Bài thi tổ hợp giúp HS học toàn diện hơn

GD&TĐ - Bắt đầu từ năm học 2017 - 2018, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tại Nghệ An, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, môn thứ 3 sẽ là môn tổ hợp theo hình thức trắc nghiệm. Quyết định của Sở GD&ĐT Nghệ An đưa ra ngay tại thời điểm đầu năm học mới đã nhận được nhiều ý kiến quan tâm, đóng góp của đông đảo cán bộ, giáo viên, phụ huynh và HS.

Bài thi tổ hợp giúp HS học toàn diện hơn

Đổi mới cách thức thi cử

Theo kế hoạch của Sở GD&ĐT Nghệ An, việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT vẫn tiếp tục thực hiện theo phương thức thi tuyển và xét tuyển; Thi tuyển đối với các trường có số HS đăng ký tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu vào trường; Xét tuyển đối với các trường THPT thuộc 5 huyện miền núi cao và các trường THPT có số HS đăng ký tuyển sinh không vượt quá chỉ tiêu vào trường.

Về tổ chức thi tuyển, năm tới, ngoài 2 môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn, môn thứ 3 sẽ là môn tổ hợp, theo hình thức trắc nghiệm. Ông Võ Văn Mai, Trưởng phòng GD Trung học - Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết: Việc đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT là quyết tâm của ngành trong đổi mới tổ chức các kỳ thi, phù hợp với đổi mới dạy học, đánh giá HS thời gian qua và tiệm cận, chuẩn bị cho việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể và sách giáo khoa mới trong thời gian sắp tới.

Theo phương án của Sở GD&ĐT, bài thi tổ hợp sẽ thi trong thời gian 90 phút, số lượng 50 câu gồm 3 môn thành phần: Ngoại ngữ (20 câu hỏi), một trong số các môn Khoa học tự nhiên (15 câu hỏi) và một trong số các môn Khoa học xã hội (15 câu hỏi). Ngoại trừ môn Ngoại ngữ, 2 môn thành phần còn lại của bài thi tổ hợp sẽ được chọn bằng hình thức bốc thăm và được công bố vào trung tuần tháng 4.

Trước đó, một phương án khác được đưa ra là bài thi sẽ bao gồm kiến thức tổng hợp của 7 môn: Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân với thời gian 60 phút. Đây cũng là cách thức thi mà nhiều địa phương khác trên cả nước đã áp dụng như Ninh Bình, Hải Phòng… Tuy nhiên, tại Nghệ An, phương án này không được nhiều đơn vị cơ sở ủng hộ vì gây “quá tải” đối với HS.

Ông Nguyễn Khắc Tân – Trưởng phòng GD&ĐT TP Vinh, cho biết: “Tôi đồng ý với những đổi mới của ngành Giáo dục gắn với đổi mới về cách thức thi cử, đánh giá HS. Bài thi tổ hợp trong tuyển sinh vào lớp 10 THPT là phù hợp và đáp ứng nhu cầu phát triển của giáo dục phổ thông mới. Tuy nhiên, xây dựng bài thi tổ hợp gồm 7 môn học (Vật lý, Hóa học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ) sẽ gây áp lực cho thí sinh và gây khó khăn cho các em về mặt tư duy. Tôi đồng ý phương án chọn ra 3 môn gồm 1 môn Ngoại ngữ, 1 môn KHTN và 1 môn KHXH là đảm bảo được HS học toàn diện mà đỡ gây nặng nề cho các em trong năm học”.

Chủ trương đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được các Phòng GD&ĐT trên địa bàn tỉnh đồng tình ủng hộ cao. Nhưng phương án, thời gian bắt đầu tổ chức môn thi này còn gặp nhiều băn khoăn, khúc mắc từ các cơ sở giáo dục.

Ông Nguyễn Văn Thông - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc, cũng chia sẻ quan điểm: “Dù chỉ là môn thi thứ 3, nhưng phương thức thi này rất mới đối với bậc THCS, chắc chắn sẽ làm thay đổi đến tư duy cũng như cách dạy và học ở các trường; đồng thời còn tác động đến tâm lý của giáo viên, HS, phụ huynh. Vì vậy, tôi mong Sở có buổi hội thảo để lấy ý kiến các cơ sở giáo dục, đặc biệt là ý kiến của khối phòng GD&ĐT, bởi các môn mà HS học và thi nằm trong chương trình THCS chứ không phải bậc THPT”.

Cần sớm có hướng dẫn cụ thể

Việc đưa bài thi tổ hợp vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT với hình thức trắc nghiệm là hết sức mới mẻ đối với HS và cả giáo viên THCS, có tác động lớn đến cách dạy, học ở các nhà trường.

Thầy Hồ Bảo Trung - GV bộ môn Lịch sử THCS tại Trường THCS Nghĩa Hội, Nghĩa Đàn, cho rằng: “Lâu nay, môn Lịch sử thường ít được chọn làm môn thứ 3, vì vậy tâm lý HS chỉ học để biết. Năm nay, việc môn học này có khả năng nằm trong những môn được “bốc thăm” để trở thành một môn thành phần trong bài thi tổ hợp chắc chắn sẽ khiến HS bất ngờ. Là giáo viên bộ môn, tôi ủng hộ cách thi này, bởi nó giúp HS có ý thức học tập toàn diện hơn. Bên cạnh đó, tôi cũng mong cấp trên có tập huấn cho giáo viên, giới hạn phạm vi kiến thức để công tác ôn tập, dạy học có hiệu quả. Ngoài ra, cho một số đề “minh họa” theo cấu trúc đề thi chính thức để thầy và trò làm mẫu, tập làm quen với cách ra đề, làm bài thi trắc nghiệm”.

Là giáo viên đồng thời đang có con học lớp 9, cô Phan thị Thanh Tình - GV Trường THCS Trường Thi, TP Vinh, chia sẻ: “Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT còn là điểm nền để xét tuyển vào các trường THPT chuyên, vì vậy tôi mong mong Sở GD&ĐT sớm có các hướng dẫn cụ thể và tập huấn cho giáo viên để triển khai với việc dạy học, tổ chức kiểm tra, đánh giá trên lớp để từng bước giúp HS thực hành phương thức thi mới”.

Tại Hội nghị tổng kết năm học 2016 - 2017, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2017 - 2018 dành cho các cấp học vừa diễn ra mới đây, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An - Nguyễn Thị Kim Chi - cũng khẳng định: Từ năm học 2017 - 2018, Nghệ An sẽ tổ chức bài thi tổ hợp trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và đã được UBND tỉnh thông qua về mặt chủ trương. Còn phương án cụ thể, Sở sẽ sớm tổ chức hội nghị bàn luận chuyên môn nghiêm túc, khoa học để đi đến quyết định.

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Hầm biogas nơi 3 người tại Đồng Nai gặp nạn.

Phòng tránh ngạt khí trong hầm biogas

GD&TĐ - Việc sử dụng hầm biogas tiềm ẩn không ít rủi ro nếu không tuân thủ đúng quy tắc an toàn khi vận hành. Thủ phạm gây ngộ độc khí gas là oxit carbon (CO).
Mẫu viên nang điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu: Xấu hổ, vông nem, hậu phác nam và cam thảo nam.

Viên nang dược liệu chữa mất ngủ

GD&TĐ - Các nhà khoa học Đại học Y Dược TPHCM đã nghiên cứu bào chế viên nang hỗ trợ điều trị mất ngủ có thành phần từ dược liệu.
Minh họa/INT.

Phê bình nghệ thuật đang ở đâu?

GD&TĐ - Một thực tế khá phổ biến trong đời sống sinh hoạt nghệ thuật là các nhà phê bình lặng lẽ “đi trốn”, phó mặc “sân chơi” truyền thông, mạng xã hội.
Với tư cách ông bà, bạn có rất nhiều điều để cống hiến cho các thế hệ trẻ trong gia đình mình. (Ảnh: ITN)

Kỹ năng giúp ông bà gần gũi cháu

GD&TĐ - Hãy cùng khám phá những lợi ích của việc kết nối với thế hệ trẻ và cách xây dựng mối quan hệ lành mạnh, giàu cảm xúc với con cháu của bạn.