Dạy – học trực tuyến: Giữ nhịp học cho trò

GD&TĐ - Nhiều giáo viên, cơ sở giáo dục đã chủ động dạy – học trực tuyến nhằm ứng phó với đại dịch Covid-19.

Tỉnh Hưng Yên là một trong những địa phương dạy – học trực tuyến và qua truyền hình
Tỉnh Hưng Yên là một trong những địa phương dạy – học trực tuyến và qua truyền hình

Coi học sinh là những "khán giả" tinh tế nhất

Theo cô Trang khi tạo Game, giáo viên cần lựa chọn câu hỏi đảm bảo mọi học sinh trong lớp đều có thể trả lời khoảng 70%, để các em đều có khả năng trả lời; từ đó duy trì hứng thú và gieo thêm nỗ lực cho học trò trong quá trình chơi Game học tập.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, cô Hồ Thị Huyền Trang – giáo viên Trường THCS và THPT Phenikaa (Hà Nội) đã chủ động dạy học trực tuyến. Với cô, việc này không còn xa lạ. Thậm chí, ngoài giờ học chính khoa, cô – trò vẫn vào Zoom để tương tác, hỗ trợ học sinh các em cần.

Theo kinh nghiệm của cô Trang, để dạy học trực tuyến hiệu quả, giáo viên cần thiết lập mối quan hệ gắn bó và thấu hiểu học sinh thông qua các hoạt động như: làm quen, chia sẻ, xây dựng mục tiêu học tập, xây dựng nội quy học tập.

“Giáo viên cần tạo không khí nghiêm túc, thực hiện các biện pháp kỉ luật tích cực khi cô – trò học trực tuyến. Đặc biệt, việc thiết kế giáo án giảng dạy cần theo hướng cô đọng, ngắn gọn.

“Chẳng hạn, biểu thị nội dung kiến thức cơ bản bằng cách bảng biểu hóa, sơ đồ hóa, sơ đồ tư duy... Tôi khai thác kênh hình, tư liệu, video vào trong bài giảng của mình” –cô Trang chia sẻ.

Ngoài ra, cô Trang còn tổ chức các hoạt động học tập hợp lý, sinh động, với nhiều hiệu ứng mượt mịn để kích thích học sinh hứng thú trong học tập. Cô chia ra các “típ” khác nhau.

“Chẳng hạn, Tip 1: Tiết đầu - với tôi không chỉ  là "ngầu"- mà phải tạo sự kết nối và tin tưởng giữa giáo viên và học sinh, đặc biệt ở những lớp cô - trò chưa quen biết” – cô Trang trao đổi, đồng thời cho hay: Cô luôn tin học sinh là những "khán giả" tinh tế nhất, mọi sự màu mè, cường điệu đều không đem lại kết quả như mong muốn.

Sự chân thành kết hợp sự tinh tế trong cách tổ chức các hoạt động chia sẻ, làm quen, tuy có thể không giúp giáo viên có ngay cảm giác được ngưỡng mộ nhưng chắc chắn ở các tiết học sau, giáo viên sẽ được học sinh chờ đón với sự cởi mở, thân gần. Và khi đó, việc thảo lập, định hướng, cùng học sinh xây dựng và thực hiện các quy định của lớp học online cũng dễ dàng hơn.

Cũng theo cô Trang, ở típ 2, giáo viên cần có tiết làm quen, định hướng học tập. Sự chuẩn bị kỹ càng về tâm thế, tư thế là điều kiện cần thiết cho các tiết học hiệu quả.

Tip 3: Sự tương tác của giáo viên với học trò trong lớp học Online qua màn hình camera đòi hỏi GV cần có biểu cảm, có ngữ điệu khi giao tiếp, để "cương"- "nhu" mỗi khi cần thiết, dùng giọng nói làm công cụ biểu đạt những "thông điệp" một cách linh hoạt tới học sinh.

Tip 4: Giáo viên hài hước một chút, lớp học sẽ khác. Tip 5: Game trong dạy học Online không phải là lựa chọn hoàn hảo dành cho tất cả học sinh. Nếu 1 nhóm học sinh luôn “về chót” trong các game thầy cô tổ chức, khi đó Game trở thành áp lực, game là ép buộc... Do vậy, cần cân nhắc khi lựa chọn hình thức tổ chức game, nhằm phù hợp với các phong cách học tập và các đối tượng học sinh.

Lớp học trực tuyến của cô Hồ Thị Huyền Trang. Ảnh: NVCC
Lớp học trực tuyến của cô Hồ Thị Huyền Trang. Ảnh: NVCC

“Giữ lửa” học tập cho học trò

Tỉnh Hưng Yên là một trong những địa phương dạy – học trực tuyến và qua truyền hình. Cô Trần Thị Yến – Hiệu trưởng Trường THCS Đoàn Thị Điểm (Yên Mỹ, Hưng Yên) – chia sẻ, để “giữ lửa” học tập cho học sinh cần sự phối hợp chặt chẽ 3 bên: Nhà trường, gia đình và học sinh. Về phía nhà trường, tiếp tục duy trì lịch dạy – học trực tuyến. Hàng ngày, giao bài tập cho học sinh để các em tự học, tự ôn luyện ở nhà.

“Chúng tôi vẫn yêu cầu, giáo viên chủ động liên lạc với học sinh và tích cực tương tác với phụ huynh, vừa nắm bắt tình hình học tập của các con ở nhà, vừa phản ánh kết quả ôn tập của các em” – cô Yến trao đổi.

Theo cô Yến, thời gian này phụ huynh không nên gây áp lực cho con. Thay vào đó, thường xuyên nói chuyện với con và chủ động tương tác với giáo viên để đồng hành cùng con. Về phía học sinh, thời gian này, các em nên có kế hoạch tự học, càng chi tiết càng tốt; đồng thời chủ động liên lạc với giáo viên bộ môn để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, và quan trọng là để thầy – trò cũng giữ nhịp việc dạy – học.

Trường THPT Ân Thi đã trang bị cho 70 cán bộ, giáo viên nhà trường thiết bị Webcam full HD 1080P, nhằm nâng cao chất lượng hình ảnh, âm thanh giờ dạy trực tuyến tới các em học sinh.

Giáo viên chủ nhiệm duy trì việc tương tác với phụ huynh, có thể qua nhóm Zalo để thu thập thông tin phản ánh về việc học tập, chụp ảnh, gửi các nội dung, thông điệp cần thiết; gọi điện, nhắn tin trao đổi, cập nhật liên tục với cha mẹ học sinh để yêu cầu trợ giúp cá nhân.

Tại tỉnh Hải Dương, một số trường đã chủ động chuyển sang dạy – học trực tuyến sau khi phát hiện F0. Tại Trường THCS Cẩm Đông (Cẩm Giàng), 11 giáo viên và 44 học sinh F2 chủ động dạy - học trực tuyến. Công tác phòng chống dịch bệnh của trường vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. Dự kiến ngày 18/10 học sinh sẽ trở lại trường học tập.

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 8/10, có 31 địa phương tổ chức dạy – học trực tuyến và qua truyền hình; 9 địa phương kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Joshua Zirkzee đang nằm trong kế hoạch mua sắm của Arsenal.

Arsenal nhắm tiền đạo của Bayern Munich

GD&TĐ - Theo Mirror, Arsenal muốn mời tiền đạo ngôi sao của Bologna - Joshua Zirkzee một bản hợp đồng đến năm 2029, với mức lương hàng năm là 5 triệu Bảng.