Trông cậy hoàn toàn vào GV
Cơ sở hạ tầng giáo dục là một trong những “nạn nhân” của Covid-19. Cốt lõi của các hệ thống giáo dục, trên phạm vi toàn cầu, đã bị rung chuyển bởi đại dịch đáng sợ này. Các nền kinh tế đang phát triển như
Jamaica không được chuẩn bị cho những diễn biến kịch tính này, đặc biệt là hệ thống giáo dục. Hơn nữa, ngay cả những nền kinh tế hùng mạnh của Bắc Mỹ cũng bị ảnh hưởng nặng nề và hệ thống giáo dục của họ đã bị sụp đổ hoàn toàn dưới áp lực khủng khiếp của đại dịch.
Hệ thống giáo dục của Jamaica đang phải đối mặt với những thực tế phũ phàng. Họ đang chứng kiến những hoạt động nội bộ luẩn quẩn, không chỉ là sự phân chia kinh tế và xã hội, mà cả sự mất cân bằng kỹ thuật số - những người giàu có và những người kém may mắn đang phải đấu tranh để duy trì việc học.
Nhiều gia đình không được trang bị
Internet băng thông rộng phù hợp. HS thiếu quyền truy cập vào các thiết bị, thiếu động lực để học và bị bối rối bởi những thách thức mới trong học tập. GV không quen với các nguyên lý của sư phạm kỹ thuật số.Tương lai của trẻ em Jamaica đang bị đe dọa bởi sự thất nghiệp.
Tuy nhiên, lo lắng lớn nhất của nền giáo dục Jamaica là thiếu sự tham gia của nhiều người học trong không gian học tập trực tuyến. Hầu hết, HS ở đây đều đến từ những gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Một số GV đã nỗ lực mua các gói dữ liệu từ các nguồn tài nguyên rất ít ỏi để cung cấp cho HS nhằm duy trì môi trường trực tuyến.
Tại kỳ họp phụ huynh tổ chức vào tháng 1/2020, hầu hết cha mẹ HS lớp 7 và 8 bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về khả năng đọc của con cái họ. Và điều này xuất phát từ các bậc cha mẹ, những người không thể đọc và viết tên của chính mình. Các chuyên gia giáo dục lo ngại không có hướng dẫn hoặc can thiệp trực tiếp nào từ phía gia đình được thực hiện để giúp HS cải thiện kỹ năng này.
Các trường học tại Jamaica được trang bị máy tính bảng e-learning GeoTech dành cho HS và GV. Tuy nhiên, gần như tất cả các máy tính bảng này, được nhận theo sáng kiến e-learning vài năm trước, đã lỗi thời và không ổn định khiến chúng trở nên vô dụng. Ví dụ, để tải xuống hoặc phát video giáo dục YouTube dài 4 phút là không thể. Giáo dục Jamaica tiếp tục dựa vào GV, sử dụng tài nguyên cá nhân của họ để thu hút HS theo học.
Một nền giáo dục kiên cường
Những gì Jamaica cần lúc này là một mô hình giáo dục tiến bộ có thể chịu được thử thách của thời gian; đại dịch; sự phân chia kỹ thuật số; kinh tế và xã hội. Một mô hình giáo dục như vậy phải kết hợp các tham số của phương thức học tập dựa trên dự án và phương thức làm giàu liên tục trong môi trường ảo.
Một mô hình giáo dục đa chiều sẽ giảm sự phân chia kỹ thuật số và xã hội. Và mô hình này phải được bổ sung các tính năng tải xuống tài liệu trực tuyến, phát tin nhắn văn bản, bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội, tin nhắn điện thoại được ghi âm trước, đài phát thanh và điện thoại… Tuy nhiên, theo ông Justin Reich, với tư cách là trợ lý giáo sư tại Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ), mô hình này có thể rất khó thực hiện.
Giáo dục Jamaica đã đạt đến mức đáng báo động. Khả năng phục hồi của hệ thống giáo dục Jamaica chắc chắn đang được thử nghiệm. Các nhà quản lý trường học và các bên liên quan đang lên kế hoạch phù hợp nhằm vượt qua thử thách khó khăn.
Họ vẫn đang ước ao về một môi trường CNTT được kích hoạt đầy đủ trong hệ thống trường học, dạy cho HS từ cấp tiểu học về mã hóa, theo đó chúng sẽ học cách tạo ra các ứng dụng, đưa ra suy nghĩ phê phán và giải quyết vấn đề. Cách này có thể xây dựng con đường đến một hệ thống giáo dục kiên cường và chịu được những khủng hoảng. Nhưng với điều kiện họ phải có nguồn lực kinh tế để tập trung bền vững vào giáo dục, đào tạo kỹ thuật và dạy nghề.
Bên cạnh đó, mối quan hệ đối tác trong nước và toàn cầu cũng là những thành phần thiết yếu để tạo nên một hệ thống giáo dục kiên cường. Nhà tương lai học Alvin Toffler (Mỹ) từng cảnh báo nền giáo dục Jamaica trong một cuốn sách xuất bản từ năm 1979, rằng: “Những người mù chữ của thế kỷ 21 sẽ không phải là những người không thể đọc và viết, mà là những người không thể học”.