Giáo dục quốc dân phải là một hệ thống mở

GD&TĐ - Góp ý vào dự thảo Luật GD (sửa đổi), TS Lê Viết Khuyến - Trưởng Ban hỗ trợ chất lượng GDĐH (Hiệp hội các trường ĐHCĐ Việt Nam) đề xuất, hệ thống GD quốc dân phải là một hệ thống GD mở, gồm GD chính quy và GDTX.
Trong giờ thực hành tại Trường THPT Văn Chấn (Yên Bái)
Trong giờ thực hành tại Trường THPT Văn Chấn (Yên Bái)

Tạo cơ chế liên thông trong toàn hệ thống giáo dục

TS Lê Viết Khuyến phân tích, quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là đổi mới hệ thống GD theo hướng mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức GD-ĐT; chuẩn hoá, hiện đại hoá GD-ĐT. Đồng thời chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển GD-ĐT, đồng thời GD-ĐT phải đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.

Tuy nhiên cho tới nay, mặc dù đã hơn 5 năm trôi qua nhưng chúng ta vẫn chưa có bất kỳ định nghĩa chính thức nào về hệ thống GD mở. Khái niệm này vẫn được hiểu khá cảm tính và do đó xuất hiện các quan niệm khác nhau khi giải thích về nó. Bởi vậy rất cần phải nhanh chóng làm rõ khái niệm này để Nghị quyết 29 sớm đi vào cuộc sống.

TS Lê Viết Khuyến dẫn giải, trong Báo cáo của Ủy ban Cải cách giáo dục trực thuộc Tổng thống Hàn Quốc các nhà chiến lược GD của Hàn Quốc đã đưa ra định nghĩa khá cụ thể: Hệ thống GD mở là một hệ thống GD mở rộng cửa đối với mọi người, vượt qua những hạn chế về thời gian và địa điểm, có mục tiêu cuối cùng là kiến tạo “một nền GD hoàn hảo” để đảm bảo sự hoàn thiện của mỗi công dân.

Giáo dục quốc dân phải là một hệ thống mở ảnh 1TS Lê Viết Khuyến

Theo TS Lê Viết Khuyến, hệ thống GD đó sẽ mang những đặc tính như: Tạo sự thuận tiện trong việc chuyển trường cũng như chuyển từ chương trình GD này sang một chương trình GD khác hoặc chuyển từ một chuyên ngành đào tạo này sang một chuyên ngành đào tạo khác. Nói khác đi là tạo ra cơ chế liên thông trong toàn hệ thống.

Nhờ vậy, mọi người có thể dễ dàng theo học chương trình phù hợp nhất tùy thuộc vào sở thích, năng lực cá nhân và các biến động trong thị trường nhân lực. Mặt khác, tạo ra một hệ thống ngân hàng tín chỉ có nhiệm vụ tích lũy các tín chỉ mà người học đạt được trong tiến trình học tập của mình. Cùng với đó, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để mọi người có thể dễ dàng tiếp cận GD.

Giáo dục quốc dân phải là một hệ thống mở ảnh 2
 Ảnh minh họa/ Internet

Thích ứng với hội nhập quốc tế

TS Lê Viết Khuyến cho rằng, hệ thống GD quốc dân thể hiện ở các luật về GD hiện hành bộc lộ nhiều khiếm khuyết, nếu không được sửa đổi kịp thời sẽ ảnh hưởng lớn tới tương lai gần của GD Việt Nam. Trước hết, phải nói hệ thống đó không đáp ứng kịp một loạt định hướng quan trọng của Nghị quyết 29 như: Hoàn thiện hệ thống GD quốc dân theo hướng GD mở, linh hoạt, liên thông giữa các bậc học, trình độ và giữa các phương thức GD-ĐT;

Đẩy mạnh phân luồng sau THCS, phấn đấu đến năm 2020 có 80% thanh niên trong độ tuổi đạt trình độ GD THPT và tương đương; Định hướng nghề nghiệp ở THPT; Thực hiện phân tầng cơ sở GD đại học theo định hướng nghiên cứu và ứng dụng - thực hành; Chủ động, tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.

TS Lê Viết Khuyến đề nghị, hệ thống GD quốc dân ở Điều 4 Luật GD cần được sửa đổi như sau: Hệ thống GD quốc dân phải là một hệ thống GD mở, gồm GD chính quy và GD thường xuyên. Các phân hệ và trình độ đào tạo của hệ thống GD quốc dân bao gồm: GD mầm non (có nhà trẻ và mẫu giáo); GD tiểu học; GD trung học (có THCS và trung học toàn phần; Trung học toàn phần lại bao gồm hai luồng: THPT và trung học hướng nghiệp. GD nghề có dạy nghề sơ cấp, dạy nghề trung cấp và dạy nghề cao cấp).

GDĐH tách thành hai hướng: Hướng nghiên cứu/học thuật và hướng ứng dụng/chuyên nghiệp; đào tạo trình độ cao đẳng, trình độ cử nhân, trình độ chuyên gia, trình độ thạc sĩ và trình độ tiến sĩ.

Học sinh 'bắt bệnh' cho cây cà phê

Học sinh 'bắt bệnh' cho cây cà phê

GD&TĐ - Thấy cây cà phê có dấu hiệu lạ, người nông dân chỉ cần chụp lại ảnh, đưa lên ứng dụng trên điện thoại là có ngay kết quả chẩn đoán cây cà phê đang 'mắc bệnh' gì.
Điện thoại chỉ tốt khi học sinh đã vững kiến thức nền. Ảnh minh họa

Khi nào trẻ được dùng điện thoại trong giờ học?

GD&TĐ - Kinh nghiệm từ mấy năm tổ chức thực nghiệm việc sử dụng điện thoại thông minh trong học Toán ở trường THCS và THPT cho tôi thấy, việc quyết định cho học sinh sử dụng điện thoại trong giờ học không hề dễ dàng.
Cơ sở vật chất phục vụ Chương trình GDPT mới ở Lai Châu còn nhiều khó khăn.

Lai Châu nỗ lực tháo 'nút thắt'

GD&TĐ - Tiếng Anh và Tin học là hai môn học bắt buộc đối với lớp 3 từ năm học 2022 – 2023. Trước tình trạng thiếu giáo viên và cơ sở vật chất, tỉnh Lai Châu đã tập trung các giải pháp “gỡ khó” để chuẩn bị điều kiện tốt nhất cho 2 môn học này trước năm học mới.
Cán bộ tư vấn của Học viện Ngân hàng trong Ngày hội tư vấn xét tuyển năm 2022.

Chắt chiu cơ hội để đỗ vào trường mình yêu thích

GD&TĐ - Mặc dù quy chế tuyển sinh năm nay đã được Bộ GD&ĐT điều chỉnh theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho thí sinh, nhưng các em tuyệt đối không nên chủ quan mà đánh mất cơ hội trúng tuyển của mình.
Carmen Miranda với những chiếc mũ trái cây độc đáo của mình.

Nữ hoàng samba Carmen Miranda: Vụt tắt bất ngờ như khi lóe sáng

GD&TĐ - Nữ ca sĩ kiêm vũ công Carmen Miranda đã biến samba thành điệu nhảy nổi tiếng thế giới. Những màn biểu diễn đường phố nóng bỏng của bà dần dần biến thành những lễ hội hóa trang hoành tráng. Hiện, nó là xu hướng toàn cầu của văn hóa Mỹ Latinh.
Cô Chương Thị Hồng Nguyệt nhận nuôi 2 anh em Lô Văn Thành – Lô Văn Đạt từ khi mới vào lớp 1 đến nay.

Cô giáo người Thái nhận nuôi trò nghèo

GD&TĐ - Với đồng lương giáo viên ít ỏi, còn nhiều khó khăn nhưng cô Nguyệt lần lượt nhận nuôi thêm 4 đứa trẻ không nơi nương tựa. Chúng thiếu thốn tình cảm và sự giáo dưỡng của bố mẹ, nên cô phải uốn nắn từng lời ăn, tiếng nói.
Cody Gakpo lọt mắt xanh của Man United.

Man United nhắm hảo thủ của PSV Eindhoven?

GD&TĐ - HLV Teg Hag đang muốn bổ sung thêm 2 cầu thủ ở vị trí tấn công và Cody Gakpo là một trong những cầu thủ nhận được sự quan tâm của vị chiến lược gia này.
Vùng biển nơi người cá Lierganes bị bắt gặp.

Truyền thuyết về 'người cá' Lierganes

GD&TĐ -Thuộc cộng đồng tự trị Cantabria (Tây Ban Nha), Lierganes là ngôi làng nhỏ bình yên với khoảng 3.000 cư dân nằm dưới chân hai ngọn đồi nhỏ, Marimón và Cotillamón.
Những ai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm nấm đen?

Những ai có nguy cơ mắc bệnh nhiễm nấm đen?

GD&TĐ - Thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh (HCDC), bệnh nấm đen còn gọi Mucomycosis là bệnh nhiễm trùng được đặc trưng bởi nhồi máu và hoại tử mô, tổn thương thường có màu đen.
Ảnh minh họa/INT

Sức mạnh của lối sống chân thật

GD&TĐ -Chị đi làm về đã trưa trật, thấy nhà cửa bề bộn, bếp núc vẫn nguội tanh, trong khi đó, cô con gái lớn vẫn ngồi mải mê với chiếc điện thoại cầm trên tay.