Bạch Long Vĩ: Nơi tiếng trống trường vang đầu con sóng

GD&TĐ - Mặc dù còn nhiều khó khăn do đặc thù của huyện đảo, nhưng bằng tình yêu nghề, mến trẻ, bằng sự nỗ lực cố gắng, thầy cô giáo Trường Tiểu học và Mầm non Bạch Long Vĩ (TP Hải Phòng) đã khắc phục thiếu thốn, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất để đón học sinh tới trường. 

Lớp học mầm non của cô giáo Lưu Thị Thoa.
Lớp học mầm non của cô giáo Lưu Thị Thoa.

Cả trường có 46 trò

Bạch Long Vĩ là huyện đảo, cách Hải Phòng khoảng 6 tiếng chạy tàu. Với đặc thù huyện đảo nên cùng với điều kiện kinh tế, xã hội thì sự học hòn đảo này còn nhiều khó khăn, hạn chế.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, thầy giáo Ngô Quang Minh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ cho biết: Năm học 2019 - 2020 này, toàn trường có 46 học sinh theo học với 2 cấp tiểu học và mầm non. Trong đó, học sinh mầm non là 26 cháu còn lại 20 em học sinh tiểu học. Cùng với kế hoạch chung của ngành Giáo dục, Bạch Long Vĩ cũng tổ chức tựu trường cho học sinh vào ngày 12/8. Đến 19/8, nhà trường đã ổn định sĩ số và triển khai nhiệm vụ năm học.

“Là đảo xa đất liền, cư dân gốc của đảo Bạch Long Vĩ không lớn và phần đông con cái họ đã trưởng thành nên không còn ai theo học cấp mầm non, tiểu học. Nên số học sinh đang học tại nhà trường chủ yếu là con bộ đội, công chức, viên chức và một phần là con em những người làm ăn kinh tế trên đảo”, thầy Minh cho hay.

Thầy Minh cũng tâm sự, học sinh ngoài đảo có nhiều thiệt thòi do cơ sở vật chất hạn chế, nhà trường thiếu giáo viên dạy một số môn học như Tin học, Tiếng Anh. Nên phần lớn, học sinh có theo học ngoài đảo cũng chỉ hết lớp 3 là lại được bố mẹ gửi vào đất liền để có điều kiện tốt hơn.

Nhằm giúp nhà trường duy trì việc dạy học từ những ngày đầu tháng 8, UBND huyện đảo Bạch Long Vĩ đã quan tâm trang bị đầy đủ cơ sở vật chất cho năm học 2019 - 2020 gồm: Hỗ trợ cấp phát đồ dùng học tập (sách, vở, cặp sách, đồ dùng…) cho học sinh; sửa chữa, bổ sung một số cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học của giáo viên và học sinh (điện, quạt, ti vi, máy chiếu, đồ dùng bếp ăn bán trú…).

Phía nhà trường cũng chủ động phối với đoàn thanh niên tổng vệ sinh khuôn viên nhà trường; phối hợp với Trung tâm Y tế quân dân y phun thuốc khử trùng phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trong khuôn viên trường tiểu học và mẫu giáo để chủ động đón học sinh tựu trường ngày 12/8.

Cơ sở vật chất của Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ còn hạn chế và đang dần được hoàn thiện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, tuy nhiên, những năm học qua nhà trường vẫn đảm bảo công tác dạy tốt, học tốt, đảm bảo sĩ số. Đặc biệt, chất lượng giáo viên được nâng cao, nhiều thầy cô kiên trì bám đảo.

Mặc dù, dân cư có nhiều biến động nhưng công tác phổ cập giáo dục mầm non và phổ cập giáo dục tiểu học của nhà trường đúng độ tuổi đều đạt 100%. Học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và chương trình phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi đạt 100%...

Thầy cô nỗ lực hết mình

Cô Vũ Thị Hà dạy học trò những bài học đầu tiên.
Cô Vũ Thị Hà dạy học trò những bài học đầu tiên.

Cả hai cấp học nhưng Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ chỉ có 8 giáo viên trong đó có một cán bộ quản lý là thầy Ngô Quang Minh (Hiệu trưởng).

Thầy Minh cho hay, tuy điều kiện ngoài đảo xa xôi, vất vả hơn so với các đồng nghiệp trong đất liền nhưng các thầy cô giáo của trường rất kiên định và nguyện gắn bó với trường bằng cả sự nghiệp của mình.

Cô giáo Vũ Thị Hà (SN 1969), đã có 26 năm công tác ngoài đảo. Mặc dù, chồng và con cô đều ở trong đất liền nhưng bằng tình yêu nghề mến trẻ cô đã nguyện gắn bó với ngôi trường huyện đảo xa xôi.

Ở Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ, giáo viên trẻ tuổi nhất là 32 tuổi và có đến 6 năm gắn bó với nhà trường và học trò.

Thầy giáo Bùi Hữu Bí (SN 1987) tâm sự, đã 6 năm gắn bó với nghề, với các em học sinh ngoài đảo nên dần quen và yêu đảo. “Tôi tin rằng, với điều kiện kinh tế của thành phố ngày càng phát triển cùng sự quan tâm của các cấp ngành thì giáo dục huyện đảo nơi tôi công tác ngày một tốt hơn,” thầy Bí chia sẻ.

Thầy Minh cũng cho biết, tuy là huyện đảo nhưng công tác xã hội hóa của nhà trường làm rất tốt bởi có sự quan tâm của lãnh đạo các cấp và các đoàn thể. Quỹ “Nâng bước em đến trường” của nhà trường luôn nhận được sự quan tâm, đóng góp và duy trì hàng năm gần 100 triệu đồng. Đây là nguồn để nhà trường khen thưởng, khích lệ, động viên học sinh của đảo luôn chăm ngoan, học giỏi.

Với các thầy cô giáo của Trường Tiểu học - Mầm non Bạch Long Vĩ, dù mỗi người một hoàn cảnh, một lý do để đến với nghề dạy học nhưng ở họ đều có điểm chung là yêu nghề, mến trẻ và nguyện gắn bó cả quãng thời gian công tác ở mái trường huyện đảo. Hơn nữa, nơi đảo xa muôn trùng sóng vỗ nhưng với sức mạnh của tình yêu thương và sự đoàn kết, các thầy cô luôn động viên nhau hoàn thành tốt công việc, để cùng nhau chắp cánh ước mơ cho những thế hệ học trò.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.