Đây là điểm sáng được nhấn mạnh tại hội nghị tổng kết năm học 2018-2019, triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 giáo dục tiểu học được Sở GD&ĐT TP Cần Thơ tổ chức ngày 27/8.
Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, toàn thành phố có 176 trường tiểu học, trong đó có 171 trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi (tỷ lệ 79,28%), số trường có tổ chức ăn bán trú 84 (tỷ lệ 45,87%). Đa số các trường, lớp tổ chức bán trú cho học sinh được nhà trường quản lý, chăm sóc chu đáo, an toàn, được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm ngoài giờ đa dạng, phong phú đảm bảo cho sự phát triển các năng lực, phẩm chất cần thiết.
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày đã hạn chế được tình trạng dạy thêm, học thêm ở cấp tiểu học; giáo viên có thời gian và điều kiện gần gũi, gắn bó với học sinh hơn, thông qua đó để phát hiện năng khiếu cũng như giúp học sinh bổ sung những kiến thức cơ bản cần thiết; giảm được áp lực học tập cho học sinh…
Trong năm học, theo chỉ đạo của Sở, một số trường tiểu học trên tinh thần tự nguyện đã thực hiện chuyển mạnh các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khóa sang hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo, tập trung vào các hoạt động rèn kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, làm quen với một số nghề truyền thống ở địa phương.
Có 92/176 trường tiểu học (tỷ lệ 52,27%) triển khai việc trồng rau sạch trên những khoảng đất trống của trường, giúp học sinh trải nghiệm những công việc của nông dân. Qua đó giúp học sinh bước đầu hình thành các phẩm chất nhân cách, những thói quen, kỹ năng sống cơ bản, biết cách sống tích cực, khám phá, điều chỉnh bản thân; biết làm việc có kế hoạch, có trách nhiệm…
Năm học 2019 - 2020, giáo dục tiểu học TP Cần Thơ thực hiện rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới trường lớp; tăng cường cơ sở vật chất các trường tiểu học đáp ứng điều kiện thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thành phố nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục. Chuẩn bị sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị trường học. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học.
Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh tiểu học. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương...