Diễn đàn diễn ra trong 2 ngày với sự tham dự của hơn 350 đại biểu là lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia, các nhà giáo dục và các đại diện của các bên liên quan đến từ hơn 100 quốc gia trên thế giới, trong đó có các nước có nền giáo dục phát triển, đặc biệt là giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu như Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khu vực Châu Mỹ La-tinh.
Thông tin tại buổi họp báo trước Diễn đàn sáng 2/7, đại diện UNESCO cho biết: Hưởng ứng chủ đề “Học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình và bền vững: từ bậc giáo dục mầm non đến giáo dục tiểu học và trung học”, Diễn đàn trình bày những kết quả nghiên cứu của UNESCO để trả lời cho câu hỏi: làm thế nào để tích hợp ba khía cạnh nhận thức, cảm xúc - xã hội và hành xử trong học tập và giảng dạy vì một xã hội hòa bình, bền vững và giáo dục công dân toàn cầu vào chương trình giáo dục mầm non, tiểu học và trung học.
Cụ thể, Diễn đàn sẽ tìm hiểu sâu về những kết quả chính của nghiên cứu nhằm nắm bắt xu thế, xác định khoảng trống và những thách thức lớn. Đồng thời, Diễn đàn sẽ chia sẻ những phương thức tiếp cận tiềm năng, đổi mới để lấp đầy những khoảng trống và khai thác triệt để tiềm năng của các khía cạnh học tập này - ở ba bậc giáo dục gồm mầm non, tiểu học và trung học - nhằm hỗ trợ thúc đẩy công dân toàn cầu và phát triển bền vững; củng cố hợp tác và mở rộng các cơ hội kết nối của các đại biểu đang công tác ở những lĩnh vực này.
Trong khuôn khổ của Diễn đàn sẽ diễn ra 7 phiên họp toàn thể; 4 phiên thảo luận nhóm. Các phiên họp toàn thể và thảo luận nhóm sẽ có tính tương tác cao nhằm tăng cường mối quan hệ đối tác và mở rộng các cơ hội kết nối mạng lưới xung quanh các vấn đề nêu trên, đồng thời thảo luận và thúc đẩy đối thoại cũng như chia sẻ thông tin và kiến thức thực tiễn.
Ông Lê Anh Vinh – Phó Viện trưởng Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - phát biểu tại họp báo |
Đại biểu tham gia Diễn đàn có cơ hội được chia sẻ những phương thức tiếp cận sáng tạo, có tính khả thi để giải quyết những tồn tại và khai thác triệt để tiềm năng từ ba phạm vi của lĩnh vực học tập nhằm đạt mục tiêu Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững, cụ thể là Mục tiêu 4.7, có liên quan chặt chẽ tới giáo dục vì sự phát triển bền vững và giáo dục công dân Toàn cầu.
Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ sẽ có bài phát biểu khai mạc, sau đó là lời phát biểu chào mừng các đại biểu đến tham dự Diễn đàn của Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam.
Tham dự phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn còn có đại diện của Vụ Quan hệ quốc tế thuộc Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ của Nhật Bản, Trung tâm Giáo dục vì Sự hiểu biết quốc tế của Hàn Quốc tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, Điều phối viên thường trú Liên hợp quốc tại Việt Nam và Giám đốc Ban Hòa bình và Phát triển bền vững thuộc Chương trình Giáo dục của UNESCO đến từ Paris.
Nghiên cứu của UNESCO tiếp cận tới 263 tài liệu chính sách và chương trình giáo dục phổ thông của 10 quốc gia nhằm phân tích các khía cạnh trọng tâm trong giáo dục vì sự phát triển bền vững và công dân toàn cầu là nhận thức, tâm lý - cảm xúc và ứng xử trong các chương trình giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học và giáo dục phổ thông.