Giáo dục thủ công chứ không phải đào tạo thợ thủ công

Giáo dục thủ công chứ không phải đào tạo thợ thủ công
Môn Thủ công - Kỹ thuật là một trong những môn học đánh giá bằng nhận xét ở cấp tiểu học
Môn Thủ công - Kỹ thuật là một trong những môn học đánh giá bằng nhận xét ở cấp tiểu học (Ảnh minh họa - internet)

Đánh giá bằng nhận xét ở bộ môn Thủ công – Kỹ thuật cần được quan niệm là khơi dậy tình cảm yêu quý lao động, biết trân trọng sản phẩm làm ra của học sinh, việc đánh giá cần nhẹ nhàng, không yêu cầu quá cao. Để đánh giá một học sinh hoàn thành hoặc chưa hoàn thành một tiêu chí hoặc một nhận xét cần căn cứ vào việc thực hiện quy trình để làm ra sản phẩm của học sinh, thái độ của học sinh trong quá trình làm việc, tạo ra được sản phẩm.

Mặc dù nhiều người vẫn có quan niệm Thủ công - Kỹ thuật là môn học phụ, không quan trọng nhưng thực tế cho thấy đây là môn học hết sức cần thiết cho học sinh tiểu học. Trong điều tra của Bộ GD&ĐT mới đây, phần lớn phụ huynh HS cho rằng môn Thủ công, Kỹ  thuật cần thiết với HS tiểu học (có 60,8% và 52,2% phụ huynh HS cho rằng cần thiết học 2 môn này và 34,3%, 43,8% cho rằng tương đối cần thiết, chỉ có 4,9%, 4,0% cho rằng không cần thiết). Về phía học sinh, có đến 97,6% đến 100% ở từ lớp 2 đến lớn 5 bày tỏ thái độ thích học môn này.


Thủ công – Kỹ thuật là môn học mang tính hoạt động, do đó giáo viên tổ chức dạy học như một hoạt động nhằm giáo dục kỹ năng sống, đạo đức cho HS, bằng cách: Tăng cường tổ chức các hoạt động học tập; tổ chức dạy học trong hoặc ngoài lớp học tuỳ điều kiện nhà trường; hướng dẫn HS nắm các thao tác của quy trình tạo ra sản phẩm; khuyến khích GV tự làm thêm ĐDDH và ứng dụng CNTT trong dạy học Thủ công Kỹ thuật.

Sở GD&ĐT TP. HCM yêu cầu, quá trình dạy học Thủ công – Kỹ thuật cần quan tâm giáo dục cho học sinh về ý thức vệ sinh trong lao động; ý thức tiết kiệm trong lao động; ý thức an toàn lao động và ý thức hợp tác trong lao động.

N.N

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ