rssheader

17/01/2021

Bỏ quy định chứng chỉ ngoại ngữ và tin học: “Cởi trói” cho giáo viên

Hiếu Nguyễn - 01/12/2020, 13:00 GMT+07 | Giáo dục
Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc sách tại Trường Tiểu học Gia Sàng (TP Thái Nguyên). Ảnh: Thế Đại Giáo viên hướng dẫn học sinh đọc sách tại Trường Tiểu học Gia Sàng (TP Thái Nguyên). Ảnh: Thế Đại

Ông Đặng Văn Bình, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ GD&ĐT) cho biết như trên.

Mong muốn thành hiện thực

Ông Đặng Văn Bình cho biết: Với nội dung trên, Bộ Nội vụ đã có ý kiến chính thức tại Công văn số 4853 ngày 16/9/2020 và Công văn số 5646 ngày 27/10/2020; sau đó, Bộ GD&ĐT sẽ hiện thực hóa trong chùm Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập sắp được ban hành.

Việc bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là mong mỏi từ lâu của giáo viên. Đã có nhiều phản ánh về những áp lực, cũng như tiêu cực khi giáo viên phải đi học để có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học. Bên cạnh đó, trên thực tế, trong quá trình đào tạo các thầy cô đã được đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học ở những mức độ khác nhau, nên việc tiếp tục phải bồi dưỡng thêm để có chứng chỉ là hình thức, chưa thiết thực.

“Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã rất trăn trở và chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này trong suốt thời gian qua. Cùng với việc thông tin ở Quốc hội, rồi nhiều lần làm việc trực tiếp với Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Bộ trưởng và Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đồng thời chỉ đạo Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (đơn vị tham mưu giúp Bộ trưởng trong ban hành các tiêu chuẩn, quy định liên quan đến nhà giáo) để có thể “cởi trói” cho giáo viên về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học” – ông Đặng Văn Bình cho hay.

Giáo viên chịu không ít áp lực về các chứng chỉ về tin học và ngoại ngữ. Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ và Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, khi Luật Viên chức sửa đổi ban hành, Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục đã tham mưu xây dựng các Thông tư mới quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập. Điểm nhấn đáng chú ý của các Thông tư này, theo ông Đặng Văn Bình, chính là tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng không còn yêu cầu giáo viên phải có chứng chỉ ngoại ngữ, tin học; không quy định giáo viên dạy ngoại ngữ phải có ngoại ngữ 2; không quy định giáo viên dạy vùng dân tộc thiểu số phải có chứng chỉ dạy tiếng dân tộc.

“Bộ trưởng cũng chỉ đạo những nội dung về ngoại ngữ, tin học tới đây sẽ được tính toán để đưa vào chương trình đào tạo giáo viên một cách phù hợp; để khi ra trường, giáo viên có đủ năng lực ngoại ngữ, tin học phục vụ công việc” – ông Đặng Văn Bình thông tin thêm.

Trong giờ Tin học tại Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Ban hành văn bản trong tháng 12

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đã hoàn tất các quy trình soạn thảo văn bản và đơn vị đầu mối là Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục sẽ trình Lãnh đạo Bộ ban hành chùm Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông công lập trong tháng 12 này.

Trước đó, tại cuộc tiếp xúc cử tri thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng cho biết: Bộ GD&ĐT đã làm việc với Bộ Nội vụ để đi tới thống nhất, xóa bỏ chứng chỉ ngoại ngữ và tin học cho giáo viên. Thông tin này đem đến niềm vui cho hơn 1 triệu giáo viên khắp cả nước.

Trong tháng 10/2020, Bộ GD&ĐT cũng ban hành Thông tư số 35/2020/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các trường cao đẳng sư phạm công lập; Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập. Cả 2 Thông tư này đều bỏ yêu cầu về chứng chỉ ngoại ngữ, tin học trong tiêu chuẩn về đào tạo, bồi dưỡng.

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm