Giáo dục Mầm non một năm nỗ lực vượt khó qua đại dịch

0:00 / 0:00
0:00
GD&TĐ - Sáng nay 19/8 tại Thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An, Bộ GD&ĐT đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 cấp học Giáo dục mầm non.
Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 Giáo dục mầm non
Hội nghị tổng kết năm học 2021 - 2022 Giáo dục mầm non

Tham dự có đại diện lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, phòng GDMN đến từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh chủ trì Hội nghị.

Những kết quả nổi bật

Báo cáo tổng kết năm học của Vụ GDMN cho biết: Năm học 2021 – 2022, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về GDMN: Bộ GD&ĐT đã tham mưu Chính phủ ban hành một số chính sách: Tham mưu, trình Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2022/QĐ-TTg ngày 27/4/2022 về tín dụng đối với cơ sở GD Mầm non (MN), tiểu học ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19;

Nghị quyết 103/NQCP thực hiện chính sách hỗ trợ CBGVNV trong cơ sở GDMN, tiểu học ngoài công lập gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Nhiều địa phương đã nỗ lực triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả tích cực, đã ban hành chính sách phát triển GDMN theo yêu cầu tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành; công tác kiểm tra giám sát có nhiều chuyển biến.

Giáo dục Mầm non một năm nỗ lực vượt khó qua đại dịch ảnh 1

Lãnh đạo Bộ GD&ĐT và các đại biểu tham dự Hội nghị Tổng kết năm học GDMN

Các cơ sở GDMN trên cả nước đã đảm bảo an toàn cho trẻ, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: Chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện có hiệu quả Chuyên đề “Đẩy mạnh phòng, chống bạo hành trẻ” theo Kế hoạch số 157/KH-BGDĐT; tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn tại Công văn số 1268/BGDĐT-GDMN của Bộ.

Các địa phương thực hiện có hiệu quả việc xây dựng mô hình, điển hình tốt trong thực hiện chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 để nâng cao chất lượng thực hiện Chương trình GDMN. GDMN đã hoàn thành tốt mục tiêu, nhiệm vụ năm học: trên 5 triệu trẻ em tại cơ sở GDMN được đảm bảo an toàn, chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng cao, trẻ em mẫu giáo 5 tuổi được chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng vào lớp 1 bằng nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực; chế độ, chính sách cho trẻ em được thực hiện đầy đủ, kịp thời.

Công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường lớp tiếp tục được triển khai theo hướng dẫn của Bộ, nhiều địa phương đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, khắc phục những tồn tại hạn chế. Các địa phương tiếp tục đầu tư mở rộng, xây mới trường lớp, tăng cường sửa chữa, cải tạo CSVC, mua sắm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi; những địa phương có KCN, KCX đẩy mạnh việc thành lập các cơ sở GDMN ngoài công lập để đáp ứng yêu cầu chăm sóc, giáo dục trẻ.

Đội ngũ giáo viên được nhiều tỉnh/thành phố quan tâm tuyển dụng bổ sung, các địa phương tích cực tổ chức các lớp bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ CBQL, giáo viên, nhân viên trường học để đáp ứng yêu cầu thực hiện Chương trình GDMN. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được các địa phương quan tâm, nhiều cơ sở GDMN đã có CSVC hiện đại, môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, lành mạnh tạo niềm tin cho cha mẹ trẻ em và nhân dân.

Những hạn chế, bất cập

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 diễn biễn phức tạp, kéo dài, GDMN đã gặp một số khó khăn. Trẻ em mầm non phải ở nhà trong thời gian dài, ảnh hưởng đến nền nếp, thói quen thực hiện chế độ sinh hoạt theo yêu cầu phát triển của độ tuổi; ở một số địa phương tỉ lệ trẻ em béo phì tăng lên so với năm học trước.

Việc chuyển đổi phương pháp giáo dục trong thời điểm dịch còn hạn chế do nhà trường thiếu điều kiện về CSVC, thiết bị, thiếu nguồn tài liệu, học liệu số; nhiều cơ sở GDMN chưa được đầu tư hệ thống CNTT để phục vụ công tác phối hợp với cha mẹ trong việc nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ; đội ngũ giáo viên dù đã được bồi dưỡng về nghiệp vụ nhưng còn hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ để thực hiện Chương trình GDMN.

Giáo dục Mầm non một năm nỗ lực vượt khó qua đại dịch ảnh 2

Bà Cù Thị Thủy - Phó Vụ trưởng Vụ GDMN trình bày báo cáo

Các cơ sở (CS) GD ngoài công lập gặp nhiều khó khăn về nguồn kinh phí để chi trả cho đội ngũ và các chi phí khác để duy trì hoạt động của trường (Trong khi các CSGD của cấp học khác vẫn thu được học phí do tổ chức giảng dạy và học tập trực tuyến, hầu hết các CSGD mầm non không thu được học phí do không thể tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non bằng hình thức trực tuyến); có nguy cơ giáo viên mầm non chuyển đổi nghề nghiệp, bỏ việc, nhiều đơn vị phải dừng hoạt động và có nguy cơ giải thể.

Báo cáo cũng chỉ ra hạn chế trong công tác quản lý nhà nước về GDMN. Việc triển khai thực hiện Chính sách phát triển giáo dục mầm non theo quy định tại Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ở một số địa phương vẫn còn chậm, đến nay sau 2 năm Nghị định được ban hành, vẫn còn 10 tỉnh chưa ban hành Nghị quyết HĐND quy định việc thực hiện chính sách địa phương.

Việc thực hiện các quy chuẩn về đội ngũ, về cơ sở vật chất, về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng chăm sóc giáo dục trẻ về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường chuẩn quốc gia còn khó khăn. Vẫn còn tình trạng một số cơ sở GDMN ngoài công lập không thực hiện đúng theo Đề án thành lập trường, nhóm; thực hiện chương trình khi chưa được thẩm định; còn có cơ sở GDMN bị đình chỉ, xử phạt hành chính.

Dưới sự điều hành của Thứ trưởng Ngô Thị Minh, có 10 tham luận được trình bày, đây là những ý kiến từ thực tế hết sức tâm huyết đại diện cho các vùng miền trên cả nước về nhiều vấn đề liên quan hướng đến việc chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ an toàn, chất lượng.

Đặc biệt tồn tại khó khăn là việc còn có sự chênh lệch về cơ hội tiếp cận giáo dục và điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục mầm non giữa các địa phương: Công tác quy hoạch, đầu tư tại nhiều địa phương chưa theo kịp nhu cầu phát triển và nhu cầu đưa trẻ đến trường của nhân dân; còn thiếu trường/lớp, ở khu đô thị, khu đông dân cư, KCN, KCX do việc phát triển nóng về công nghiệp và dịch vụ; tỷ lệ huy động trẻ ở một số địa phương chưa đạt mục tiêu của Chính phủ; một số địa phương còn nhiều phòng học nhờ, phòng học tạm, mượn. Đội ngũ giáo viên còn thiếu ở nhiều địa phương, thiếu chỉ tiêu biên chế, thiếu nguồn tuyển dụng, trong khi vẫn phải thực hiện chủ trương giảm 10% biên chế.