Giáo dục giới tính trong trường học: Càng nhiều càng tốt

GD&TĐ - Trẻ em phát triển sớm, mang thai ở tuổi thanh thiếu niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STDs), khiến phụ huynh và các nhà giáo dục đồng ý rằng kiến thức phòng tránh thai và quan hệ tình dục an toàn nên được tiếp tục tại các trường học. Đây là chủ đề hoàn toàn phù hợp với lứa tuổi thanh thiếu niên.

Giáo dục giới tính toàn diện khuyến khích cha mẹ dạy cho con cái họ những tiêu chuẩn về hành vi đạo đức. Ảnh: Momsxyz
Giáo dục giới tính toàn diện khuyến khích cha mẹ dạy cho con cái họ những tiêu chuẩn về hành vi đạo đức. Ảnh: Momsxyz

Ngoài trường học, điều kiện giáo dục lý tưởng nhất là thanh thiếu niên được tiếp nhận thông tin và kiến thức từ cha mẹ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc răn đe, kiêng khem không có tác dụng. Dưới đây là những lý do tại sao giáo dục giới tính toàn diện nên được dạy trong trường học.

“Nói không” không có tác dụng

Giáo dục kiểu răn đe, e ngại hay dạy kiểu nửa vời khi nói đến lĩnh vực nhạy cảm không ảnh hưởng đến tốc độ thanh thiếu niên quyết định quan hệ tình dục. Các nghiên cứu cho rằng không có hình thức giáo dục giới tính nào được chứng minh là có hiệu quả thuyết phục thanh thiếu niên không quan hệ tình dục.

Bởi phần lớn các bậc cha mẹ và các nhà giáo dục muốn thanh thiếu niên có đời sống khỏe mạnh và hạnh phúc nhất có thể. Nhưng không ai dám chắc những thanh thiếu niên đó có tuân thủ các tiêu chuẩn hành vi mà người lớn đưa ra hay không.

Kiêng khem, ngại đề cập đến không có tác dụng nhắc nhở thanh thiếu niên không quan hệ tình dục. Tất cả các nghiên cứu nói rằng, việc cung cấp bao cao su trong trường học khiến trẻ em bớt quan hệ bừa bãi.

Trong 20 năm qua, nhiều nghiên cứu đã chứng minh giáo dục giới tính toàn diện trong trường học là cần thiết. Nói cách khác, việc cung cấp bao cao su trong trường học không khuyến khích thanh thiếu niên bắt đầu quan hệ tình dục sớm hơn hoặc thường xuyên hơn.

Theo khảo sát giám sát hành vi rủi ro thanh thiếu niên, hay còn gọi là YRBSS (Hoa Kỳ), năm 2015, 41% học sinh trung học đã quan hệ tình dục ít nhất một lần. 11,5% đã có 4 hoặc nhiều bạn tình.

57% sinh viên có hoạt động tình dục đã sử dụng bao cao su lần cuối họ quan hệ tình dục, nhưng chỉ có 18% sử dụng thuốc tránh thai. Ngoài ra, 1/5 học sinh trung học có hoạt động tình dục đã sử dụng ma túy hoặc rượu trước thời gian gần đây nhất họ có quan hệ tình dục.

Biết càng nhiều, mức độ an toàn càng cao

Một nghiên cứu năm 2007 được công bố trên Tạp chí Sức khỏe Cộng đồng Hoa Kỳ cho thấy, thanh thiếu niên bắt đầu sử dụng bao cao su từ lần đầu tiên họ quan hệ tình dục nhiều hơn so với một số biện pháp khác.

Các nhà khoa học đã theo dõi hơn 4.000 thanh thiếu niên trong gần 7 năm. Họ phát hiện ra những thanh thiếu niên sử dụng bao cao su trong lần giao hợp đầu tiên đã sử dụng bao cao su nhiều hơn 30% trong lần trải nghiệm tình dục gần đây nhất. Họ cũng chỉ có một nửa khả năng bị nhiễm chlamydia và bệnh lậu.

Giáo dục giới tính toàn diện khuyến khích cha mẹ dạy cho con cái họ những tiêu chuẩn về hành vi đạo đức. Khi có bất kỳ điều gì xảy ra, việc chúng được học các kiến thức ở trường sẽ giúp phụ huynh tập trung vào việc giải thích quan điểm cá nhân của họ và kỳ vọng vào những hành vi đúng mực của con cái.

Thanh thiếu niên không phải là những đứa trẻ ngốc nghếch. Khi một giáo viên nói với họ rằng chỉ có kiêng khem mới có thể bảo vệ họ khỏi những nguy hiểm của STDs và mang thai, họ biết rằng mình đang bị lừa dối. Do vậy, tốt nhất nên cung cấp cho thanh thiếu niên một bức tranh chính xác về những rủi ro của các loại hành vi tình dục khác nhau mới là cách giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt về tình dục.

Theo Verywellhealth

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...