gia công nghệ.
Hội thảo trực tuyến với sự tham gia của các diễn giả của Sở GD&ĐT Hà Nội, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, các nhà giáo dục và chuyên gia công nghệ.
Theo ông Bùi Đắc Tú, đứng trước xu thế của thế giới nói chung và xã hội Việt Nam nói riêng, đội ngũ giáo viên và nhà quản lý, trong đó vai trò của người hiệu trưởng… sẽ là những lực lượng tiên phong quyết định đến cách thức dạy học đến từng đơn vị.

Cùng chung nhận định, GS.TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng Phụ trách Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đồng tình với việc dạy học trực tuyến đã có nhiều thay đổi tích cực. Thay đổi từ sự chuẩn bị, thái độ học tập của học sinh và sự sẵn sàng của các thầy cô. các trường đã chủ động trong việc xây dựng các kế hoạch bài giảng, kỹ năng sử dụng CNTT của các thầy cô giáo tăng lên nhanh chóng, việc cập nhật, sử dụng công nghệ nhanh, không gặp trở ngại…

"Phải nhìn nhận là chúng ta đã làm rất tốt” - GS Lê Anh Vinh nhấn mạnh, đồng thời cho rằng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương và các bên đối tác đã nỗ lực để tạo ra nguồn tài nguyên về học tập tốt nhất cho học sinh, để các nhà trường và thầy cô có thể sử dụng.

Theo GS Lê Anh Vinh, làn sóng học tập trực tuyến sẽ không mất đi ngay cả khi dịch bệnh được kiểm soát, mà nó sẽ giúp cho chúng ta cải thiện việc dạy và học trong nhà trường. Trước đây, chúng ta  nói nhiều tới việc đổi mới phương pháp giảng dạy, hoặc sử dụng CNTT trong giảng dạy nhưng việc triển khai còn chậm. Tuy nhiên, thời gian qua là một cú hích đã tạo ra sự thay đổi lớn.

“Phần lớn các thầy cô giáo, kể cả các thầy cô trước đây còn tâm lý “ngại” đổi mới, ứng dụng CNTT, nay đã trở thành thói quen. Việc chuyển đổi số tuy vất vả, phải bỏ công bỏ sức học những cái mới, nhưng khi đã làm chủ công nghệ, hiệu quả mang lại rất lớn.” - GS.TS Lê Anh Vinh nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ